Điện Biên

Huyện Nậm Pồ quan tâm phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số

Thứ Năm, 19/10/2017, 09:15 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thời gian qua, công tác phát triển đảng viên, đã góp phần tích cực trong công tác xây dựng đảng, xây dựng củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) của huyện Nậm Pồ. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Nậm Pồ là huyện vùng sâu, vùng xa, biên giới, đặc biệt khó khăn của tỉnh Điện Biên, là huyện đang được thụ hưởng từ chương trình 30a của Chính phủ đối với 62 huyện nghèo trên cả nước. Huyện có 15 xã, trong đó có 8/15 xã biên giới, 14/15 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn, với 131 thôn, bản; dân số trên 5 vạn người, trong đó trên 95% là đồng bào DTTS.

1
Từ đầu năm đến nay, Huyện ủy đã mở 4 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 236 quần chúng ưu tú và 2 lớp bồi dưỡng đảng viên mới cho 134 đảng viên dự bị.
(Hình ảnh khai giảng lớp bồi dưỡng đảng viên mới khóa X, năm 2017 tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Nậm Pồ - ảnh tư liệu)

 

Đảng bộ huyện hiện có 40 TCCSĐ, trong đó có 17 đảng bộ cơ sở và 23 chi bộ cơ sở; có 133 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở với 2.063 đảng viên, trong đó đảng viên là đồng bào DTTS có hơn 1.600 người. Từ đầu năm 2017 đến nay, Đảng bộ huyện kết nạp mới được 261 đảng viên (vượt 161% KH năm), trong đó đảng viên DTTS là 210 đồng chí (chiếm 80,46%).

Nhiều đảng viên là người dân tộc Mông, Thái, Mường, Dao đã gương mẫu, đi đầu thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng cũng như trong phát triển kinh tế hộ gia đình, đơn cử như xã Nà Bủng, là một trong những Đảng bộ xã có số đảng viên là người DTTS đông đảo nhất của huyện Nậm Pồ với 93 đảng viên chính thức và 15 đảng viên dự bị; trong đó có gần 50 đảng viên là người dân tộc Mông, còn lại hơn 50 đảng viên chủ yếu là dân tộc Thái, Mường. Tương tự, Đảng bộ xã Si Pa Phìn có 126 đảng viên chính thức thì có trên 40 đảng viên là người dân tộc Mông, còn lại đảng viên là người dân tộc Thái. Tày, Mường, Sán Chỉ. Đối với xã Phìn Hồ, trong tổng số 111 đảng viên của toàn Đảng bộ thì cũng đã có 36 đảng viên là người dân tộc Mông, 33 đảng viên người dân tộc Thái còn lại đảng viên là người dân tộc Tày, Mường, Hoa.

Đồng chí Vàng A Kỷ, Bí thư Đảng ủy xã Phìn Hồ (huyện Nậm Pồ) cho biết: “Công tác phát triển đảng viên ở Phìn Hồ trong thời gian qua luôn được Đảng bộ xã đặc biệt chú trọng, quan tâm lựa chọn những quần chúng ưu tú là người DTTS ở địa phương, nhất là những người có phẩm chất đạo đức tốt, không vi phạm pháp luật, gương mẫu chấp hành các quy ước, hương ước của thôn, bản để bồi dưỡng kết nạp. Sau khi được kết nạp Đảng, lực lượng này sẽ có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội, là cầu nối tin cậy giữa Đảng bộ, chính quyền với quần chúng nhân dân. Nhờ đó, trong thời gian qua, đại đa số nhân dân trong xã đã thay đổi nhận thức mang tính tích cực, chú trọng áp dụng tiến bộ khoa học trong sản xuất, chăn nuôi, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống”.       

Để làm tốt công tác phát triển đảng, nhất là đảng viên người DTTS, thời gian qua, Huyện ủy Nậm Pồ đã tập trung chỉ đạo cấp uỷ các cấp, tổ chức Đảng và đảng viên tiếp tục nâng cao nhận thức, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng; nâng cao vai trò trách nhiệm trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; có trách nhiệm giúp đỡ thế hệ trẻ nhằm tạo nguồn phát triển đảng viên, nhất là ở những thôn, bản vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS còn ít đảng viên, chưa có đảng viên. Bên cạnh đó, Huyện ủy chú trọng công tác bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên mới; từ đầu năm đến nay, Huyện ủy đã mở 4 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 236 quần chúng ưu tú và 2 lớp bồi dưỡng đảng viên mới cho 134 đảng viên dự bị.

Đồng chí Thùng Văn Siêng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Nậm Pồ cho biết: “Từ đầu năm đến nay, Nậm Pồ đã kết nạp mới được 210/261 đảng viên là người DTTS, xóa 10 bản “trắng” đảng viên và 6 bản chưa có chi bộ; thu hẹp khoảng cách bản “trắng” đảng viên từ 36/131 bản xuống còn 26/131 bản; giảm số thôn, bản chưa có chi bộ từ 38 bản xuống còn 32 bản, thành lập mới 6 chi bộ độc lập. Hầu hết đảng viên ở các thôn bản đều nêu cao vai trò gương mẫu của mình trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, bộ mặt kinh tế của huyện hiện nay đã có nhiều khởi sắc, chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên.

Có được những thành quả đó là nhờ sự nỗ lực của các cấp ủy đảng trong toàn huyện, trong đó có sự góp phần không nhỏ của các tổ chức Đảng và đảng viên người DTTS. Nhiều Đảng bộ cơ sở làm tốt công tác này là: xã Nà Bủng, Si Pa Phìn, Phìn Hồ… đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng để quần chúng nhân dân học tập và noi theo.

Trong thời gian tới, Huyện ủy Nậm Pồ xác định tiếp tục cụ thể hoá bằng chương trình, kế hoạch và các giải pháp phù hợp với tình hình đặc điểm của địa phương, đơn vị. Chú trọng công tác phát triển đảng viên, xóa bản “trắng”  đảng viên; quan tâm tìm nguồn và tạo nguồn quần chúng ưu tú ở các thôn, bản vùng cao, biên giới đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào DTTS. Phát huy tốt vai trò nòng cốt của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các đoàn thể nhân dân ở cơ sở để vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, qua đó lựa chọn những nhân tố mới, quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam./.

 

CTV - Phong Lâm

.