Bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc

Núi Le - Vững vàng trước bão tố

Thứ Tư, 18/03/2020, 07:59 [GMT+7]

Điện Biên TV – Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”. Cán bộ chiến sỹ đảo Núi Le thuộc quần đảo Trường Sa coi đây là nhiệm vụ thiêng liêng trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

đảo Núi Le - một đảo đá chìm thuộc quần đảo Trường Sa
Một góc đảo Núi Le - một đảo đá chìm thuộc quần đảo Trường Sa

Đến đảo Núi Le - một đảo đá chìm thuộc quần đảo Trường Sa, điều kiện thời tiết vô cùng khắc nghiệt, cơ sở vật chất còn rất nhiều thiếu thốn. Vượt lên những khó khăn, vất vả, người lính Hải quân nơi đây lấy đoàn kết làm sức mạnh, khắc phục những khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Đồng thời, với trách nhiệm và tình cảm của mình, cán bộ, chiến sĩ trên đảo luôn tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực hàng ngày; đó cũng vừa là mục tiêu, vừa là động lực để cán bộ, chiến sĩ phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Những ngày đầu ra đảo công tác, Thiếu úy Lê Chí Hiếu ở Đảo Núi Le B, quần đảo Trường Sa còn rất bỡ ngỡ do chưa thích nghi với điều kiện công tác, sinh hoạt ở đảo. Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác từ những công việc hàng ngày, đồng thời được chỉ huy và anh em trên đảo giúp đỡ, chỉ sau một thời gian ngắn, anh đã rất trưởng thành, hoàn toàn tự tin, đảm nhiệm tốt chức trách nhiệm vụ được giao, có nhiều ý kiến thiết thực trong việc xây dựng đơn vị.

Hiếu phấn khởi cho biết: “ Khi em sinh ra, Bác đã đi xa nhưng qua thầy cô, gia đình và sách báo, em cảm nhận được công lao vĩ đại của Bác đối với đất nước. Người đã để lại cho các thế hệ sau nhiều bài học có giá trị to lớn về đạo đức và lối sống. Lời nói của Bác luôn đi đôi với việc làm và hành động cụ thể.

Học tập và làm theo Bác, em cùng các chiến sĩ trên đảo luôn tự giác trong học tập và rèn luyện, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm sống từ thực tế của cán bộ đi trước. Không chỉ riêng em, tất cả cán bộ, chiến sĩ trên đảo luôn cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ từ những việc nhỏ nhất, thực hành tiết kiệm mọi lúc mọi nơi ".

1
Trồng và chăm sóc rau trên đảo nổi đã khó khăn nhưng ở đảo chìm thì càng khó khăn khăn hơn bởi mùa khô thì nắng hạn thiếu nước, mùa mưa thì trôi đất màu, gió nhiều...

Cũng như các đảo khác, nước ngọt và rau xanh là những thứ vô cùng quý giá ở đảo Núi Le. Giữa bốn bề biển mặn, nguồn nước ngọt dùng cho sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ trên đảo chủ yếu từ vào nước mưa và vận chuyển từ đất liền. Chính vì thế nước ngọt dùng cho sinh hoạt đã khan hiếm, chưa nói gì tới nước để tăng gia sản xuất, trồng rau xanh, nhất là vào mùa khô.

Học tập đức tính tiết kiệm của Bác, nước ngọt trên đảo được cán bộ, chiến sĩ sử dụng rất tiết kiệm, nước được trải qua ba lần sử dụng: đầu tiên là tắm rửa, sau đến giặt đồ, rồi tưới rau. Cùng với tiết kiệm nước, phong trào thi đua trồng, chăm sóc rau xanh trên đảo luôn sôi nổi. Rau xanh được tận dụng trồng trên những mái hiên hay hộp xốp, hạt giống từ đất liền cũng được kén chọn những loại phù hợp thích nghi với điều kiện khí hậu ngoài đảo.

Thượng úy Nguyễn Văn Cường, nhân viên báo vụ đảo Núi Le B cho biết: “Trồng và chăm sóc rau trên đảo nổi đã khó khăn nhưng ở đảo chìm thì càng khó khăn khăn hơn. Mùa khô thì nắng hạn thiếu nước, mùa mưa thì trôi đất màu, gió nhiều, sóng nước mặn làm rau không thể lên được, anh em trên đảo phải tiết kiệm từng ca nước, che chắn gió biển, nâng niu rau xanh như trồng cây cảnh trong đất liền. Trong khi đó, vật liệu trên đảo thì thiếu thốn, đặc biệt sau các cơn bão, anh em trên đảo phải làm lại toàn bộ khu tăng gia, chăn nuôi từ những vật liệu còn sót lại".

Mặc dù khó khăn, thiếu thốn là vậy, nhưng với sự chịu khó, cần kiệm của các cán bộ, chiến sĩ nên vườn rau với nhiều loại như mùng tơi, rau cải, rau dền, rau nuống, rau thơm...vẫn xanh tốt, góp phần cải thiện bữa ăn của cán bộ, chiến sĩ trên đảo, đồng thời cũng giúp chiến sĩ trên đảo vơi bớt nỗi nhớ nhà, nhớ đất liền.

1
Cán bộ, chiến sĩ đảo Núi Le luôn đoàn kết, chủ động, sáng tạo khắc phục mọi khó khăn, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ

Cùng với đó, thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu ở trên đảo bình thường đã vất vả, nhưng khi thời tiết diễn biến phức tạp, mưa bão dài ngày, thì lại càng khó khăn, vất vả gấp bội phần, nếu chỉ mất cảnh giác một giây, một phút sẽ phải trả giá đắt bằng sinh mạng và chủ quyền của Tổ quốc.

Những lúc như thế, thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu, Chỉ huy đảo phân công cán bộ tăng cường xuống các bộ phận, đến từng vị trí canh gác, từng kíp trực đêm để kịp thời động viên bộ đội khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ðồng thời, đơn vị phát huy trí tuệ tập thể, sáng tạo ra các phương pháp quan sát, cảnh báo, hiệp đồng với các lực lượng để phát hiện mục tiêu và chống nước ngoài tập kích bí mật.

Bám sát quan điểm, phương châm, tư tưởng chỉ đạo trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ đảo Núi Le đã quan sát, phát hiện được rất nhiều mục tiêu; tổ chức ngăn chặn và xua đuổi hàng trăm lượt tàu thuyền nước ngoài ra khỏi khu vực, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trên biển.

Thiếu thốn, khó khăn là vậy, phát huy truyền thống “Chiến đấu anh dũng, đoàn kết chủ động, khắc phục khó khăn, giữ vững chủ quyền” của quần đảo Trường Sa anh hùng, hơn 20 năm qua cán bộ, chiến sĩ đảo Núi Le luôn đoàn kết, chủ động, sáng tạo khắc phục mọi khó khăn, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Nhiều năm liền, đảo được Lữ đoàn tặng Giấy khen, Bằng khen, được Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng” và nhiều danh hiệu cao quý khác. Việc học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ đã thực sự trở thành kim chỉ nam quý giá cho những người lính trên đảo, góp phần vào việc bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo và thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc./.

 

Hương Trà/DIENBIENTV.VN

.