Điện Biên sẵn sàng cho năm học mới

Thứ Năm, 17/08/2017, 19:45 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chỉ còn ít ngày nữa, năm học mới 2017 - 2018 sẽ bắt đầu. Đến nay, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo các trường học chuẩn bị chu đáo mọi mặt, đặc biệt đối với những trường bị ảnh hưởng trong đợt mưa lũ vừa qua để sẵn sàng đón học sinh vào năm học mới.

Năm học 2017- 2018, toàn tỉnh có 521 trường với khoảng 181.872 học sinh/gần 7.430 lớp học (tăng hơn 500 học sinh so với năm học trước) theo học ở 4 bậc học mầm non, tiểu học, THCS và THPT. Để Chuẩn bị cho năm học 2017 - 2018, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các phòng GD&ĐT các huyện, thị, thành phố triển khai rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; Đôn đốc xây mới, sửa chữa đảm bảo tiến độ hoàn thành trước ngày khai giảng năm học 2017-2018; Chỉ đạo các phòng, ban chức năng phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã tuyên truyền, huy động học sinh tới trường để bắt đầu năm học mới.

c
Giáo viên Trường Tiểu học Bế Văn Đàn (thành phố Điện Biên Phủ) dọn dẹp lớp học để chuẩn bị cho năm học mới

 

Ông Nguyễn Mạnh Quân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên cho biết: "Để chuẩn bị bước vào năm học mới, ngay từ đầu tháng 8, Sở đã tập trung bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên ở các cấp học. Sau khi xong bồi dưỡng, Sở đã chỉ đạo các bộ phận chức năng tham mưu xây dựng, hướng dẫn các nhiệm vụ năm học ở từng cấp học để các cơ sở có định hướng chuẩn bị tốt nội dung của từng cấp học trong năm học này. Điều đặc biệt, chúng tôi hết sức quan tâm đến việc chỉ đạo xây dựng cơ sở vật chất trường lớp học, trong các văn bản của Sở đã chỉ đạo các nhà trường trong hè phải đảm bảo cơ sở vật chất, sau hè phải củng cố lại cơ sở vật chất, dọn dẹp trường lớp. Bên cạnh đó, Sở cũng chỉ đạo các trường chuẩn bị đầy đủ sách giáo khoa và vở viết cho học sinh."

Đầu tháng 8, Sở Giáo dục và Đào tạo; phòng giáo dục các huyện, thị, thành phố đã tiến hành mở gần 60 lớp bồi dưỡng chuyên môn, bồi dưỡng hè, bồi dưỡng chính trị cho gần 3.700 cán bộ quản lý, giáo viên toàn ngành. Năm học vừa qua, toàn ngành có 303 cán bộ quản lý, nhà giáo có trình độ trên đại học (tiến sỹ 6, thạc sỹ 297), chiếm tỷ lệ 2,32%; 522/1.558 cán bộ quản lý trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên, chiếm tỷ lệ 33,5%; Toàn tỉnh có 284 trường mầm non và phổ thông đạt chuẩn quốc gia (mầm non 85 trường, tiểu học 104 trường, THCS 79 trường và THPT 16 trường).

Đặc biệt, trong đợt mưa lũ tháng 7 và những ngày đầu tháng 8 vừa qua, toàn tỉnh có 17 trường học thuộc các huyện: Mường Nhé, Nậm Pồ, Mường Chà, Điện Biên, Mường Ảng bị thiệt hại do mưa lớn kéo dài như sạt lở đất, đổ tường rào, kè; ngập nước gây hỏng thiết bị phục vụ giảng dạy, học tập và một số thiết thiết bị điện với tổng thiệt hại ước tính khoảng 13 tỷ 640 triệu đồng. Ông Nguyễn Mạnh Quân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên cho biết thêm: "Để khắc phục hậu quả do thiên tai bão lũ gây ra trong thời gian qua và đảm bảo an toàn cho các công trình trường học, an toàn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh các trường, Sở Giáo dục và Đào tạo đã đề nghị UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài chính xem xét hỗ trợ kinh phí cải tạo, sửa chữa những hạng mục công trình bị thiệt do mưa lũ nhằm kịp thời phục vụ năm học mới. Trước mắt, Sở chỉ đạo các đơn vị quản lý giáo dục trên địa bàn tích cực làm công tác chuẩn bị và khắc phục những khó khăn về mưa lũ đối với các cơ sở trường học. Đối với những nơi mưa lũ ngập làm hỏng các thiết bị thì đề nghị sửa chữa hoặc điều chuyển một phần các thiết bị ở cơ sở khác, để hỗ trợ cho việc đảm bảo đồ dùng dạy học trong khi chưa kịp mua sắm."

Trong năm học mới này, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh tiếp tục tập trung vào nâng cao kỷ cương nề nếp, đạo đức lối sống của cán bộ, giáo viên, học sinh; Từng bước nâng cao chất lượng dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn, học đi đôi với hành, quan tâm tới trang bị kỹ năng, nhất là kỹ năng mềm, kỹ năng sống cho học sinh.

Ngành cũng phấn đấu nâng số trường mầm non và phổ thông đạt chuẩn quốc gia lên 294 trường; Tổ chức rà soát, sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp học theo hướng tăng số học sinh/lớp, tăng số lớp/trường; Thí điểm sáp nhập một số trường của cấp học mầm non, tiểu học, THCS có quy mô học sinh quá nhỏ; Tiếp tục vận động đưa học sinh lớp 3, 4, 5 ở cấp tiểu học từ các điểm bản về trường trung tâm để có điều kiện học tập tốt hơn, nâng cao chất lượng giáo dục...

Đến ngày 21/8 này, đồng loạt các trường trên địa bàn tỉnh sẽ bước vào năm học 2017 - 2018. Hy vọng rằng, với việc chuẩn bị chu đáo cho năm học mới sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh Điện Biên, đồng thời tạo tiền đề để ngành Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt - học tốt./.

 

Diệp Xuân
 

.