Điện Biên: Khó khăn của các cơ sở sản xuất gạch không nung

Chủ Nhật, 09/08/2015, 18:40 [GMT+7]

Điện Biên TV - Căn cứ Quyết định số 567 ngày 28/4/2010 và Chỉ thị số 10 ngày 16/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình tăng cường phát triển vật liệu xây dựng không nung và hạn chế sản xuất, sử dụng gạch đất sét nung đến năm 2020. Vừa qua, tỉnh Điện Biên đã xây dựng và triển khai thực hiện chương trình phát triển vật liệu xây dựng không nung đến năm 2020 và lộ trình xóa bỏ lò gạch thủ công sử dụng nhiên liệu hóa thạch trên địa bàn tỉnh.

d
 Điện Biên đã xây dựng và triển khai thực hiện chương trình phát triển vật liệu xây dựng không nung đến năm 2020 và lộ trình xóa bỏ lò gạch thủ công sử dụng nhiên liệu hóa thạch trên địa bàn tỉnh

Theo kế hoạch, từ năm 2015 trở đi tất cả các công trình xây dựng được đầu tư bằng nguồn vốn Nhà nước trên địa bàn tỉnh bắt buộc phải sử dụng vật liệu gạch không nung. Tại khu vực thành phố Điện Biên Phủ phải sử dụng vật liệu xây dựng gạch không nung thay thế gạch đất sét nung đạt tỷ lệ 65% và khoảng 81%  vào năm 2020. Tại các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh phải sử dụng tối thiểu 30% vật liệu xây dựng không nung trong các công trình sử dụng vốn ngân sách Nhà nước và sau năm 2015 phải đạt từ 50% trở lên. Đây là tín hiệu vui đối với các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất gạch không nung trên địa bàn tỉnh có thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Tuy nhiên, để tiêu thụ sản phẩm gạch không nung các ngành chức năng cần có cơ chế giám sát các chủ đầu tư, các nhà thầu về tỷ lệ sử dụng gạch không nung theo tỷ lệ quy định; nhà sản xuất cũng cần tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm nâng cao nhận thức của mọi người về chất lượng cũng như tác dụng của việc sử dụng gạch không nung. Bởi hiện nay vẫn còn một bộ phận không nhỏ chủ đầu tư, nhân dân vẫn có tâm lý dùng gạch truyền thống./.




 Duy Sinh – Tiến Dũng

.