Trường THPT Mường Luân: 10 năm thành lập và phát triển

Chủ Nhật, 09/11/2014, 17:33 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau 10 năm thành lập và phát triển, từ chỗ phải đi mượn tạm cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên còn thiếu mà đến nay, Trường THPT Mường Luân đã có một cơ sở khang trang; đội ngũ giáo viên ngày càng tăng qua từng năm học, tỷ lệ học sinh chuyển lớp và đỗ tốt nghiệp ngày cao.

cs
Tập thể sư phạm Trường THPT Mường Luân

Năm 2004, Trường THPT Mường Luân được thành lập theo Quyết định số 56/2004/QĐ-UB ngày 30 tháng 8 năm 2004 của UBND tỉnh, trên cơ sở là phân hiệu của Trường THPT Trần Can. Năm học đầu tiên 2004 - 2005, trường có 5 lớp, trong đó có 3 lớp 10 và 2 lớp 11 với 194 học sinh; có tổng số 15 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Cơ sở vật chất ban đầu của trường phải sử dụng chung với Trường THCS Mường Luân cho nên việc tổ chức đời sống cho cán bộ, giáo viên, nhà ở cho học sinh bán trú, việc tổ chức các hoạt động của nhà trường gặp nhiều khó khăn.

Trong những năm tháng đầu tiên thành lập đến năm 2009, số lượng học sinh tăng nhanh, đội ngũ cán bộ, giáo viên còn thiếu, có nhiều biến động do giáo viên thuyên chuyển công tác. Thêm vào đó, cơ sở vật chất của trường thiếu thốn, đời sống sinh hoạt, đường sá đi lại còn nhiều khó khăn, giống như những vần thơ của thầy Trần Đình Quang, Phó hiệu trưởng nhà trường đã miêu tả: "Đường đi xa thật khó/Xe máy phải dắt tay/Mưa cuốc bộ cả ngày/Vui cùng đèo cùng suối." Tuy nhiên, với sức trẻ cộng thêm tinh thần nhiệt huyết của giáo viên, cán bộ, công nhân viên, trường đã ghi dấu mốc đầu tiên cho sự nghiệp giáo dục của địa phương như: Năm 2007 đạt giải ba toàn đoàn trong Hội thi tiếng hát người giáo viên nhân dân lần thứ IV; năm 2009 đạt giải nhất toàn đoàn tại Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh (khối trực thuộc vùng cao).

Bước sang giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2014, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường đã không ngừng đổi mới công tác quản lý, đưa ra những giải pháp phù hợp với thực tiễn của đơn vị; Ban giám hiệu đã lên kế hoạch, phân công nhiệm vụ, giám sát, kiểm tra và tổng kết theo từng nội dung công việc, rút kinh nghiệm, khích lệ, khen thưởng các tổ chức, cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đồng thời, trường còn thực hiện nhiều giải pháp để giảm tỷ lệ học sinh yếu, kém, giảm số lượng học sinh bỏ học, nâng cao ý thức chuyên cần, ôn thi tốt nghiệp THPT; định hướng nghề nghiệp cho học sinh và ôn thi học sinh giỏi, cao đẳng, đại học. Vì vậy, trong những năm học này, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp của trường đạt trên 95%; tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng trên 10%.

c
Thầy giáo Vì Văn Chuẩn - cựu học sinh của trường

 

Thầy giáo Trần Đức Đạt, Hiệu trưởng Trường THPT Mường Luân cho biết: Chúng tôi, những người thầy vùng cao thật vui sướng khi sự nghiệp mười năm trồng người của Trường THPT Mường Luân đã gặt hái được những thành quả, những thành quả ấy là các thế hệ học trò đã trưởng thành. Giờ đây, các em đã là kỹ sư, bác sỹ, là giáo viên các cấp, nhân viên hành chính từ xã đến huyện. Trong 7 khoá học sinh ra trường, đã có 737 em tốt nghiệp THPT, trong đó hơn 50 em tiếp tục học ở các trường đại học, hàng trăm em vào các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp. Hàng trăm cựu học sinh của trường đã trưởng thành, các em đã trở lại quê hương công hiến sức lực và trí tuệ của mình, góp phần xây dựng quê hương giàu mạnh. Tiêu biểu trong số đó là các em: Lò Văn Kim, Lò Văn Pánh, Lò Văn Tình hiện là bác sĩ; em Vì Văn Chuẩn - trở về làm thầy giáo của trường; em Lò Văn Diện, Phó công an xã Luân Giói...

Cũng từ năm 2010 đến nay, trường liên tục đạt danh hiệu lao động tiên tiến, 25 lượt cá nhân đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; 3 cá nhân được tặng bằng khen các cấp. Có được thành quả này phải kể đến sự đóng góp của 40 cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường. Trong đó, tiêu biểu là thầy giáo Trần Đức Đạt, Hiệu trưởng nhà trường, người đặt nền móng đầu tiên và gắn bó từ ngày mới thành lập cho đến nay, người chèo lái con thuyền giáo dục của nhà trường phát triển; ngoài ra còn có các thầy giáo Trần Đình Quang, Hà Văn Tuân, Trương Thanh Tiến, cô giáo Lương Hồng Chuyên...

Mười năm qua quả là một chặng đường đầy khó khăn và thử thách đối với thầy và trò Trường THPT Mường Luân. Từ một trường mới thành lập, những năm học đầu tiên phải đi mượn cơ sở vật chất để dạy và học, lực lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên thiếu nhiều, học sinh đầu vào chất lượng còn thấp cả về học lực lẫn hạnh kiểm. Đến nay, Trường THPT Mường Luân có được cơ ngơi riêng với 10 phòng học, 1 phòng máy tính, 1 phòng thiết bị; học sinh tuy trình độ học tập còn chưa cao song nền nếp, trật tự đã chuyển biến tốt hơn, thành tích trong học tập và hoạt động khác ngày càng cao hơn./.

 

Diệp Xuân
 

.