Điện Biên

Tổng kết đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng và xây dựng bộ máy của hệ thống chính trị

Thứ Sáu, 21/04/2017, 17:22 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 21-4, các đ/c Trần Văn Sơn - UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đ/c Lâm Văn Năm - Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy và đ/c Mùa A Sơn - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì Hội nghị: Tổng kết đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng và xây dựng bộ máy của hệ thống chính trị.

Dự hội nghị có các đ/c trong Ban thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo Đảng bộ các sở, ngành, đoàn thể và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

1
Hội nghị Tổng kết đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng và xây dựng bộ máy của hệ thống chính trị

 

Báo cáo thực hiện đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, do đ/c Lâm Văn Năm - Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy trình bày tại Hội nghị đã chỉ rõ: Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng vai trò lãnh đạo của Đảng, ý nghĩa, hiệu quả của việc đổi mới, Đảng bộ tỉnh luôn thống nhất quan điểm Đảng lãnh đạo hệ thống chính trị, đổi mới để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng. Đảng lãnh đạo theo nguyên tắc tập trung, dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; khuyến khích những mặt tốt, kịp thời uốn nắn những quan điểm lệch lạc. Đảng bộ tỉnh đã kịp thời ban hành những chủ trương, giải pháp lãnh đạo toàn diện nhiệm vụ chính trị của tỉnh, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm; đồng thời ban hành nhiều cơ chế, chính sách nhằm quyết tâm thực hiện đồng bộ nhiều nhiệm vụ trọng tâm mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 13 đã đề ra.

Đến nay, đã có 100% Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ tỉnh, các tổ chức cơ sở đảng và 96% cán bộ, đảng viên được học tập, quán triệt các nghị quyết của Trung ương về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị. Phương thức lãnh đạo, phong cách, lề lối làm việc của cấp ủy các cấp đối với hệ thống chính trị trong tỉnh tiếp tục được đổi mới, nói luôn đi đôi với làm. Tổ chức bộ máy được sắp xếp, kiện toàn theo hướng tinh gọn, hiệu quả theo quy định của Trung ương. Thực hiện chủ trương đồng chí bí thư cấp ủy là chủ tịch HĐND; đ/c bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND cấp xã, hiện nay cấp tỉnh đã có 1 đ/c phó bí thư Tỉnh ủy là chủ tịch HĐND tỉnh; 5/10 huyện và 69/130 xã thực hiện.

Báo cáo cũng chỉ rõ những giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm thực hiện đồng bộ nhiều nhiệm vụ trọng tâm, để kịp thời khắc phục những mặt còn tồn tại, hạn chế trong việc: Thực hiện đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

Các đại biểu dự Hội nghị đã được nghe một số tham luận của Đảng đoàn HĐND tỉnh, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh; UB MTTQ tỉnh và các đảng bộ trực thuộc Đảng bộ tỉnh về những kinh nghiệm, chương trình hành động thực tế của Đảng bộ đang phụ trách trong việc: Thực hiện đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Trần Văn Sơn - UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị Đảng bộ các cấp cần tập trung phân tích, đánh giá những việc đã làm được, chỉ rõ những khó khăn, vướng mắc, bất cập, đi sâu đánh giá kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ, tổ chức hệ thống chính trị ngành mình, địa phương mình theo chủ trương của Trung ương. Qua đó chỉ rõ nguyên nhân, bài học kinh nghiệm và đề xuất định hướng đổi mới tổ chức bộ máy hệ thống chính trị trong thời gian tới…

Việc sắp xếp, lựa chọn đội ngũ cán bộ cấp ủy ngay từ cơ sở phải thực hiện thật nghiêm túc, trách nhiệm; lựa chọn người có tài, có đức, có khả năng điều hành thực tiễn để lãnh đạo hệ thống chính trị, để bộ máy phải tinh gọn, hoạt động phải thật sự, hiệu lực, hiệu quả.

Mục tiêu đến năm 2021, tỉnh Điện Biên sẽ tinh giản được 10% biên chế; qua 2 năm thực hiện giảm được 1,6%. Cũng trên cơ sở đó, các Đảng bộ cần nghiêm túc xem xét, nghiên cứu phù hợp với thực tế tại từng ngành, từng địa phương. Quyết tâm thực hiện đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng được mọi yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra thời gian tới./.

 

Bùi Quang - Văn Hùng

 

.