Sáng tạo của các " Nhà khoa học nhí"

Thứ Hai, 24/09/2018, 16:13 [GMT+7]

Điện Biên TV - Một nhóm các em học sinh trường THCS Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ, xuất phát từ ý tưởng muốn hạn chế và làm giảm thiểu các thương tích do tai nạn ngã cầu thang gây ra nên đã nghĩ ra việc chế tạo một hệ thống an toàn và trong cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Điện Biên lần thứ II, năm 2018, sản phẩm "Hệ thống an toàn cho cầu thang bộ" của nhóm đã đạt giải nhất. Đây cũng chính là sản phẩm được Ban tổ chức giải gửi về tham dự cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 14, được tổ chức vào tháng 10/2018, tại Hà Nội.
 
Trong những năm gần đây, cuộc thi sáng tạo dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên nhi đồng đã được triển khai sâu rộng và thu hút đông đảo các em nhỏ ở nhiều lứa tuổi cũng như nhiều địa phương trong tỉnh tham gia. Có thể nói, sau mỗi cuộc thi đã có rất nhiều các mô hình, sản phẩm thể hiện ý tưởng đa dạng, phong phú xuất phát từ chính nhu cầu sinh hoạt, vui chơi giải trí cũng như việc học tập của các em thanh thiếu niên nhi đồng.

1
Mô hình "Hệ thống an toàn cho cầu thang bộ" của nhóm tác giả Nguyễn Thanh Hiền, Lê Thảo Phương và Phạm Quang Hưng - học sinh lớp 9 trường THCS Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ

 

Nhiều sản phẩm có ý nghĩa thiết thực nhằm giải quyết những vướng mắc trong cuộc sống hàng ngày như mô hình "Hệ thống an toàn cho cầu thang bộ" của nhóm tác giả Nguyễn Thanh Hiền, Lê Thảo Phương và Phạm Quang Hưng - học sinh lớp 9 trường THCS Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ.

Các em đều có chung niềm đam mê nghiên cứu khoa học nên các em Hưng, Hiền và Phương dễ đồng cảm, gắn bó với nhau ngay từ những ngày mới vào học tại trường THCS Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ. Từ những buổi ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi và nhất là những năm gần đây, khi phong trào nghiên cứu khoa học trong nhà trường được phát động một cách sâu rộng thì nhóm Hưng, Hiền và Phương lại càng trở nên thân thiết hơn.

Về ý tưởng sáng tạo ra mô hình "Hệ thống an toàn cho cầu thang bộ"  em Phạm Quang Hưng chia sẻ: Giải pháp được các em nghiên cứu đưa ra từ việc quan sát thực tế thấy, trong các hộ gia đình, trường học, cơ quan thì cầu thang bộ thường được sử dụng thường xuyên và đã có những tai nạn đáng tiếc xảy ra do bất cẩn dẫn đến ngã cầu thang trong quá trình đi lại.

Bên cạnh đó thì đối với các nhà cao tầng có cầu thang máy nhưng cầu thang bộ vẫn được sử dụng một cách song song. Do vậy, nhóm của Hưng đã tạo ra một mô hình giúp nâng cao độ an toàn cho cầu thang truyền thống mà vẫn tiết kiệm được chi phí, nhất là giảm được những hậu quả, thương tích do tai nạn ngã cầu thang.
 
Từ ý tưởng ban đầu, được sự giúp đỡ, hỗ trợ của cô giáo và bố mẹ, trong thời gian một năm nghiên cứu, nhóm Hưng, Hiền, Phương đã hoàn thiện được mô hình "Hệ thống an toàn cho cầu thang bộ". Có thể nhận thấy, điểm sáng tạo của hệ thống này đó là nhờ bộ cảm biến lực, cảm biến quang xử lý tín hiệu, bản thân chiếc cầu thang có thể theo dõi, phát hiện khi người đi bộ cầu thang bị ngã, để đưa ra tín hiệu điều khiển hệ thống thảm trải sàn cầu thang có túi khí tự động kích hoạt khi có người bị ngã, nhờ đó có thể giảm vận tốc và đặc biệt giảm tối đa lực va đập của người với mặt và bậc cầu thang, từ đó có thể tăng sự an toàn cho người sử dụng cầu thang bộ.
 
Và nếu có thể áp dụng hệ thống này cho cầu thang bộ trong trường học, gia đình, cơ quan và các khu nhà cao tầng thì với mức chi phí phù hợp, cầu thang truyền thống sẽ trở thành chiếc cầu thang an toàn, thông minh phục vụ tốt hơn cho cuộc sống của con người.

1
Mô hình "Hệ thống an toàn cho cầu thang bộ" của nhóm tác giả sẽ được gửi về tham dự cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 14, được tổ chức vào tháng 10/2018, tại Hà Nội.

 

Sau khi giành giải Nhất trong cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Điện Biên lần thứ 2, năm học 2017-2018, sản phẩm "Hệ thống an toàn cho cầu thang bộ" của nhóm các em Hưng, Hiền, Phương lại tiếp tục được Ban tổ chức giải gửi về tham dự cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 14 tại Hà Nội, với hi vọng ý tưởng này sẽ được biết đến nhiều hơn và trong tương lai không xa "Hệ thống an toàn cho cầu thang bộ" có thể được áp dụng vào thực tiễn cuộc sống.
 
Niềm đam mê với khoa học mãnh liệt chính là điều dẫn dắt nhóm Hưng, Hiền và Phương thường xuyên gặp gỡ, trao đổi và theo dõi các chương trình sáng tạo cũng như những mô hình, bí quyết được chia sẻ trên mạng internet, kết hợp với sự giúp đỡ, hướng dẫn, ủng hộ của thầy cô giáo và cha mẹ đã giúp nhóm các "nhà khoa học" nhí Hưng, Hiền, Phương có được thành quả đáng khích lệ và đi tới những thành công bước đầu trong quá trình học tập, nghiên cứu, sáng tạo trẻ./.

 

 

 

Lý Như Quỳnh/DIENBIENTV.VN

.