Lan tỏa chữ viết Dân tộc Thái đến thế hệ trẻ

Chủ Nhật, 31/05/2020, 15:35 [GMT+7]

Điện Biên TV - Là mô hình tiêu biểu đạt giải Nhất trong Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 15 năm 2019, Dự án hỗ trợ hoạt động tự học chữ viết dân tộc Thái do học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Điện Biên thực hiện đã và đang được áp dụng vào thực tiễn. Ðây là mô hình học thông qua website, nhằm bảo tồn, lan tỏa tiếng nói, chữ viết của dân tộc Thái đến với đông đảo thế hệ trẻ người dân tộc Thái trong và ngoài tỉnh.

`
Thông qua việc học tiếng nói, chữ viết nhằm tạo điều kiện để cộng đồng người dân tộc Thái có thể tiếp cận, tìm hiểu những nét Văn hóa của dân tộc mình, nhằm gìn giữ, bảo tồn và phát huy bản sắc dân tộc

Trước thực trạng tiếng nói, chữ viết của dân tộc đang dần bị mai một, em Lò Thị Kim đã và  nhóm bạn cùng với sự hỗ trợ của giáo viên nhà trường thực hiện dự án hỗ trợ hoạt động tự học chữ viết dân tộc Thái thông qua website. Nhóm đã nghiên cứu, thiết kế website và biên soạn tài liệu tham khảo tự học viết chữ dân tộc Thái vừa phù hợp, sinh động, kết hợp với các phương pháp học tập hiện đại nhằm hiệu quả thiết thực.

Em Lò Thị Kim, Học sinh lớp 12C1 Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Điện Biên cho biết: Qua tìm hiểu, em biết được chữ viết Thái của chúng em là một trong những nét Văn hóa đặc trưng của dân tộc Thái. Hiện nay có rất ít người còn biết. Chúng em đã có ý tưởng và kiến nghị với thầy cô giúp đỡ chúng em có thể thực hiện Dự án để có thể bảo tồn và giữ gìn nét đẹp bản sắc Văn hóa dân tộc mình.

Website “Yêu chữ dân tộc Thái Việt Nam” được xây dựng giúp người học tham gia các khóa học về bảng chữ cái, các quy tắc ghép âm; các khóa học cơ bản, nâng cao và học theo chủ đề. Website đã thu hút gần 100 thành viên tham gia, không chỉ dừng lại ở đối tượng là học sinh người dân tộc Thái mà bất cứ ai có nhu cầu học ngôn ngữ dân tộc Thái cũng có thể dễ dàng học online hoàn toàn miễn phí bằng máy tính và smartphone.

1
Giao diện Website “Yêu chữ dân tộc Thái Việt Nam”

Em Quàng Thị Hoài Linh, Học sinh lớp 11B2 Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Điện Biên cho biết: Trang web này thứ nhất là ứng dụng công nghệ 4.0 vào thực tế, thứ hai là có thể bảo tồn và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Em cảm thấy việc này rất ý nghĩa và trang web này được xây dựng rất sát sao cho việc học, rất thực tế, nó có phần dạy chữ viết, dạy nói và các bài học, câu chuyện về chữ Thái nữa.

Thầy giáo Lê Thành Long, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Điện Biên cho biết: Trang web này sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người mong muốn học tiếng Thái nói chung và học chữ viết Thái nói riêng. Đối với người không biết tiếng Thái cũng có thể vào học và người đã biết tiếng Thái rồi mong muốn học chữ thì chúng tôi sẽ cung cấp các ứng dụng, các phần mềm để giúp cho người học dễ nhớ, dễ học, lâu quên và giảm tình trạng tái mù.

Sau gần 1 năm đi vào hoạt động, Website tự học chữ viết dân tộc Thái đã góp phần đổi mới tư duy, cách học, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học. Thông qua việc học tiếng nói, chữ viết nhằm tạo điều kiện để cộng đồng người dân tộc Thái có thể tiếp cận, tìm hiểu những nét Văn hóa của dân tộc mình, nhằm gìn giữ, bảo tồn và phát huy bản sắc dân tộc./.

 

Đức Trung/DIENBIENTV.VN

.