Các đại học cần định hướng phát triển theo cung - cầu thị trường

Thứ Bảy, 12/08/2017, 09:08 [GMT+7]

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, các trường đại học phải nhìn vào cung - cầu của thị trường để định hướng phát triển.

Thời gian qua, vấn đề “mưa điểm 10”, điểm ưu tiên trong xét tuyển đại học đã thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội. Tại Hội ghị Tổng kết năm học 2016-2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2017-2018 các cơ sở giáo dục ĐH, các trường Sư phạm diễn ra sáng 11/8 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT có ý kiến phản biện.

Cần nhìn toàn diện về “mưa điểm 10”

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đặt vấn đề: Hiện tượng kỳ thi THPT Quốc gia 2017 có nhiều điểm 10 mà báo chí đưa bằng cụm từ “mưa điểm 10”, liệu có thực sự chính xác?

Theo Bộ trưởng, với phương thức thi trắc nghiệm, nhìn một cách tổng thể thì chúng ta được nhiều hơn. Nếu như năm 2016, điểm 10 thường rơi vào trường hợp rất giỏi hoặc “học tủ” thì năm nay có thay đổi một chút.

Bởi lẽ, đề thi trắc nghiệm khách quan kiểm tra kiến thức trải rộng, tạo cơ hội cho nhiều học sinh có cơ hội được điểm cao. Hơn nữa, năm nay nội dung thi chỉ tập trung trong chương trình lớp 12, trong quá trình học tập học sinh có 3 lần được làm quen với dạng thức đề thi, tạo thuận lợi cho thí sinh ôn tập. Tuy kết quả có nhiều điểm tuyệt đối hơn nhưng theo số liệu thống kê, điểm 9-10 cũng chỉ chiếm 3% trong phổ điểm cả nước.
 

1
Vấn đề "mưa điểm 10" và điểm ưu tiên trong xét tuyển đại học năm 2017 được Bộ GD-ĐT đưa ra tại Hội nghị


“Cái được lớn nhất của chúng ta là việc thay đổi hình thức thi đã cho kết quả rất minh bạch, khách quan, giảm tốn kém cho xã hội. Số điểm 9-10 tuy có nhiều hơn nhưng trung vị vẫn là 4-6 điểm chứ không hẳn là “mưa điểm 10” như dư luận bình luận”- Bộ trưởng Phùng Nhạ chỉ rõ.

Khi nhắc đến hiện tượng “30 điểm vẫn trượt nguyện vọng 1”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, năm nay chúng ta áp dụng minh bạch, công khai thông tin trong tuyển sinh. Do tính ưu việt của công nghệ thông tin, Bộ cho các em đăng ký nhiều nguyện vọng, có thể thay đổi nguyện vọng sau khi biết điểm, nên nhiều thí sinh cùng đăng ký vào một số trường tốt, ngành “hot” như: Y, Dược, Công an, Quân đội... trong khi chỉ tiêu các trường này không tăng, thậm chí là giảm tới 50%, nên điểm chuẩn các trường/ngành này cao là điều dễ hiểu.

“Năm đầu tiên triển khai đề thi trắc nghiệm chuẩn hóa, kết quả như vậy đã là một sự cố gắng lớn. Tuy nhiên, ngành Giáo dục sẽ khắc phục bằng việc rút kinh nghiệm ra đề thi phân hóa rõ nét hơn nữa” - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

Sẽ xem xét điều chỉnh điểm ưu tiên cho phù hợp

Đề cập đến vấn đề điểm ưu tiên trong xét tuyển đại học năm 2017, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, đó là chủ trương tốt và đầy nhân văn, không chỉ ở nước ta mà nước khác cũng áp dụng. Không chỉ cộng điểm ưu tiên khi thi mà còn có chính sách hỗ trợ, ưu tiên trong suốt quá trình. Tuy nhiên, hiện nay tình hình thay đổi, thí sinh ở các khu vực 1-2-3 đã khác xưa thì phải điều chỉnh cho phù hợp. Bộ GD-ĐT sẵn sàng lắng nghe để có điều chỉnh phù hợp

Một nội dung khác thu hút sự quan tâm của xã hội là nguồn tuyển sinh của các trường ĐH.
 

Bộ GD-ĐT sẽ xem xét điều chỉnh điểm ưu tiên cho phù hợp (ảnh minh họa)


Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, “chất lượng giáo dục kéo theo số lượng”. Trường đại học nào chất lượng tốt sẽ được nhiều người học quan tâm, lượng thí sinh trúng tuyển đăng ký nhập học cao hơn. Không quá khó hiểu hiện tượng có đến 110.000 thí sinh trúng tuyển nhưng không nhập học. Chúng ta cũng phải chấp nhận rằng các cơ sở giáo dục phải có sự cạnh tranh, phân tầng chất lượng. Các trường có chất lượng tốt thì thí sinh sẽ yên tâm hơn khi đăng ký nhập học.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lưu ý, các trường đại học phải nhìn vào “cung - cầu” của thị trường để cải thiện, nâng cao chất lượng cũng như định hướng phát triển. Không phải ngành nào có thế mạnh là đổ xô đào tạo trong khi thị trường không cần. Có ngành chúng ta có năng lực đào tạo rất tốt nhưng thị trường không cần thì phải giảm, thậm chí đóng cửa.

Đặc biệt, trong điều kiện thế giới thay đổi nhanh và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra mạnh mẽ thì xu hướng ngành học càng thay đổi nhanh chóng. Vì vậy, giáo dục đại học hiện đại phải nghĩ đến tiếp cận theo hướng nhu cầu thị trường./.

 

Theo VOV

.