Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Điện Biên khóa XIV

Chia tổ thảo luận, các đại biểu nhất trí cao với các báo cáo, tờ trình

Thứ Tư, 12/07/2017, 10:50 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hôm nay (12/7), Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XIV bước sang ngày làm việc thứ 2. Trong phiên làm việc buổi sáng, các đại biểu tham dự kỳ họp đã chia tổ thảo luận. Nội dung được nhiều đại biểu quan tâm nhất là Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017.

Thảo luận tại tổ, hầu hết các đại biểu HĐND tỉnh đều bày tỏ quan điểm nhất trí với những đánh giá trong 7 báo cáo đã UBND tỉnh, Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân tỉnh, Cục thi hành án dân sự tỉnh và Báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh trình và 12 tờ trình.

Tại tổ, các đại biểu đã làm rõ các nội dung như: Cần quan tâm chỉnh trang đô thị của thành phố Điện Biên Phủ, trong đó đối với những dự án mới thì đề nghị quan tâm tới vỉa hè, lòng đường; đẩy nhanh tiến độ triển khai công trình cải tạo tuyến đường Võ Nguyên Giáp; đề nghị trong thời gian tới cần rà soát lại các khu đất mà cho quân đội mượn. Hiện nay, tỉnh ta đang triển khai thí điểm khai thác mủ cao su, nhiều đại biểu đề nghị tỉnh nên đánh giá hiệu quả sản lượng cao su để cân nhắc có nên mở rộng diện tích cao su hay không? Đề nghị quan tâm đến hoạt động đối ngoại, trong đó quan tâm tới các dự án đầu tư cho các tỉnh Bắc Lào.

x
Đại biểu Lò Văn Mừng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh tham gia phát biểu ý kiến tại Tổ đại biểu số 2

 

Cũng có đại biểu có ý kiến về khu công viên ven sông Nậm Rốm, đề nghị cần quan tâm triển khai hoạt động khu công viên đối với các cơ sở hạ tầng đã được đầu tư, còn những chỗ mà chưa giải phóng mặt bằng thì đề nghị giải quyết dứt điểm để công viên đi vào hoạt hoạt động.

Về vấn đề giải quyết tranh chấp đất đai, có đại biểu kiến nghị có một số nơi giải quyết chưa đạt được như mong muốn của người dân, do đó đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo việc tranh chấp đất đai giữa Điện Biên và Sơn La, trong đó có điểm ở Điện Biên Đông; đồng thời tiếp tục quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu trung tâm hành chính mới của tỉnh.

Về vấn đề tham nhũng, đại biểu Lò Văn Mừng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho rằng: Thời gian qua, công tác phòng chống tham những của tỉnh cũng đạt được một số kết quả thiết thực. Tuy nhiên, trong thời gian tới tỉnh cần quan tâm hơn tới công tác phòng chống tham nhũng trong lĩnh vực mua bán chuyển nhượng đất đai, bởi vì lĩnh vực này thất thoát nhiều nhất; đề nghị các dự án thu hồi đất nông nghiệp thì phải quan tâm tới đất trồng lúa, nếu chủ đầu tư muốn thu hồi phải giải trình và làm rõ tại sao phải thu hồi.

Tham gia vào Báo cáo tình hình thực hiện thu, chi ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ và giải pháp điều hành NSNN 6 tháng cuối năm 2017. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều xe ô tô có biển nước ngoài, có đại biểu đề nghị tỉnh cần kiểm soát và có chính sách thu thuế trước bạ về loại xe này, tránh tình trạng thất thoát thuế.

Tham gia vào Báo cáo công tác 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017 của Cục thi hành án dân sự. Đại biểu cho rằng, theo số liệu báo cáo, kết quả về án đạt 86% số vụ án xét xử, số tiền thu hồi đạt 49%, theo quyết định của Tòa án nhưng không có số liệu về thi hành án của các Chi cục thi hành án. Đề nghị cần bổ sung thông tin kết quả thi hành án của các huyện để đại biểu nắm, theo dõi và giám sát.

Phát biểu thảo luận làm rõ về các Tờ trình tại kỳ họp, đại biểu Lê Hoài Nam, Tổ thảo luận số 2 nhấn mạnh một số nội dung liên quan đến: Tờ trình và Dự thảo Nghị quyết quy định định mức phân bổ và mức chi kinh phí ngân sách nhà nước bảo đảm cho công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và hoàn thiện hệ thống pháp luật trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Đại biểu đề nghị bỏ những nội dung tham gia các dự án luật, pháp lệnh, của Quốc hội theo thẩm định của Ban Pháp chế; đề nghị xác định phần kinh phí giữa cơ quan chủ trì và Sở Tư pháp cho phù hợp.

Đối với Tờ trình và Dự thảo Nghị quyết quy định về khoảng cách và địa bàn xác định học sinh không thể đi đến trường và trở về trong ngày; tỷ lệ khoán kinh phí phục vụ việc nấu ăn tập trung cho học sinh trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Đại biểu Nam cơ bản nhất trí với tờ trình, tuy nhiên đề nghị bổ sung thêm nội dung giao UBND tỉnh hướng dẫn, hàng năm tổ chức rà soát quyết định địa bàn hỗ trợ, báo cáo HĐND tại kỳ họp cuối năm./.

 

Diệp Xuân
 

.