Điện Biên: Hàng trăm hecta lúa có nguy cơ thiệt hại do hạn hán cao

Thứ Sáu, 13/03/2020, 15:13 [GMT+7]
Điện Biên TV – Thời gian qua trên địa bàn tỉnh Điện Biên nắng nóng kéo dài hầu như không có mưa, mực nước tại các sông, suối và hồ chứa xuống rất thấp, điều này dẫn đến nguy cơ hàng trăm héc-ta lúa có nguy cơ thiệt hại do hạn hán cao.
N
Mực nước tại các hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh Điện Biện xuống thấp kỷ lục.

Đến hết năm 2019 tổng dung tích trữ nước tại các hồ chứa thủy lợi trên địa bàn tỉnh thấp hơn 15,68 triệu m3 so với cùng kỳ năm trước, đồng thời thấp hơn 25,39 triệu m3 so với dung tích thiết kế. Tổng dung tích hữu ích của các hồ chứa là 28,75 triệu m3 nước, phổ biến thiếu hụt từ 8,14 - 89,9% dung tích hữu ích các hồ theo thiết kế. Do vậy khả năng đáp ứng diện tích tưới lúa vụ Đông - Xuân năm 2019-2020 tại các hồ là 3.203,56ha, tương đương 77,2%.

Hiện tại nhiều hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh Điện Biên như: Pe Luông, Hồng Khếnh, Hồng Sạt…có mực nước tiếp tục xuống thấp kỷ lục và cạn kiệt dẫn đến hàng trăm héc-ta lúa trên địa bàn tỉnh có nguy cơ thiệt hại do hạn hán.

Trước tình hình trên tỉnh Điện Biên đã ban hành Kế hoạch thực hiện các giải pháp thủy lợi phòng, chống hạn hán, thiếu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh mùa khô năm 2020 trên địa bàn tỉnh, trong đó yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố và Công ty TNHH quản lý thủy nông Điện Biên, Công ty cổ phần xây dựng thủy lợi Điện Biên xây dựng điều chỉnh phương án phòng chống hạn hán cụ thể trên địa bàn được giao quản lý và cung cấp dịch vụ, tăng cường theo dõi diễn biến thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng và dự báo của cơ quan Khí tượng thủy văn để kịp thời triển khai các giải pháp chống hạn thích hợp, giảm thiểu thiệt hại cho sản xuất do hạn hán gây ra.

N
Công ty TNHH Quản lý thủy nông Điện Biên đã lắp đặt nhiều trạm bơm dã chiến để chống hạn cho lúa đang có nguy cơ hạn hán.

Công ty TNHH Quản lý thủy nông Điện Biên đã lắp đặt nhiều trạm bơm mỗi máy công suất từ 150 – 200m3/giờ, tận dụng nguồn nước từ sông, suối, ao để bơm chống hạn cho lúa đang có nguy cơ hạn hán tại 3 xã Thanh Hưng, Thanh Luông và Thanh Yên của huyện Điện Biên. Cùng với đó, huy động tối đa nhân lực vật lực để đảm bảo 24/24 giờ trực bơm, điều tiết nước ra kênh cấp 3.

Cùng với đó, trên cơ sở tính toán nguồn nước hiện có, hướng dẫn nhân dân sử dụng giống và bố trí các loại cây trồng hợp lý. Đối với các vùng trồng lúa đảm bảo nguồn nước tưới suốt vụ thì chủ động tập trung thâm canh theo vùng để tiết kiệm nước; những diện tích không đủ nước trồng lúa thì chuyển sang cây trồng khác có nhu cầu nước ít hơn và thời gian sinh trưởng ngắn hơn so với trồng lúa.

Tăng cường công tác quản lý phân phối và sử dụng nguồn nước tiết kiệm (áp dụng phương pháp tưới luân phiên, tưới tiết kiệm nước...), hạn chế thất thoát nước, đồng thời có biện pháp chống thấm, giảm lượng nước rò rỉ đến mức thấp nhất; thường xuyên kiểm tra, theo dõi tình hình hạn hán đến tận nơi sản xuất nhằm ứng phó kịp thời và giảm thiểu tối đa thiệt hại cho người dân; khuyến khích áp dụng các công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp, tưới tiên tiến, tiết kiệm nước (như tưới phun mưa, tưới nhỏ giọt…) và triển khai nhân rộng các mô hình này.

Đồng chí Lò Văn Tiến  - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra các hồ chứa nước trên địa bàn.
Đồng chí Lò Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra các hồ chứa nước trên địa bàn.

Tại buổi đi kiểm tra một số hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lò Văn Tiến nhấn mạnh trước tình hình mực nước tại các hồ thủy lợi xuống thấp Sở Nông nghiệp đặc biệt là Công ty TNHH Quản lý thủy nông Điện Biên cần chủ động nắm bắt tình hình thời tiết để triển khai kịp thời các phương án ứng phó với hạn hán, thiếu nước và tác động của biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh, đảm bảo nguồn nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất;

Chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức sản xuất, điều chỉnh mùa vụ, cơ cấu cây trồng phù hợp với khả năng cung cấp nước tưới của các hồ đập và công trình thủy lợi. Ngoài ra thực hiện điều tiết, dự trữ nguồn nước sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, thủy điện, nuôi trồng thủy sản theo đúng quy trình, quy định đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả./.

 
 
Tử Long/DIENBIENTV.VN
.