Thí sinh cần cân nhắc kỹ khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển ĐH-CĐ

Thứ Tư, 17/06/2020, 06:39 [GMT+7]

Đến nay, các thí sinh đã xác định rõ ngành học, trường học mình yêu thích, điều quan trọng bây giờ là cân nhắc để đăng ký nguyện vọng.

Thí sinh cả nước đang trong thời gian nộp hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển đại học, cao đẳng và thời hạn cuối cùng là ngày 30/6 tới. Trước những phương thức tuyển sinh đa dạng mà các trường đưa ra trong đề án tuyển sinh năm nay, thí sinh đang bối rối trước quá nhiều lựa chọn và sự lựa chọn sao cho đúng với ngành học mong muốn để có cơ hội trúng tuyển cao nhất.

Theo đánh giá ban đầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), mùa tuyển sinh năm nay, qua quan sát các đề án tuyển sinh được các trường công bố trên cổng thông tin điện tử, hầu hết các đơn vị đào tạo vẫn sử dụng kết quả thi THPT và kết quả học tập THPT để xét tuyển.

1
(Ảnh minh họa)

Thực hiện tự chủ trong tuyển sinh, hiện các cơ sở đào tạo đang đưa ra các phương thức tuyển sinh đa dạng như: Thi tuyển, xét tuyển, kết hợp giữa thi tuyển với xét tuyển. Việc các trường sử dụng nhiều phương thức xét tuyển sẽ tăng cơ hội trúng tuyển và lựa chọn vào các ngành yêu thích cũng như các trường yêu thích đối với thí sinh. Tuy nhiên, việc này cũng khiến thí sinh bối rối khi đăng ký xét tuyển và khi có nhiều trường cùng có thông báo trúng tuyển. Theo bà Nguyễn Thu Thủy, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT, lúc này có lẽ các thí sinh đã xác định rõ ngành học, trường học mình yêu thích, điều quan trọng bây giờ là các em cân nhắc để đăng ký nguyện vọng.

"Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng ở nhiều nơi khác nhau, chỉ nên vừa đủ, tránh rủi ro. Chúng tôi đã từng thấy là một thí sinh đăng ký đăng ký tới hàng chục nguyện vọng, nhiều tổ hợp xét tuyển khác nhau. Điều này sẽ làm các em phân tán nguồn lực và sự tập trung cần thiết để có thể vào được ký ngành trường mong muốn. Dựa trên khả năng của mình phù hợp với ngành nghề cái trường nào với nguyện vọng sở thích sở trường của mình đủ khả năng để theo đuổi ngành học thì mình sẽ bám sát nắm chắc thường xuyên thông tin về phương án tuyển sinh của các trường trên website của nhà trường để mình đăng ký đúng hạn và tránh tình trạng bị trùng hoặc là chồng chéo", bà Thủy nói.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT, thí sinh sẽ được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học một lần bằng phiếu đăng ký xét tuyển. Thời gian điều chỉnh từ 9-18/9/2020. Quy định này nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh, tăng cơ hội đỗ đại học, cao đẳng, để các em có thể chọn được trường học phù hợp với bản thân./.

Link: https://vov.vn/xa-hoi/giao-duc/thi-sinh-can-can-nhac-ky-khi-dang-ky-nguyen-vong-xet-tuyen-dhcd-1060536.vov

 

Theo Lê Thu/VOV

.