"Xóa bản trắng" chi bộ ở Mường Nhé

Thứ Hai, 11/09/2023, 10:30 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 huyện Mường Nhé vẫn còn 11 bản chưa có chi bộ. Bất cập này đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng. Trước thực trạng đó, Huyện ủy đã quyết liệt lãnh đạo, đề ra các giải pháp để không còn thôn, bản chưa có chi bộ, chi bộ sinh hoạt ghép. Đến nay, sau nửa nhiệm kỳ, huyện Mường Nhé đã hoàn thành mục tiêu xóa bản trắng chi bộ và trở thành huyện đầu tiên trong toàn tỉnh Điện Biên hoàn thành mục tiêu quan trọng này.

Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ðảng bộ tỉnh đặt ra mục tiêu không còn thôn, bản chưa có chi bộ, chi bộ sinh hoạt ghép vào cuối năm 2025 tại các huyện: Mường Chà, Mường Nhé, Nậm Pồ, Mường Ảng, Ðiện Biên Ðông. Thực hiện mục tiêu này, dù mới đi được nửa chặng đường của nhiệm kỳ, các địa phương đang nỗ lực lớn, quyết tâm cao để hoàn thành mục tiêu này, điển hình như huyện Mường Nhé.

Đầu nhiệm kỳ, toàn huyện Mường Nhé còn 11 bản thuộc 5 xã chưa có chi bộ ở các xã: Mường Nhé, Mường Toong, Chung Chải, Nậm Vì và xã Nậm Kè. Qua nắm tình hình tại cơ sở, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhận rõ thực trạng các bản chưa có chi bộ khó khăn hơn nơi khác vì chủ yếu là dân di cư tự do.

Để thực hiện mục tiêu xóa bản trắng chi bộ, ngay từ nhiệm kỳ, Huyện ủy Mường Nhé đã đưa ra nhiều giải pháp mà cụ thể như ban hành nghị quyết chuyên đề về “Phát triển đảng viên và tổ chức cơ sở đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, củng cố xây dựng hệ thống chính trị giai đoạn 2021 - 2025”. Cùng với đó, lựa chọn, phân công cán bộ cơ sở có năng lực, kinh nghiệm phụ trách địa bàn chưa có chi bộ, có ít đảng viên để tạo nguồn bồi dưỡng kết nạp Đảng.

1
Tuyên truyền, vận động quần chúng ưu tú phấn đấu vào Đảng là một trong những cách làm hiệu quả góp phần xóa bản trắng đảng viên ở Mường Nhé.

Ông Bùi Minh Hải, Bí thư Huyện ủy huyện Mường Nhé, cho biết: “Chúng tôi đã xóa được 11 thôn, bản chưa có tổ chức cơ sở Đảng, chưa có đảng viên. Để thực hiện được điều này, đầu tiên chúng tôi đã xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên và tổ chức cơ sở đảng, tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo ngay từ đầu nhiệm kỳ. Đến nay, điểm bản cuối cùng là Huổi Khon tháng 3/2023 đã thành lập được chi bộ.”

Xã Mường Nhé là địa phương trong 5 xã có nhiều bản chưa có chi bộ độc lập gồm 4 bản: Co Lót, Co Lót 1, Tân Phong, Nậm Là 2. Thực hiện mục tiêu xóa bản trắng chi bộ, Đảng ủy xã Mường Nhé đã tích cực triểu khai các giải pháp. Trong đó, Cấp ủy đảng phân công những cán bộ có năng lực, kinh nghiệm phụ trách địa bàn chưa có chi bộ, ít đảng viên để tạo nguồn bồi dưỡng kết nạp Đảng.

Được Đảng ủy xã Mường Nhé, phân công phụ trách bản Co Lót 1, đồng chí Ly Thị Hoa, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Nhé đã không quản ngại khó khăn, vất vả, hàng tuần đi bộ qua những con đường đất lầy lội đến gia đình có quần chúng ưu tú động viên giúp quần chúng phấn đấu, tu dưỡng; đồng thời chủ động nắm bắt nguyện vọng quần chúng, nhân dân để thông tin hai chiều đến chi ủy. Kiên trì thực hiện các giải pháp, đến tháng 6/2022 bản Co Lót đã có chi bộ độc lập với ba đảng viên; đến nay có thêm 2 đảng viên mới được kết nạp.

“Khó khăn lớn nhất của chúng tôi hiện nay là dù bản có rất nhiều người, để vào Đảng có một số thanh niên rất tích cực tham gia các phong trào nhưng họ lại là trụ cột chính trong gia đình thường xuyên phải đi làm ăn xa vắng nhà, nên khó khăn cho chúng tôi trong việc vận động và kết nạp Đảng ở cơ sở. Đối với chị em phụ nữ cũng tham gia nhiệt tình nhưng trình độ của chị em phụ nữ vẫn còn hạn chế.” - chị Ly Thị Hoa, chia sẻ.

Dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, sự vào cuộc tích cực của các tổ chức hội, đoàn thể mà trực tiếp là cấp ủy, chính quyền các xã, tháng 3/3023 Chi bộ bản Huổi Khon 2, xã Nậm Kè là chi bộ cuối trong huyện được thành lập. Đến nay, toàn huyện có gần 2.700 đảng viên, 115/115 bản đã có chi bộ độc lập. Với 100% bản trên địa bàn có tổ chức Đảng lãnh đạo, tạo niềm tin trong nhân dân, đưa các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với đông đảo đồng bào các dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa và vùng đặc biệt khó khăn.

 

 

Đào Phương - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN

 

.