Mường Nhé: chuối tiêu hồng không có thị trường tiêu thụ

Thứ Tư, 09/07/2014, 14:46 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chuối tiêu hồng được biết đến là loại ăn quả đặc sản, có nhiều ưu điểm so với các giống chuối khác. Loại cây ăn quả này đã được đem trồng tại huyện biên giới Mường Nhé từ năm 2010. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khiến chuối tiêu hồng ở Mường Nhé không có thị trường tiêu thụ.

v
người dân nơi đây không mặn mà với cây chuối là do chuối không tiêu thụ được

Năm 2010, huyện Mường Nhé đã đưa vào trồng 50ha chuối tiêu hồng tại 4 xã: Sín Thầu, Leng Su Sìn, Chung Chải và Sen Thượng. Tuy nhiên, diện tích chuối hiện nay chỉ còn lại rất ít.

Nguyên nhân chủ yếu khiến người dân nơi đây không mặn mà với cây chuối là do chuối không tiêu thụ được. Khi chuối được thu hoạch, nhu cầu tiêu thụ tại chỗ không đáng kể, nơi trồng chuối lại quá xa trung tâm huyện, thành phố nên không có thương lái đến thu mua. Trong khi đó, sản lượng chuối thu được lại cao, đạt khoảng 30 tấn/ha. Mặt khác, loại cây này bà con không tự nhân giống được nên khó duy trì diện tích vào các năm tiếp theo. Một số nơi, do bà con không tuân thủ tốt kỹ thuật chăm sóc và không không phù hợp với thổ nhưỡng nên chuối kém phát triển. Do đó, lợi nhuận kinh tế thu được từ loại cây trồng này ở Mường Nhé chưa được như mong muốn./.

 

Lê Dung - Chí Công

.