Nậm Pồ nâng cao vai trò lãnh đạo của các tổ chức Đảng

Thứ Bảy, 24/06/2017, 16:04 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Nậm Pồ (khóa II) nhiệm kỳ 2015 - 2020, Huyện uỷ Nậm Pồ đã có Nghị quyết về nâng cao vai trò lãnh đạo của các tổ chức Đảng trên địa bàn. Qua đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng ở cơ sở.

 

sds
Chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới tại thôn, bản nơi cư trú. Hình ảnh người dân xã Chà Nưa (Nậm Pồ) đào đường nội đồng.

 

Xác định chi bộ thôn, bản là tổ chức Đảng có vị trí, vai trò hết sức quan trọng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền, các tổ chức đoàn thể và quần chúng nhân dân trong việc phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Những năm qua, Đảng bộ huyện Nậm Pồ đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động và vai trò lãnh đạo của các tổ chức Đảng trên địa bàn, đặc biệt đối với các chi bộ thôn, bản vùng sâu, vùng xa. vùng cao biên giới. Đến nay, toàn Đảng bộ đã có 40 chi, đảng bộ trực thuộc (17 đảng bộ, 23 chi bộ); có 129 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở (trong đó có 59 chi bộ thôn, bản); tổng số đảng viên 1.906, trong đó đảng viên nông thôn là 1.529 chiếm 80,2%. Chính vì vậy, chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) ở thôn, bản từng bước được nâng lên.

Đồng chí Thùng Văn Siêng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Nậm Pồ cho biết: Chi bộ thôn, bản có vai trò rất quan trọng trong việc lãnh đạo triển khai các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và lãnh đạo việc thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng ở địa phương. Do vậy, trong thời gian qua, Ban Thường vụ huyện ủy đã đặc biệt chú trọng, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng, nên chỉ sau hơn 1 năm thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 23-5-2016 của Tỉnh ủy Điện Biên về “Tăng cường xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ và phát triển đảng viên, tổ chức đảng ở cơ sở trực thuộc xã, thị trấn, cơ quan đơn vị chưa có đảng viên, chưa có chi bộ, giai đoạn 2016-2020”, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, chất lượng hoạt động của các tổ chức Đảng được nâng lên rõ rệt; nhiều TCCSĐ giữ vững và phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, lãnh đạo cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của cấp ủy cấp trên, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, nâng cao niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng.

Thực tế cho thấy, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy cấp xã, nhiều chi bộ thôn, bản đã thể hiện tốt vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở. Các Đảng ủy xã đã căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình và tình hình nhiệm vụ cụ thể của từng địa phương, chủ động xây dựng, củng cố và hướng dẫn chi ủy, chi bộ, các tổ chức đoàn thể của thôn, bản hoạt động có hiệu quả, thể hiện được vai trò lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị ở thôn, bản.

Đơn cử như chi bộ Bản Mới 1, 2 (xã Chà Cang) đã tích cực phối hợp, tham mưu có hiệu quả với các cơ quan chức năng trong vận động nhân dân hiến đất mở rộng đường cũ, bê tông hóa các tuyến đường mới theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” - Nhà nước hỗ trợ vật tư, vật liệu, nhân dân đóng góp công sức. Qua lấy ý kiến tại thôn, bản, đại đa số người dân đều tích cực hưởng ứng hiến đất và ngày công lao động làm đường nông thôn mới. Những việc làm hiệu quả ở thôn, bản đã thể hiện vai trò lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị ở cơ sở. Được biết, hiện nay, trên địa bàn huyện Nậm Pồ đã có 890,607km đường giao thông các loại. Trong đó, 88km quốc lộ; 129km tỉnh lộ; 122,1km đường huyện và trên 550km đường xã, giao thông liên thôn, bản. 66,7km đường giao thông do huyện quản lý đã được nhựa hóa, bê tông hóa; các tuyến còn lại hầu hết là đường cấp phối, đường đất. Mạng lưới giao thông trên địa bàn cơ bản đảm bảo thông suốt các mùa, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của nhân dân trên địa bàn.

Tuy nhiên, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ thôn, bản trên địa bàn huyện vẫn còn có những hạn chế nhất định như: Chưa thể hiện rõ nét vai trò trong việc chỉ đạo các tổ chức đoàn thể tham gia công tác văn hóa, y tế, giáo dục ở cơ sở, nên vẫn còn nhiều trường hợp vi phạm chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình; bên cạnh đó, một số chi bộ chưa thực sự chú trọng đến công tác vận động nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, xây dựng thôn, bản, hộ gia đình văn hóa cùng với công tác giữ gìn an ninh trật tự ở thôn bản...Nguyên nhân chính là do các chi bộ chưa phân công, giao nhiệm vụ cho đảng viên một cách cụ thể, rõ ràng, dẫn đến đảng viên không xác định được nhiệm vụ của mình, không thể hiện được vai trò tiền phong, gương mẫu của đảng viên đối với các hoạt động trong các tổ chức đoàn thể và quần chúng nhân dân ở địa phương.

Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng trên địa bàn, đặc biệt đối với các chi bộ thôn, bản vùng sâu, vùng xa. vùng cao biên giới là yêu cầu bức thiết nhằm khắc phục những hạn chế còn tồn tại. Trên cơ sở đó, Huyện ủy Nậm Pồ đã đưa ra những giải pháp để đạt hiệu quả cao trong việc nâng cao chất lượng Đảng bộ cũng như về trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên: Các chi bộ phân công nhiệm vụ cho đảng viên theo hướng mỗi đảng viên phụ trách một nhóm hộ gia đình trong thôn bản; thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên của tổ chức mình cùng gia đình phấn đấu thực hiện hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội đã xây dựng và đăng ký; chấp hành và vận động các thành viên trong gia đình chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, chăm lo công tác giáo dục, phòng tránh tai, tệ nạn xã hội cho con em mình, tích cực chăm sóc sức khoẻ, giữ gìn vệ sinh môi trường, chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới tại thôn, bản nơi cư trú; tích cực thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá; tham gia đầy đủ các cuộc vận động đóng góp từ thiện, nhân đạo và các khoản thuế, phí và lệ phí theo qui định.

Sinh hoạt chi bộ đúng định kỳ, khơi dậy tinh thần tham gia góp ý, tự phê bình và phê bình trong chi bộ. Nhất là phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể nhân dân (đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội nông dân…), đây chính là nguồn để phát triển đảng viên nhằm tăng cường sinh lực cho Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng trên địa bàn.

Với những mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể được đặt ra, các chi bộ thôn, bản của huyện Nậm Pồ đã và đang từng bước thực hiện hiệu quả các giải pháp về công tác xây dựng Đảng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động và vai trò lãnh đạo của các tổ chức Đảng trên địa bàn. Đây là điều kiện cốt lõi nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ, để chi bộ thôn, bản thực sự là người tổ chức, lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước ở địa phương./.

 

 

CTV      Phong Lâm

.