Đảm bảo cho học sinh vùng lũ đón năm học mới an toàn, đúng thời điểm

Thứ Hai, 14/08/2017, 14:31 [GMT+7]

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa, năm học mới 2017 – 2018 sẽ bắt đầu diễn ra tại nhiều cấp học trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
 
Tuy nhiên những ảnh hưởng, thiệt hại của trận mưa lũ vừa qua vẫn còn hiện hữu và gây ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình học tập cũng như chuẩn bị khai giảng của các nhà trường trên địa bàn. Do đó đảm bảo cho học sinh vùng lũ đón năm học mới đúng thời điểm, an toàn đang là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu hiện nay của ngành giáo dục tỉnh Điện Biên.
 

1
Vốn đã thiếu thốn về tài liệu học tập, hiện nay học sinh vùng lũ tỉnh Điện Biên lại càng lo lắng hơn khi năm học mới đang cận kề.


Đã nhiều ngày trôi qua từ khi cơn lũ lịch sử xảy ra trên địa bàn xã Mường Lói, huyện Điện Biên, nhưng những lo lắng vẫn thể hiện rõ trên khuôn mặt của các giáo viên, phụ huynh, học sinh của Trường Mầm non xã Mường Lói và các trường lân cận. Cơn lũ đã cuốn đi tất cả tài liệu, trang thiết bị, máy móc phục vụ cho học tập và làm ngôi trường vốn đã cũ kỹ nay càng trở nên sập xệ, xuống cấp hơn.

Trong ánh mắt buồn cô giáo Quàng Thị Hằng Thu, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm Non Mường Lói nghẹn ngào cho biết: "Tất cả máy tính phục vụ cho công tác quản lý, lưu trữ, hồ sơ lưu trữ từ khi thành lập nhà trường đến nay, các thiết bị điện tử loa, đài, máy chiếu, tủ lạnh, đồ dùng cho bếp ăn bán trú đã hư hỏng hoàn toàn. Tổng thiệt hại lên tới hơn 700 triệu đồng. Hiện các thiết bị đã được mang đi sửa chữa nhưng không biết sẽ khắc phục được bao nhiêu. Năm học mới đang cận kề, nỗi lo lắng càng trở nên lớn hơn và các nhà trường trên địa bàn đang rất cần sự chung tay vào cuộc của các cấp ngành, các nhà hảo tâm giúp đỡ để học sinh nơi đây có một năm học mới đúng thời điểm, an toàn. Chúng tôi cũng mong muốn có 1 ngôi trường mới khang trang hơn để các năm học sau không phải lo vì mưa lũ".

Trong tháng 7 và những ngày đầu tháng 8 vừa qua, mưa lũ tại các huyện Mường Nhé, Nậm Pồ, Mường Chà, Điện Biên đã làm 17 trường bị sạt lở, đổ tường rào, kè đá, ngập lụt hư hỏng toàn bộ thiết bị giảng dạy, học tập. Tổng thiệt hại ước tính lên tới gần 14 tỷ đồng. Riêng huyện Nậm Pồ thiệt hại nặng nhất với hơn 5 tỷ đồng tại các trường trên địa bàn các xã: Nậm Tin, Nậm Khăn, Nà Bủng và Trung tâm huyện. Hiện nay toàn ngành giáo dục tỉnh Điện Biên đang nỗ lực cố gắng phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương chung tay khắc phục hậu quả mưa lũ và đảm bảo cung ứng các trang thiết bị máy móc cho các nhà trường bị thiệt hại.
 

1
Nhiều lớp học vẫn ngổn ngang khi lũ đi qua.


Tuy nhiên do hậu quả mưa lũ để lại lớn, lại là tỉnh miền núi nghèo nên hiện nay rất cần sự chung tay vào cuộc của cả cộng đồng giúp đỡ học sinh vùng lũ trên địa bàn sớm có sách vở, đồ dùng học tập và các nhà trường sớm ổn định cơ sở vật chất bước vào năm học mới.

Ông Nguyễn Sỹ Quân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên nói: “Trong thời gian chờ đợi, với tinh thần lá lành đùm lá rách, chúng tôi cũng đã phát động phong trào giúp đỡ trong ngành, trong địa bàn để hỗ trợ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trường này giúp trường kia, các tổ chức cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, trong và ngoài nước có thông tin về những thiệt hại của giáo dục Điện Biên để tiếp nhận những khoản giúp đỡ, tài trợ nhanh chóng hỗ trợ ổn định vào năm học mới”.

Để cho các em học sinh vùng ảnh hưởng của thiên tai có một lễ khai giảng đủ đầy và một năm học mới đảm bảo là việc làm cần thiết ngay trước mắt. Tuy nhiên về lâu dài rất cần quyết tâm cao của ngành giáo dục và chính quyền tỉnh Điện Biên, sự giúp đỡ của cả cộng đồng để đưa các nhà trường ra khỏi những vùng có nguy cơ cảnh báo cao về lũ lụt, xây dựng những điểm trường chắc chắn, an toàn để những học sinh vùng cao yên tâm học tập, không còn lo lắng bị cuốn trôi con chữ mỗi khi mưa lũ về./.

 

Theo VOV

.