Điện Biên: "Giáo dục mầm non khẳng định được vai trò, vị thế trong sự nghiệp phát triển giáo dục"

Thứ Tư, 18/12/2019, 16:05 [GMT+7]
Điện Biên TV – Trong những năm qua, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo, sự nỗ lực cố gắng của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên toàn cấp học, sự quan tâm của xã hội và cộng đồng, giáo dục mầm non (GDMN) trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.
Giáo dục mầm non Điện Biên trong những năm gần đây ngày càng phát triển và tiếp tục khẳng định được vai trò, vị thế trong sự nghiệp phát triển giáo dục của tỉnh nhà.
Cơ sở vật chất, trường lớp và các công trình phụ trợ, mua sắm thiết bị cho GDMN, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, đạt chuẩn chất lượng giáo dục luôn được ưu tiên.

Giáo dục mầm non Điện Biên trong những năm gần đây ngày càng phát triển và tiếp tục khẳng định được vai trò, vị thế trong sự nghiệp phát triển giáo dục của tỉnh nhà. Điều đó cho thấy sự nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non. 

Hiện toàn tỉnh có 176 trường (2 trường chưa hoạt động giáo dục, 3 trường ngoài công lập), 834 điểm trường, 2.331 nhóm/lớp với 58.948 trẻ. Hàng năm, tỷ lệ huy động trẻ từ 3 tháng đến dưới 36 tháng tuổi đến nhà trẻ đạt 39,8%; số trẻ từ 3-5 tuổi học mẫu giáo đạt 99%; số trẻ 5 tuổi đến lớp mẫu giáo đạt 99,9%. Huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99,9%.

Cơ sở vật chất, trường lớp và các công trình phụ trợ, mua sắm thiết bị cho GDMN, đặc biệt kinh phí thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, đạt chuẩn chất lượng giáo dục luôn được ưu tiên.

Giáo dục mầm non khẳng định được vai trò, vị thế trong sự nghiệp phát triển giáo dục

Toàn tỉnh có 326 trường/498 trường mầm non và phổ thông đang hoạt động giáo dục đạt chuẩn quốc gia chiếm 65,46%; có 52/116 xã đạt chuẩn tiêu chí số 5; 43/116 xã đạt chuẩn tiêu chí số 14, trong đó có 26/116 xã đạt cả 2 tiêu chí số 5 và số 14 trong Bộ tiêu chí Quốc gia về nông thôn mới. Ngoài ra, toàn tỉnh hiện có 3 trường mầm non tư thục (đạt 1,7% tổng số trường mầm non trong toàn tỉnh) và 9 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục được cấp phép với 405 trẻ (chiếm 0,7% tổng số trẻ mầm non đến trường trong toàn tỉnh) tập trung tại khu vực thành phố Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên.

Kết quả này cho thấy phong trào xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, trường đạt chuẩn chất lượng giáo dục của tỉnh đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo và sự quyết tâm cao trong thực hiện của các đơn vị trong toàn tỉnh.

Hiện nay, Sở Giáo dục và Đào tao tỉnh Điện Biên tăng cường các điều kiện thực hiện Chương trình giáo dục mầm non sau sửa đổi, bổ sung; Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi và các chuyên đề hỗ trợ đổi mới hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ phù hợp thực tế như: “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”. Phát triển Chương trình giáo dục phù hợp văn hóa, điều kiện thực tiễn địa phương, nhà trường và khả năng, nhu cầu của trẻ.

Tập trung nâng cao chất lượng các điều kiện chăm sóc, giáo dục trẻ. Đảm bảo an toàn về thân thể và tinh thần cho trẻ. Trong năm học 2018 - 2019, các cơ sở GDMN không có hiện tượng mất an toàn, bạo hành trẻ; không xảy ra dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm. 100% trẻ học 2 buổi/ngày, trẻ đi học chuyên cần đạt 96,1%; 100% trẻ dân tộc thiểu số ra lớp được tăng cường tiếng Việt; 58.318/58.950 trẻ được ăn bán trú tại trường, đạt 98,9%, (tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước). 

Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo, sự nỗ lực cố gắng của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên toàn cấp học, sự quan tâm của xã hội và cộng đồng, tin tưởng rằng giáo dục mầm non Điện Biên tiếp tục gặt hái được nhiều thành công./.

 
Tử Long/DIENBIENTV.VN
.