Đại hội đại biểu Cựu chiến binh tỉnh Điện Biên lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017 - 2022

Thứ Năm, 19/10/2017, 17:03 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 19/10, Hội Cựu chiến binh tỉnh Điện Biên tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Tham dự Đại hội có Trung tướng Nguyễn Song Phi - Phó Chủ tịch Hội cựu chiến binh Việt Nam; Thiếu tướng Cầm Xuân Ế - Cụm trưởng cụm thi đua CCB các tỉnh Tây Bắc; đồng chí Lâm Văn Năm - Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Mùa A Sơn - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; anh hùng lực lượng vũ trang và gần 200 hội viên cựu chiến binh ưu tú, đại diện cho gần 20.000 hội viên cựu chiến binh trong toàn tỉnh.

Toàn cảnh Đại hội đại biểu Hội Cựu chiến binh tỉnh Điện Biên khóa VI nhiệm kỳ 2017 - 2022
Toàn cảnh Đại hội đại biểu Hội Cựu chiến binh tỉnh Điện Biên khóa VI nhiệm kỳ 2017 - 2022

 

Theo dự thảo báo cáo chính trị trình tại đại hội, nhiệm kỳ qua, được sự chỉ đạo của Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam và sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy, chính quyền; sự giúp đỡ, phối hợp hoạt động của các ban, ngành, mặt trận và đoàn thể các cấp, cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh tỉnh Điện Biên đã giữ vững, phát huy thành tích, kết quả của những năm trước; đoàn kết, chủ động, sáng tạo, triển khai toàn diện các nhiệm vụ, các mặt công tác và các khâu đột phá, nổ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp ủy giao; đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Hội Cựu chiến binh tỉnh lần thứ V đề ra.

Đoàn Chủ tịch làm việc tại Đại hội
Đoàn Chủ tịch làm việc tại Đại hội

 

Hội Cựu chiến binh tỉnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là tham gia xây dựng bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN, bảo vệ nhân dân; tham gia tích cực, có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động của địa phương, nhất là phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu, chung sức, đồng lòng xây dựng nông thôn mới”; phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi, vươn lên làm giàu hợp pháp” ngày càng đi vào chiều sâu; phối hợp làm tốt công tác giáo dục thế hệ trẻ. Tính đến thời điểm này, các doanh nghiệp xây dựng, thương mại, dịch vụ của Cựu chiến binh phát triển với 42 doanh nghiệp, 12 hợp tác xã, 595 trang trại và gia trại tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn Cựu chiến binh và con em Cựu chiến binh. Toàn tỉnh có 446 tổ vay vốn với số tiền được ủy thác của Ngân hàng CSXH trên 386 tỷ đồng.

Hội Cựu chiến tỉnh tỉnh Điện Biên hiện có gần 20.000 hội viên cựu chiến binh; trong đó có trên 4.600 hội viên là đảng viên; hơn 1.100 hội viên tham gia cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở; gần 700 hội viên trúng cử đại biểu HĐND các cấp. Công tác xây dựng Hội vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức có bước phát triển mới; thực hiện tốt Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cán bộ, hội viên CCB, cựu quân nhân luôn phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”. Vị thế của Hội tiếp tục được khẳng định, xứng đáng là tổ chức chính trị - xã hội, một thành viên nòng cốt của Mặt trận Tổ quốc tỉnh, góp phần tích cực trong việc xây dựng Đảng bộ, chính quyền và thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Tuy nhiên, trong nhiệm kỳ qua Hội Cựu chiến binh tỉnh vẫn còn những khuyết điểm, hạn chế. Đó là một số chỉ tiêu đề ra của nhiệm kỳ chưa đạt như tỷ lệ tập hợp Cựu chiến binh, Cựu quân nhân…; việc phối hợp nắm tình hình, tham mưu cho lãnh đạo địa phương xử lý một số vụ việc ở cơ sở, có lúc chưa kịp thời, hiệu quả chưa cao; chất lượng tham gia các cuộc vận động, các phong trào của địa phương và thực hiện chương trình phối hợp công tác với các ban, ngành, đoàn thể ở một số cấp Hội trên một số việc còn hạn chế. Việc xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế nhiều nơi chưa được đầu tư; quy mô và phạm vi còn hạn hẹp, sức lan tỏa chưa lớn; tỷ lệ hộ nghèo trong Cựu chiến binh ở một số huyện, xã còn cao; số nhà tạm bợ dột nát còn nhiều, nhất là các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa....

