Năm học 2017 - 2018, tập trung nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học và trình độ đào tạo

Thứ Hai, 21/08/2017, 15:03 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 21/8 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2016 - 2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017 - 2018. Dự hội nghị có đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Điện Biên có đồng chí Nguyễn Sỹ Quân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cùng lãnh đạo Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh.

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, năm học 2016 - 2017, toàn ngành đã tập trung triển khai thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản theo chỉ thị nhiệm vụ trọng tâm năm học và đã đạt được một số kết quả nổi bật: So với năm học 2015 - 2016, số lượng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia tăng 631 trường, tiểu học tăng 344 trường, THCS tăng 580 trường, THPT tăng 283 trường. 63/63 tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS; 100% đơn vị cấp huyện đạt chuẩn. Công tác tuyển chọn, tập huấn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế tiếp tục được đổi mới. Các đoàn học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic quốc tế môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học và Tin học năm 2017 đạt kết quả cao nhất từ trước đến nay với tổng số 31 huy chương, trong đó có 14 huy chương Vàng, 13 huy chương Bạc, 4 huy chương Đồng; cuộc thi sáng tạo Khoa học Kỹ thuật quốc tế dành cho học sinh trung học đạt kết quả cao, Việt Nam có 5/8 dự án đoạt giải (1 giải ba và 4 giải tư), xếp thứ 3 toàn đoàn về số lượng giải sau Hoa Kỳ và Ấn Độ.

x
Điểm cầu tỉnh Điện Biên

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế: Quy hoạch, sắp xếp mạng lưới trường lớp học ở một số địa phương còn chưa phù hợp, chậm hướng dẫn triển khai; tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ vẫn chưa được giải quyết; năng lực nghề nghiệp của một bộ phận giáo viên còn yếu, phương pháp giảng dạy chậm đổi mới; chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi còn thấp so với yêu cầu; chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển đất nước.

Phương hướng năm học 2017 - 2018 được ngành GD&ĐT xác định đó là: Tăng cường nền nếp, kỷ cương, dân chủ trong nhà trường; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường; tập trung nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học và trình độ đào tạo; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh, sinh viên; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, gắn đào tạo với nhu cầu của xã hội...

Tại Điện Biên, năm học 2016 - 2017, mạng lưới trường, lớp học phát triển khá đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, hiện toàn tỉnh có 521 trường; trong đó ngành Giáo dục và Đào tạo quản lý 518 trường, trung tâm (5 trường và 4 nhóm trẻ ngoài công lập). Năm học vừa qua, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt gần 99%; tỷ lệ học sinh lên lớp cấp THCS và THPT đều đạt 99,5%. Công tác tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu tiếp tục được quan tâm; trong đó đạt 22 giải kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2017; 4 giải cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học khu vực phía Bắc; 1 giải Ba giải Toán quốc tế giữa các thành phố mùa thu tổ chức tại Hà Nội.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã đề nghị các tỉnh tập trung thảo luận những kết quả nổi bật trong năm học 2016 - 2017; đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế và rút ra bài học kinh nghiệm trong năm học vừa qua. Ngoài ra, Bộ trưởng cũng đề nghị đại biểu dành thời gian thảo luận phương hướng của ngành GD&ĐT trong năm học 2017 - 2018, trong đó tập trung vào 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm gồm: Quy hoạch lại mạng lưới giáo dục; chuẩn bị các điều kiện để triển khai chương trình đào tạo giáo dục phổ thông mới và đẩy mạnh triển khai cơ chế tự chủ đối với các cơ sở giáo dục đại học./.

 

Diệp Xuân

 

.