Điện Biên

Huyện Mường Nhé chú trọng phát triển đảng viên là người tại chỗ

Thứ Hai, 23/10/2017, 16:59 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đảng bộ huyện Mường Nhé luôn chú trọng công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên nói chung và đảng viên là người tại chỗ nói riêng. Đã chỉ đạo các đảng bộ trực thuộc rà soát các thôn, bản chưa có đảng viên tại chỗ, có ít đảng viên tại chỗ và yêu cầu có kế hoạch chi tiết, rõ lộ trình công tác phát triển đảng viên mới tại những nơi này.

Mường Nhé là huyện vùng sâu, vùng xa, biên giới, đặc biệt khó khăn của tỉnh Điện Biên, là huyện đang được thụ hưởng từ chương trình 30a của Chính phủ đối với 62 huyện nghèo trên cả nước. Huyện có 11 xã, trong đó có 6/11 xã biên giới, 11/11 xã đều thuộc diện đặc biệt khó khăn, với 118 thôn, bản; dân số trên 3,6 vạn người, tỷ lệ hộ đói nghèo chiếm trên 50%.

Vượt lên những khó khăn vốn có của một huyện nghèo, khó khăn biên giới, Đảng bộ huyện Mường Nhé đã mở nhiều hội nghị để bàn bạc, xây dựng Nghị quyết Chuyên đề, các Chương trình hành động để tập trung lãnh đạo đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên ở những thôn, bản chưa có đảng viên, có ít đảng viên, nhất là việc phát triển đảng viên mới là người tại chỗ nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các TCCSĐ.

2
Hình ảnh cán bộ, đảng viên huyện Mường Nhé xuống cơ sở tuyên truyền, vận động nhân dân về các chính sách của Đảng và Nhà nước (ảnh tư liệu)

 

Ban Thường vụ Huyện uỷ đã xây dựng, ban hành Nghị quyết 07-NQ-HU ngày 17-3-2016 về phát triển đảng và củng cố, xây dựng hệ thống chính trị huyện Mường Nhé giai đoạn 2016-2020; thành lập Ban chỉ đạo, Tổ công tác phát triển đảng viên ở những thôn, bản chưa có đảng viên, chưa có chi bộ. Ban hành văn bản chỉ đạo đảng ủy các xã xây dựng kế hoạch bố trí đảng viên là người địa phương đang công tác tại cơ quan xã chuyển chính thức về dự sinh hoạt với chi bộ tại nơi cư trú; chỉ đạo các cấp uỷ, đảng bộ cơ sở chú trọng công tác phát triển đảng viên, xóa bản “trắng” đảng viên là người tại chỗ nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ.

Đồng chí Giàng A Dế, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Mường Nhé cho biết: Để triển khai hiệu quả Nghị quyết Chuyên đề số 04-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Điện Biên về “Tăng cường xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ và phát triển đảng viên, tổ chức đảng ở cơ sở trực thuộc xã, thị trấn, cơ quan đơn vị chưa có đảng viên, chưa có chi bộ, giai đoạn 2016 - 2020”.

Ban Thường vụ Huyện uỷ đã tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện mở rộng đến bí thư, phó bí thư các TCCSĐ để quán triệt Nghị quyết 04 của Tỉnh uỷ, sau đó tiếp tục quán triệt đến các TCCSĐ, các chi bộ trực thuộc và cán bộ đảng viên ở cơ sở. Đồng thời, chỉ đạo các đảng bộ trực thuộc xây dựng chương trình kế hoạch chi tiết, lộ trình cụ thể, quan tâm phát triển đảng viên tại chỗ, tập trung vào việc phát triển đảng viên mới là trưởng, phó bản, trưởng các chi hội, đoàn thể, công an viên, dân quân, y tế thôn bản, người có uy tín…ở các xã; đoàn viên, hội viên các tổ chức đoàn thể xã, nhằm đảm bảo đủ số lượng đảng viên tại chỗ, phấn đấu đến cuối năm 2020, các đơn vị dưới cơ sở đều có chi bộ độc lập, có đảng viên là người tại chỗ.

