Nỗ lực thu ngân sách những tháng đầu năm

Thứ Năm, 06/03/2014, 17:16 [GMT+7]

Điện Biên TV - Năm 2014, Cục Thuế tỉnh được Bộ tài chính, tổng cục thuế  giao thu 579 tỷ đồng tiền ngân sách nhà nước, bao gồm cả nguồn thu từ sổ xố kiến thiết. Trong bối cảnh kinh tế tiếp tục được dự báo khó khăn, đây thực sự là nhiệm vụ nặng nề đối với tập thể cán bộ, công chức ngành Thuế tỉnh nhà. Chính vì vậy, ngay từ những tháng đầu năm, Cục Thuế tỉnh đôn đốc các chi cục, đơn vị trực thuộc trên cơ sở số thu đã được giao thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để tăng cường công tác thu ngân sách nhà nước.
 
Kết thúc năm 2013, Cục thuế tỉnh Điện Biên đã thu đạt gần 560 tỷ đồng, đạt 111,1% dự toán Trung ương giao và đạt 109,2% dự toán HĐND, UBND tỉnh giao, tăng 22,7% so với năm 2012. Đây là kết quả hết sức đáng ghi nhận của tập thể cán bộ, công chức ngành Thuế tỉnh nhà trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, việc sản xuất, kinh doanh giảm sút ảnh hưởng trực tiếp tới công tác thu ngân sách. Bước sang năm 2014, ngành Thuế tỉnh tiếp tục được giao thu 579 tỷ đồng tiền thuế, phí, lệ phí, tăng 9% so với năm 2013. Xác định nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước là thường xuyên, liên tục và hết sức nặng nề nên Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo, đôn đốc các chi cục, đơn vị trực thuộc thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngay từ những tháng, những quý đầu năm.

v
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Tuần Giáo hướng dẫn thủ tục, kê khai thuế cho người nộp thuế.


Cục Thuế tỉnh luôn đề cao phương châm: "Người nộp thuế là bạn đồng hành với cơ quan thuế". Chính vì vậy, cùng với việc phối hợp với cấp ủy, chính quyền cơ sở, hội đồng tư vấn thuế thực hiện hiệu quả công tác ủy nhiệm thu; tiến hành kiểm tra, rà soát hộ kinh doanh mới, kinh doanh theo thời vụ và doanh số bán hàng, xác định chính xác số thuế phải nộp, đảm bảo thu đúng, thu đủ tiền ngân sách nhà nước. Cục Thuế tỉnh cũng chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, nhất là tuyên truyền, phổ biến các luật thuế được sửa đổi bổ sung, như: Luật thuế doanh nghiệp, Luật thuế giá trị gia tăng, Thuế thu nhập cá nhân... đến đông đảo người nộp thuế bằng nhiều hình thức, giúp người nộp thuế cập nhật được những nội dung mới, hiểu rõ các quy định về quản lý thuế của Nhà nước và hoàn thành tốt nghĩa vụ đóng thuế.    

Ông Hà Minh Đức, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết: Với số giao thu năm sau luôn tăng hơn năm trước, đội ngũ lãnh đạo, cán bộ công chức ngành Thuế luôn xác định nhiệm vụ là khó khăn đòi hỏi sự nỗ lực, tập trung cao độ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp mới có thể đạt mục tiêu thu đạt và vượt 5% dự toán pháp lệnh được Bộ tài chính, HĐND, UBND tỉnh giao.

Trong hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2013, triển khai nhiệm vụ năm 2014, trên cơ sở đánh giá kết quả đã đạt được, chỉ ra những bài học kinh nghiệm, Cục Thuế tỉnh đã đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm và 12 giải pháp nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách.

Hy vọng với sự quan tâm sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành và đặc biệt là nỗ lực, quyết tâm của đội ngũ cán bộ, công chức ngành Thuế trong việc thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tăng cường công tác thu ngân sách ngay từ đầu năm sẽ tạo tiền đề tốt cho ngành Thuế tỉnh nhà hoàn thành nhiệm vụ thu năm 2014. Từ đó, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã đề ra.

 

Chu Linh - Duy Hưng

.