Điện Biên: Đẩy mạnh tuyên truyền, nhân rộng các điển hình tiên tiến tạo hiệu ứng tích cực trong xã hội

Thứ Bảy, 08/07/2017, 16:55 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Sau 1 năm triển khai thực hiện, công tác tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã tạo được những chuyển biến rõ rệt, bằng nhiều hình thức tuyên truyền, nhân rộng gương điển hình tiên tiến, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên bước đầu đã tạo được sự lan tỏa sâu rộng, tạo hiệu ứng tích cực trong học và làm theo Bác của nhân dân các dân tộc.

c
Các đồng chí cán bộ chủ chốt cấp tỉnh (đầu cầu Điện Biên) tham gia hội nghị trực tuyến sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức.

 

Trong thời gian qua, nhiều cấp ủy, nhiều ngành, nhiều đơn vị đã làm khá tốt việc phát hiện, biểu dương và tuyên truyền nhận rộng các điển hình làm theo lời Bác. Qua đó, đã rút ra kinh nghiệm bổ ích từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, nhất là nhân rộng các điển hình tiên tiến, để tạo sức lan tỏa sâu rộng và hiệu ứng tích cực trong toàn xã hội. Nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiếp tục được tuyên truyền nhân rộng như: Tập thể Đảng bộ xã Tỏa Tình, Đảng bộ Công an tỉnh Điện Biên, Đảng bộ xã Thanh Chăn. Các cá nhân điển hình như: Cô giáo Nguyễn Thị Lan, Trường THCS thị trấn Mường Chà (huyện Mường Chà); Cựu chiến binh Hạng A Chư, bản Hấu Chua, xã Sín Chải, huyện Tủa Chùa; ông Bùi Đình Lại, phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ; Hội viên nông dân Ngải Cù Lỷ, bản Đề Bâu, xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ; Cựu chiến binh Tao Văn Khứn, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ... đây thực sự là những tấm gương điển hình, những nhân tố tích cực được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cần được nhân rộng để xã hội tôn vinh.

Đến nay, 14 đảng bộ trực thuộc tỉnh, 646 tổ chức cơ sở đảng và 2.601 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở với 35.141 đảng viên. Tất cả các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở, cùng với việc học tập, nghiên cứu các chỉ thị, nghị quyết khác của Đảng, thì các nội dung, hình thức tuyên truyền trong học tập và làm theo Bác, cũng đã được các cấp ủy quan tâm tổ chức có hiệu quả. Nhiều hình thức tuyên truyền Chỉ thị 05-CT/TW, tôn vinh các điển hình đã được đổi mới như: Thông qua các cuộc họp cơ quan, đơn vị, đoàn thể; thông qua hệ thống thông tin đại chúng, thông tin lưu động, nhất là công tác tuyên truyền miệng lồng ghép vào các buổi sinh hoạt chi bộ, chi đoàn, chi hội... đưa nội dung nhân rộng các điển hình học tập và làm theo Bác vào chương trình chào cờ đầu tuần, tọa đàm, giao lưu. Thông qua mỗi hình thức tuyên truyền, đều phát huy thế mạnh riêng, bổ trợ cho nhau, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc, thúc đẩy một số hành động cụ thể hướng vào giải quyết những nhiệm vụ cấp bách đặt ra trong công tác xây dựng Đảng ở các ngành, địa phương, đơn vị.

Đồng chí Phạm Văn Hưng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên cho biết: Dưới sự lãnh đạo và chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã kịp thời xây dựng các hướng dẫn tuyên truyền, nhằm đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền Chỉ thị 05-CT/TW tại địa phương, đơn vị, nhất là chú trọng tuyên truyền sâu rộng các gương điển hình tiên tiến; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng. Do vậy, sau hơn một năm tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến đã được tôn vinh, từ đó đã tạo hiệu ứng tích cực, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác.

Sau khi được học tập, quán triệt thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW chuyên đề 2017, các cấp ủy đã xây dựng kế hoạch, đưa việc học tập và làm theo Bác vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và các phong trào thi đua, thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị. Nhiều cấp ủy, các chi, đảng bộ cơ sở, các cơ quan, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể, tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, cách làm hay về học tập và làm theo Bác trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng các gương điển hình, gương “người tốt, việc tốt”; lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương, đơn vị tùy vào điều kiện, đặc điểm tình hình để xây dựng các mô hình mới, cách làm hay, hiệu quả nhằm tạo đột phá, chuyển biến rõ nét trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và khắc phục những hạn chế, khuyết điểm tồn tại sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình.

Các t
Bộ phận Chuyên trách giúp việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy kiểm tra, giám sát tại Thành ủy Điện Biên Phủ để làm tốt công tác tuyên truyền các gương điển hình tiên tiến.

 


Với phương châm: “Chủ động, trách nhiệm, nói đi đôi với làm” và noi theo các điển hình tiên tiến, mỗi cán bộ, đảng viên ở mỗi cương vị đã chuyên tâm hơn đối với công việc được giao; khi tiếp xúc với nhân dân đã biết lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để giải quyết kịp thời những bức xúc chính đáng của người dân; việc thực hiện nói đi đôi với làm, đã góp phần xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tận tụy, liêm khiết, gần dân, hết lòng phục vụ nhân dân; nhằm đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, đối với cấp ủy các cấp.

Làm tốt công tác tuyên truyền, nhân rộng gương điển hình tiên tiến học tập và làm theo Bác, đó cũng là cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, xây dựng con người mới, cuộc sống mới; là giải pháp tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW đạt hiệu quả thiết thực hơn, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Bởi trong tư tưởng Hồ Chí Minh, nêu gương và làm cho những tấm gương đó lan tỏa là một nguyên tắc trong thực hành đạo đức. Vì thế, trong mỗi việc làm, hành động, lời nói của những tấm gương điển hình phải thể hiện là “kiểu mẫu”, có sức thuyết phục, được mọi người thừa nhận, học tập. Các tổ chức đoàn, các cơ quan báo chí, truyền thông cần đẩy mạnh phổ biến, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến để tạo sự lan tỏa mạnh mẽ ra toàn xã hội, để những tấm gương tốt đẩy lùi những mặt xấu, mặt tiêu cực, làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Trong thời gian tới, để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, nhân rộng gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy cần phát huy đồng bộ hệ thống chính trị, các ngành, các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, đặc biệt là các cơ quan báo chí thực hiện tốt nhiệm vụ này. Bên cạnh đó, cấp ủy, cán bộ, đảng viên trong mỗi cơ quan, đơn vị cần tạo môi trường thuận lợi để các điển hình thực hiện và thể hiện vai trò của mình; coi trọng và quan tâm thường xuyên đến việc nuôi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến. Ngoài ra, việc nhân rộng điển hình phải gắn liền với việc phát hiện những nhân tố mới, gương người tốt, việc tốt./.

 

Khánh Toàn

 

.