Điện Biên: Bưu điện tỉnh - Đổi mới dịch vụ Bưu chính để nâng cao năng lực cạnh tranh

Thứ Ba, 11/08/2015, 17:26 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hoạt động Bưu chính là nhiệm vụ không thể thiếu ở mỗi Bưu điện các địa phương, và ở tỉnh ta cũng vậy. Việc chuyển thư từ, báo chí, bưu phẩm, bưu kiện là nhu cầu ngày càng lớn của nhân dân. Do đó, đòi hỏi chất lượng dịch vụ này ngày một cao, nhất là trong thời điểm hiện nay, dịch vụ này, không chỉ có ở riêng ngành Bưu điện. Bởi vậy, việc đổi mới hoạt động dịch vụ là cách làm hữu hiệu để các Bưu điện nói chung, Bưu điện tỉnh ta nói riêng nâng cao năng lực cạnh tranh.

d
Từ tháng 2/2014, Bưu điện đã sử dụng phần mềm mới, có thể cập nhật tất cả các bưu gửi của mọi dịch vụ vào một hệ thống, thay vì mỗi bưu gửi cập nhật vào một hệ thống phần mềm riêng như trước đây

Ngày nào cũng vậy, ở bộ phận dịch vụ Bưu chính của Bưu điện tỉnh luôn rất đông khách hàng đến giao dịch. Điều này cho thấy: Nhu cầu của nhân dân đối với dịch vụ này ngày càng tăng, mặc dù công nghệ thông tin ngày càng phát triển, dịch vụ chuyển phát được mở rộng ở một số đơn vị khác. Nhưng để duy trì hoạt động này có hiệu quả, Bưu điện tỉnh đã phải tìm lời giải hay cho bài toán cạnh tranh. Và cách làm được Bưu điện tỉnh thực hiện là: Đổi mới và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Và sự đổi mới đầu tiên phải kể đến ở đây là công nghệ. Từ tháng 2/2014, Bưu điện đã sử dụng phần mềm mới, có thể cập nhật tất cả các bưu gửi của mọi dịch vụ vào một hệ thống, thay vì mỗi bưu gửi cập nhật vào một hệ thống phần mềm riêng như trước đây. Cách làm này tuy đòi hỏi sự phức tạp khi nhập dữ liệu đầu vào nhưng việc chuyển phát được đảm bảo nhanh và chính xác hơn.

Chị Vũ Bích Châu - Chuyên viên Quản lý Chất lượng dịch vụ - Bưu điện tỉnh cho biết: bắt đầu từ 15/ 2/2014 dưới sự chỉ đạo của Tổng công ty, Bưu điện tỉnh đã có rất nhiều bước đột phá đó là tích hợp các dịch vụ chuyển phát được cập nhật vào chung một phần mềm mỗi bưu gửi gắn một mã pin, khách hàng có thể ở đâu có mạng tra được bưu của mình đến đâu, tỉnh nào, hiện đang ở đâu

Với tâm lý khách hàng, khi gửi một bưu phẩm, bưu kiện gì đó, họ thường lo lắng: Đồ mình gửi bị chậm hoặc bị thất lạc và thường muốn biết thời gian chuyển đến người nhận là khi nào để thông báo trước.v.v. Phần mềm mới này được Bưu điện tỉnh áp dụng đã đáp ứng đúng những nhu cầu và tâm lý đó của khách hàng trong việc chuyển, phát thư từ, bưu phẩm, bưu kiện.

d
Bưu điện tỉnh đã chủ động bố trí cho cán bộ, nhân viên các bộ phận liên quan được học tập, nghiên cứu bằng nhiều hình thức, kể cả việc tập trung học trực tuyến.

Em Ngô Ngọc Hoàng - Khách hàng tại Bưu điện tỉnh cho biết: Đi học xa nhà bản thân em hay thường xuyên đến Bưu điện gửi Bưu phẩm cho người nhà, bạn bè trước kia sau khi gửi em ngày nào đến Bưu điện hỏi xem đã chuyển chưa, đến đâu. Giờ khi Bưu điện áp dụng phần mềm mời rất nhanh và tiện lợi em đã không phải đến Bưu điện mà ở trường, ở nhà em cũng biết Bưu phẩm đang ở đâu và có thể gọi điện cho nhân viên nào chuyển phát.

Để việc ứng dụng phần mềm này một cách thuần thục và khai thác sử dụng một cách tối ưu, Bưu điện tỉnh đã chủ động bố trí cho cán bộ, nhân viên các bộ phận liên quan được học tập, nghiên cứu bằng nhiều hình thức, kể cả việc tập trung học trực tuyến.

Một việc làm khác được Bưu điện tỉnh chú trọng thực hiện để nâng cao chất lượng hoạt động dịch vụ Bưu chính là: Thái độ và trách nhiệm trong phục vụ khách hàng. Do đó, đơn vị đã thường xuyên quán triệt đội ngũ làm dịch vụ này phải phục vụ khách hàng đúng, đủ nhu cầu với một thái độ tốt theo phương châm: Thân thiện, nhiệt tình, nhanh nhạy và chính xác. Đây là yếu tố quan trọng để thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ chuyển phát tại đơn vị, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng và hiệu quả kinh doanh của đơn vị. 

Ông Phan Duy Minh - Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho hay: Ngành Bưu điện tỉnh luôn xác định cạnh tranh bằng chất lượng chứ không cạnh tranh bằng giá cả do vậy trong 6 tháng đầu năm sản lượng tăng đáng kể, doang thu tăng so với năm ngoái trên 10 %

Sau hơn 1 năm thực hiện bước đột phá trong ứng dụng công nghệ thông tin, mở rộng hình thức chuyển phát và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ trong hoạt động dịch vụ Bưu chính, Bưu điện tỉnh đã có nhiều thay đổi. Mỗi năm, doanh thu từ dịch vụ này tăng 10%, góp phần quan trọng để Bưu điện tỉnh có điều kiện bù đắp cho những thiếu hụt trong phục vụ công; đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh trong dịch vụ Bưu chính của đơn vị./.

 

Lê Dung - Đức Bình

.