Mường Luân nỗ lực phát triển đảng viên mới

Thứ Bảy, 01/07/2017, 09:59 [GMT+7]

Điện Biên TV - Mường Luân là một trong những xã vùng cao còn nhiều khó khăn của huyện Điện Biên Đông (Điện Biên). Những năm qua, Đảng bộ xã Mường Luân có nhiều cố gắng, nỗ lực trong công tác phát triển Đảng, đặc biệt là các chi bộ ở thôn bản, góp phần bổ sung, tăng cường lực lượng cho Đảng, từng bước củng cố và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) và đảng viên.

 

s
Đảng ủy xã Mường Luân họp bàn về công tác phát triển đảng viên (Ảnh tư liệu).

Đảng bộ xã Mường Luân hiện có 21 chi bộ với 233 đảng viên (4 chi bộ trường học, 1 chi bộ cơ quan và 16 chi bộ thôn, bản). Thời gian qua, do có nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo và nỗ lực trong công tác phát triển Đảng viên, đặc biệt là các chi bộ ở thôn, bản ở vùng sâu, vùng xa nên đã góp phần bổ sung, tăng cường lực lượng cho Đảng, từng bước củng cố và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và đảng viên ở những vùng khó khăn. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng uỷ xã đã phát triển được 52 đảng viên mới (trong đó có 33 đảng viên được kết nạp ở các chi bộ thôn bản, chiếm tỷ lệ trên 60%); riêng 6 tháng đầu năm 2017 phát triển được 16 đảng viên (trong đó có 11 đảng viên mới được kết nạp ở các chi bộ thôn bản), nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ lên 233 đồng chí.

 
Nhìn chung số đảng viên mới được kết nạp đều đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định của Điều lệ Đảng. Trao đổi với đồng chí Trần Hải Đăng, Bí thư Đảng ủy xã Mường Luân, chúng tôi được biết: Mặc dù Đảng bộ đã tích cực phát triển đảng viên mới và đã đạt được một số kết quả nhất định, nhưng trên thực tế, công tác phát triển Đảng của xã vẫn còn gặp không ít những khó khăn, hạn chế, như: tỷ lệ quần chúng ưu tú được kết nạp vào Đảng còn thấp, chưa đồng đều, còn nhiều cán bộ, công chức cấp xã vẫn chưa phải là đảng viên; vẫn còn không ít những chi bộ nhiều năm liền không kết nạp được đảng viên. Bên cạnh đó, ở các thôn bản, một số thanh niên khi tốt nghiệp THPT thì đi học nghề, làm công nhân, học đại học hoặc làm việc tại các địa phương khác; số thanh niên còn lại ở địa phương thì điều kiện kinh tế gia đình khó khăn nên ít tham gia sinh hoạt tại các tổ chức chính trị - xã hội ở thôn, bản; chưa có ý thức phấn đấu, chưa coi trọng tư tưởng cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Ðảng, nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tạo nguồn phát triển đảng viên.
 
Tuy nhiên, để đáp ứng được yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới, nhất là khi Mường Luân đang tập trung triển khai các nội dung thực hiện Nghị quyết 03-NQ/HU ngày 30-9-2016 của Huyện ủy Điện Biên Đông về phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2016-2020 và Nghị quyết 06-NQ/HU về “Tăng cường xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ và phát triển đảng viên, tổ chức đảng ở cơ sở trực thuộc xã, thị trấn, cơ quan đơn vị chưa có đảng viên, chưa có chi bộ, giai đoạn 2016-2020” thì đây vẫn đang là thách thức lớn của địa phương. Nguyên nhân chính là do ở thôn, bản số lượng cán bộ không chuyên trách hầu hết chưa đạt chuẩn về trình độ học vấn, lại quá tuổi kết nạp; năng lực lãnh đạo của nhiều chi bộ còn hạn chế, chưa chú trọng trong việc phân công giao nhiệm vụ cho đảng viên giúp đỡ quần chúng phấn đấu vào Đảng; việc hướng dẫn kê khai hồ sơ, lý lịch và tổ chức xét duyệt đề nghị kết nạp đảng ở một số chi bộ vẫn còn yếu kém; thêm vào đó vẫn còn những định kiến, phong tục tập quán, gia đình, dòng họ còn tồn tại. Nên công tác “tìm nguồn và tạo nguồn” phát triển Đảng đang gặp nhiều trở ngại và khó khăn.
 
Thời gian tới, để từng bước khắc phục tình trạng này, Đảng uỷ xã Mường Luân tiếp tục quan tâm chỉ đạo các chi bộ, đặc biệt là các chi bộ thôn, bản tập trung chú trọng công tác phát triển đảng viên cả về số lượng và chất lượng; giao chỉ tiêu cho mỗi chi bộ phấn đấu kết nạp từ 1 - 2 đảng viên/năm nhằm khắc phục tình trạng chi bộ thôn, bản nhiều năm liền không kết nạp được đảng viên. Đồng thời, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, trường học, thôn bản trên địa bàn xã chú trọng tạo nguồn kết nạp đảng viên từ giáo viên các nhà trường; trong ban công tác Mặt trận; hội phụ nữ, đoàn thanh niên, hội nông dân, nhất là người dân tộc thiểu số tại địa phương để giới thiệu, bồi dưỡng kết nạp Đảng. Bên cạnh đó là, phân công cho các đồng chí trong Ban Chấp hành phụ trách các địa bàn thống kê, rà soát và lập danh sách quần chúng ưu tú để tạo nguồn cho Đảng. Ở các chi bộ, đảng viên cũng được phân công nhiệm vụ, trực tiếp phụ trách các nhóm hộ trong thôn, bản; hằng tháng vào kỳ sinh hoạt chi bộ, Bí thư chi bộ yêu cầu đảng viên chính thức và các chi hội đoàn thể báo cáo trước chi bộ tình hình phấn đấu, rèn luyện của các đối tượng cảm tình đảng, qua đó, lựa chọn, giới thiệu quần chúng ưu tú đi học các lớp nhận thức về Đảng.
 
Có thể nói, sự nỗ lực trong công tác phát triển Đảng của Đảng bộ xã Mường Luân đã chứng tỏ, nơi nào cấp uỷ quan tâm, có những giải pháp phù hợp trong việc “tìm nguồn và tạo nguồn” phát triển đảng viên, thì công tác phát triển Đảng ở những nơi đó sẽ có hiệu quả. Với những giải pháp đồng bộ, sát với thực tế của các chi bộ thôn, bản trong công tác kết nạp Đảng viên, tin tưởng rằng Đảng bộ Mường Luân sẽ sớm hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra./.
 
 
 
 
 
 
 
CTV   Phong Lâm
.