Thảo luận tại Đại hội, các đại biểu thống nhất với mục tiêu của Đại hội lần thứ VI như: Động viên Cựu chiến binh không ngừng phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”; trung thành - đoàn kết - gương mẫu - đổi mới; xây dựng tổ chức Hội trong sạch vững mạnh; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của Hội và nhiệm vụ cấp ủy giao, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng bộ tỉnh Điện Biên .

Trung tướng Nguyễn Song Phi tặng hoa chúc mừng Đại hội
Trung tướng Nguyễn Song Phi tặng lẵng hoa chúc mừng Đại hội

 

Phát biểu tại Đại hội, Trung tướng Nguyễn Song Phi - Phó Chủ tịch Hội cựu chiến binh Việt Nam và đồng chí Lâm Văn Năm - Phó Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao những thành tích mà Hội Cựu chiến binh tỉnh Điện Biên đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

Trong thời gian tới, các đồng chí đề nghị Hội Cựu chiến binh tỉnh cần tiếp tục quán triệt và tổ chức cho cán bộ, hội viên thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu là kiên quyết bảo vệ các thành quả cách mạng, tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, Nhà nước, bảo vệ chế độ và khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đẩy mạnh phong trào cựu chiến binh xóa nghèo bền vững, làm kinh tế giỏi, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; tích cực tham gia các hoạt động tình nghĩa, giúp đỡ các cựu chiến binh gặp khó khăn và hoạn nạn để sớm ổn định cuộc sống, giảm nghèo nhanh và bền vững. Cùng với đó, các cấp hội thường xuyên phối hợp làm tốt công tác vận động quần chúng, tham gia có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động của địa phương; thực hiện tốt công tác giáo dục lòng yêu nước cho thế hệ trẻ, nhất là giáo dục truyền thống, giáo dục chủ nghĩa anh hùng cách mạng, truyền thụ kinh nghiệm cho thanh thiếu niên; chăm lo xây dựng các cấp hội trong sạch, vững mạnh về cả chính trị, tư tưởng và tổ chức; đổi mới phương thức hoạt động để hội thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình.

Đại biểu tiến hành bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành khóa VI, nhiệm kỳ 2017 - 2022
Đại biểu tiến hành bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành khóa VI, nhiệm kỳ 2017 - 2022

 

Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh tỉnh Điện Biên khóa VI nhiệm kỳ 2017 - 202
Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh tỉnh Điện Biên khóa VI nhiệm kỳ 2017 - 202

 

Đại hội lần thứ VI của Hội cựu chiến binh tỉnh Điện Biên là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, là diễn đàn để đông đảo hội viên nhìn nhận, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ V. Đại hội tập trung nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân chủ để chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế, chỉ rõ nguyên nhân, đồng thời xây dựng chương trình hành động cụ thể để sớm đưa Nghị quyết Đại hội lần thứ VI vào thực tiễn.

Đại hội cũng tiến hành bầu 21 đồng chí vào Ban Chấp hành khóa VI, nhiệm kỳ 2017 - 2022. Đồng chí Lưu Trọng Lư tiếp tục được tín nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Điện Biên. Đại hội cũng đã biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết Đại hội; bầu 5 đại biểu đi dự Đại hội đại biểu cựu chiến binh toàn quốc lần thứ VI, nhiệm kỳ (2017 - 2022).

 

 

Nhân dịp này, Hội Cựu chiến binh Việt Nam đã tặng bằng khen cho 7 tập thể và 8 cá nhân xuất sắc trong phong trào "Cựu chiến binh gương mẫu". Hội Cựu chiến tỉnh cũng tặng bằng khen cho 5 tập thể và 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thi đua giai đoạn 2012 - 2017.

 



Lường Hương

.