Vùng lũ Mường Lói trước thềm năm học mới

Thứ Hai, 14/08/2017, 18:55 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trước thềm năm học mới, cán bộ, giáo viên và học sinh trên địa bàn xã biên giới đã khó khăn lại càng khó khăn hơn khi cơn lũ ngày 5 tháng 8 vừa đi qua đã gây thiệt hại tại một số trường học, giao thông bị chia cắt do mưa lũ đã ảnh hưởng tới công tác chuẩn bị cho năm học mới đã cận kề. Phản ánh của phóng viên thời sự tại xã Mường Lói.

Trong khi đang tập trung huy động mọi nguồn lực vệ sinh tu sửa trường lớp, trang thiết bị đồ dùng học tập, huy động học sinh đến trường… thì cơn lũ ngày 5 tháng 8 bất ngờ ập đến. Cơn lũ đã gây ngập sâu 2 mét tại Trường Mầm non Mường Lói, điểm trường Na Cọ thuộc Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học xã Mường Lói, chia cắt một số bản thuộc xã Mường Lói. Trong cơn lũ, cấp ủy, chính quyền địa phương đã cùng với nhân dân và cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Huổi Puốc, cán bộ, giáo viên tại các trường đã tập trung di chuyển, bảo vệ tài sản an toàn. Khi cơn lũ đi qua, công tác vệ sinh môi trường, sửa chữa trang thiết bị phục vụ giảng dạy đang được tiến hành khẩn trương chuẩn bị cho năm học mới.

s
Người dân và các chiến sĩ biên phòng giúp các trường ở Mường Lói khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra

 

Thầy giáo Vũ Văn Du, Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú Tiểu học xã Mường Lói cho biết: “Trường nằm ở địa bàn thường xuyên mưa lũ, nhất là trong dịp hè, vì vậy chúng tôi đã chỉ đạo cán bộ, giáo viên thu dọn các trang thiết bị trước khi nghỉ hè. Hiện chúng tôi đang vận động cán bộ, giáo viên, bà con dân bản phối hợp với các lực lượng khắc phục những thiệt hại tại các điểm trường bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.”

Tại Trường Mầm non Mường Lói nơi bị thiệt hại nặng nề do trận mưa lũ lớn vừa qua, sau khi hoàn tất công tác vệ sinh môi trường nhà trường đã huy động toàn bộ cán bộ, giáo viên sắp xếp trang thiết bị, phân loại sách vở đồ dùng giảng dạy bị ngập lụt có thể sử dụng cho năm học mới.

Cô giáo Quàng Thị Hằng Thu, Phó Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú Tiểu học xã Mường Lói chia sẻ:“Bên xã cũng đã vận động bà con phối hợp với Đồn Biên phòng Huổi Puốc di chuyển toàn hồ sơ, trang, thiết bị ra ngoài, đồng thời vét toàn bộ bùn đất ra ngoài.”

Theo kế hoạch, năm học 2017-2018, xã Mường Lói huy động gần 450 học sinh ra lớp, trong đó có gần 230 học sinh tiểu học. Mưa lũ trong những ngày đầu tháng 8 vừa qua đã gây cô lập, ách tắc giao thông ở 3 bản Huổi Chon, Huổi Không và Co Đứa, giao thông đã gây khó khăn trong việc tu sửa cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học cũng như việc đảm bảo huy động sĩ số học sinh ra lớp tại Mường Lói. Trong khi đó, ngoài điểm trường trung tâm được xây dựng kiên cố, tại các điểm bản hầu hết phòng học là nhà tạm đã xuống cấp nghiêm trọng, cần tu sửa trước khi bước vào năm học mới.

Thầy giáo Vũ Văn Du, Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú Tiểu học xã Mường Lói cho biết thêm: “Nhà trường chỉ có trung tâm và điểm trường bản Cọ là kiên cố và bán kiên cố. Trước khi vào năm học mới, nhà trường cũng đã vận động cán bộ, giáo viên phối hợp với bà con nhân dân kiểm tra các điểm trường xem hệ thống xà, cột có bị ảnh hưởng không để thay thế, sửa chữa.”

Theo số liệu thống kê của xã Mường Lói, năm học này có gần 170 học sinh tiểu học, mẫu giáo ở 5 bản: Na Cọ, Huổi Không, Co Đứa, Huổi Chon và Na Chén có hoàn cảnh khó khăn cần được hỗ trợ quần áo, đồ dùng học tập… Trước những khó khăn của các điểm trường và học sinh vùng biên giới cấp ủy, chính quyền và các đơn vị trường học đã kết nối, kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức, các nhân hảo tâm hỗ trợ học sinh vùng lũ vào năm học mới.

Ông Nguyễn Công Hồng, Bí thư Đảng ủy Xã Mường Lói, huyện Điện Biên cho biết: “Hiện nay, dựa trên chỉ tiêu Phòng Giáo dục - Đào tạo giao, Đảng ủy xã đã chỉ đạo các nhà trường, các lực lượng, đặc biệt là các bậc phụ huynh đưa trẻ đến trường, đảm bảo đủ sĩ số. Về phía xã, xã sẽ trích một phần kinh phí để mua một số trang thiết bị, đồ dùng học tập hỗ trợ các điểm trường khó khăn nhân dịp khai giảng năm học mới.”

Năm học mới đã cận kề, hiện nay, cán bộ, giáo viên tại tất cả các đơn vị trường học vừa tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ, vừa chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất chuẩn bị cho năm học mới. Nhiệm vụ khó khăn nhất hiện nay là đưa học sinh đến trường an toàn trong điều kiện địa hình chia cắt bởi nhiều khe, suối khi năm học mới bắt đầu mưa lũ vẫn diễn biến bất thường./.

 

Việt Hòa - Đức Bình
 

.