Bên cạnh đó, Huyện uỷ Mường Nhé cũng đã chỉ đạo các đảng bộ trực thuộc tiến hành rà soát các thôn, bản chưa có đảng viên tại chỗ, có ít đảng viên tại chỗ và yêu cầu có kế hoạch chi tiết, rõ lộ trình công tác phát triển đảng viên mới tại những nơi này. Đồng thời, chỉ đạo phân công đảng viên phụ trách thôn, bản, giao chỉ tiêu phát triển đảng viên tại chỗ đối với từng đảng bộ trực thuộc theo kế hoạch năm.

Ngoài ra, Huyện uỷ chỉ đạo các đảng bộ cơ sở trực thuộc thường xuyên rà soát, có kế hoạch phát triển đảng viên mới là người tại chỗ, đồng thời cử cán bộ đảng viên chính thức theo dõi, giúp đỡ, lựa chọn những quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, kết nạp. Đặc biệt chú trọng phát triển đảng viên mới từ những quần chúng ưu tú, tâm huyết, nhiệt tình, nhất là đội ngũ thanh niên, trẻ tuổi, học sinh, sinh viên là người của thôn, bản.

Trên cơ sở đó, các TCCSĐ ở Mường Nhé đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phân công cán bộ đảng viên xuống thôn, bản vừa làm nhiệm vụ chính trị, vừa để củng cố hệ thống chính trị, xây dựng các hội, đoàn thể vững mạnh, tìm nguồn và tạo nguồn phát triển đảng viên. Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục lý tưởng cách mạng cho các thế hệ thanh niên, đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng, các cuộc vận động của mặt trận tổ quốc, các đoàn thể nhân dân; từ đó, khơi dậy và thu hút sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo các tầng lớp nhân dân, đoàn viên, hội viên tham gia, điển hình như trong các phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới", “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”,  “Phụ nữ tích cực học tập lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”…; đã xuất hiệu ngày càng nhiều cá nhân, nhân tố điển hình trong các phong trào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới tại địa phương; qua đó, phát hiện những đoàn viên, hội viên ưu tú để bồi dưỡng, giúp đỡ, tạo nguồn cho công tác phát triển đảng viên.

1
Đồng chí Vàng Lòng Cà, Bí thư Chi bộ bản Đoàn Kết, xã Chung Chải, huyện Mường Nhé, (đứng ngoài cùng bên trái) tuyên truyền chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với người dân (ảnh tư liệu).

 

Do làm tốt công tác tìm nguồn và tạo nguồn, 9 tháng năm 2017, các TCCSĐ đã giới thiệu, tạo nguồn gần 460 quần chúng ưu tú, trong đó đã có 211 quần chúng ưu tú được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam (vượt 111% chỉ tiêu kế hoạch năm). Đặc biệt là, trong tổng số 211 đảng viên mới được kết nạp, có 44 đảng viên là người tại chỗ.

Nhờ chú trọng công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên nói chung và đảng viên là người tại chỗ nói riêng, đến nay, toàn Đảng bộ huyện Mường Nhé có 1.769 đảng viên, tăng trên 200 đảng viên so với đầu năm 2016; xóa được 3 bản “trắng” đảng viên và 14 bản chưa có chi bộ; thu hẹp khoảng cách bản “trắng” đảng viên từ 10/118 bản xuống còn 7/118 bản; giảm số thôn, bản chưa có chi bộ từ 48 bản xuống còn 34 bản; hiện còn 7 bản “trắng” đảng viên và 34/118 bản chưa có chi bộ, chưa có đảng viên là người tại chỗ.

Trong thời gian tới, Huyện ủy Mường Nhé tiếp tục phân công cán bộ đảng viên sâu sát hơn nữa ở cơ sở, phát hiện, giúp đỡ, bồi dưỡng những quần chúng ưu tú có đủ điều kiện, nhất là đối tượng học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên, phụ nữ, nông dân sản xuất giỏi, người có uy tín, nhất là đội ngũ cán bộ nòng cốt ở các thôn bản như: trưởng, phó thôn bản; trưởng các đoàn thể, công an viên, dân quân, y tế thôn bản… để phát triển Đảng viên. Phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ (2015-2020), 100% số thôn bản có đảng viên là người tại chỗ để thành lập chi bộ, qua đó nhằm tạo nguồn cán bộ cũng như nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các TCCSĐ, góp phần xây dựng Huyện Mường Nhé ngày càng phát triển./.  

 

 

CTV - Phong Lâm
 

.