Giáo dục Mường Ảng vững bước đi lên

Thứ Ba, 16/02/2016, 10:40 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong 5 năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Mường Ảng tập trung đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giáo dục các cấp học. Do đó, chất lượng dạy và học luôn được duy trì ổn định, từng bước được nâng lên với những thành tích là các giải thưởng đáng ghi nhận.

Năm học 2015-2016, Phòng GD&ĐT huyện Mường Ảng có tổng số 36 đơn vị trường học, 514 lớp với 12.281 học sinh. Phòng đã chỉ đạo tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học bằng cách huy động các nguồn lực đầu tư tu sửa phòng học, mua sắm trang thiết bị dạy học. Đến nay, toàn ngành có 505 phòng học; trong đó có 208 phòng học kiên cố, 123 phòng học bán kiên cố và 174 phòng học tạm. 5 năm qua, Phòng GD&ĐT huyện Mường Ảng đã làm mới 64 phòng học, tu sửa 108 phòng; huy động nguồn xã hội hóa trị giá 3,5 tỷ đồng. Về cơ bản, giáo dục Mường Ảng đã đáp ứng được nhu cầu học tập của con em trên địa bàn huyện.

Trước tiên, phải khẳng định sự thay đổi từ chất lượng đến quy mô dạy và học. Ở bậc học mầm non có 171 nhóm lớp 3.864 học sinh, tỷ lệ huy động đạt 100%, xóa bản trắng cấp mầm non. Đối với bậc tiểu học, có 238 lớp với 5.107 học sinh, tỷ lệ huy động đạt 100%. Bậc THCS, có 105 lớp với 3.310 học sinh, tỷ lệ huy động đạt 97,6%. Quy mô trường, lớp, học sinh cơ bản đảm bảo theo kế hoạc được giao. Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia cũng được chú trọng, đến tháng 10/2015, toàn huyện có 20 trường đạt chuẩn quốc gia, tăng 11 trường so với năm 2010. Toàn huyện đạt chuẩn phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2, phổ cập giáo dục THCS mức độ 2, duy trì phổ cập trẻ 5 tuổi.

f
Đến nay, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn của huyện Mường Ảng chiếm 99%, trong đó có 60% trên chuẩn.


Ông Lê Văn Thống, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Mường Ảng cho biết: Xác định xây dựng, phát triển đội ngũ giáo viên là nhiệm vụ trọng tâm và lâu dài để phát triển giáo dục bền vững. Chính vì vậy, ngành GD&ĐT Mường Ảng đã đặc biệt chú trọng tới công tác nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục bằng cách: Rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên, nhân viên ở các cấp học nhằm đảm bảo đồng bộ về cơ cấu.

Ngoài ra, Phòng cũng chỉ đạo các trường thường xuyên tổ chức hội giảng, hội học, làm đồ dùng dạy học triển khai áp dụng đề tài sáng kiến kinh nghiệm. Công tác quy hoạch cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cán bộ, giáo viên, nhân viên được quan tâm và đổi mới cả về nội dung và chất lượng, từng bước đáp ứng nhu cầu đổi mới sự nghiệp giáo dục. Đến nay, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn của huyện chiếm 99%, trong đó có 60% trên chuẩn.

Ông Thống cho biết thêm: Tuy điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn, học sinh thuộc nhiều dân tộc khác nhau nhưng với trình độ chuyên môn nghiệp vụ và lòng yêu nghề của đội ngũ cán bộ, giáo viên của huyện tôi tin chắc rằng giáo dục Mường Ảng ngày một đi lên hơn nữa.

1

Hiện nay toàn huyện có 20 trường đạt chuẩn quốc gia, tăng 11 trường so với năm 2010 (Trường THCS Ẳng Tở đón nhận trường chuẩn quốc gia năm 2014)

 

Trong 5 năm qua, Phòng GD&ĐT huyện Mường Ảng đã phát động phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị năm học và đã đạt những thành tích đáng ghi nhận như: 5 tập thể nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 2 tập thể nhận Huân chương Lao động hạng Ba, 2 tập thể và 1 cá nhân nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo... Để đạt được những thành tựu đó, là sự cố gắng nỗ lực không ngừng của đội ngũ các thầy, cô giáo và Ban lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Mường Ảng, góp phần không nhỏ làm rạng rỡ nền giáo dục của tỉnh Điện Biên.

Nhìn lại bức tranh toàn cảnh GD&ĐT huyện Mường Ảng hôm nay, có thể nói rằng: Sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, ban ngành và nhân dân trong tỉnh, với sự nỗ lực cố gắng của các cấp quản lý giáo dục và cán bộ, giáo viên, công nhân viên đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự nghiệp GD&ĐT huyện Mường Ảng nói riêng và sự nghiệp giáo dục của tỉnh Điện Biên nói chung tiếp tục ổn định, phát triển tốt.

Được biết trong thời gian tới, ngành GD&ĐT huyện Mường Ảng sẽ tiếp tục điều chỉnh, đổi mới phương pháp giáo dục - đào tạo, nâng cao chất lượng giáo dục học sinh 2 mặt, góp phần đào tạo nguồn nhân lực để phục vụ có hiệu quả sự nghiệp phát triển GD&ĐT của tỉnh Điện Biên./.

 

Thu Hoài

.

.