Phát huy vai trò chi bộ đảng ở Mường Nhé

Thứ Hai, 19/06/2017, 17:35 [GMT+7]

Điện Biên TV - Xác định vai trò chi bộ ở thôn, bản là hạt nhân chính trị trong việc lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự và xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Những năm qua, Đảng bộ huyện Mường Nhé đã chú trọng triển khai những giải pháp thiết thực để nâng cao chất lượng và phát huy vai trò của chi bộ, của đảng viên ở thôn, bản. Qua đó, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được triển khai thực hiện hiệu quả hơn, nhân dân đoàn kết, không để những vấn đề bức xúc nảy sinh nổi cộm ngay ở cơ sở.

x
Chi bộ bản Suối Voi, xã Leng Su Sìn, huyện Mường Nhé phối hợp với ngành chức năng của huyện vận động bà con xóa bỏ các hủ tục, tập quán lạc hậu, giải quyết tận gốc nạn di cư tự do và phá rừng trên địa bàn theo Kế hoạch 420 của UBND tỉnh. (Ảnh tư liệu)

 

Mường Nhé hiện có 127 chi bộ trực thuộc, trong đó có 63 chi bộ thôn, bản. Nhờ chú trọng thực hiện nhiều giải pháp quan trọng, phù hợp với mỗi loại hình chi bộ, nhất là phát huy vai trò của chi bộ ở thôn, bản. Nhờ đó, kết quả phân loại chất lượng tổ chức Đảng đã có những chuyển biến tích cực, năm 2016 số chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở đạt trong sạch vững mạnh chiếm 58,3%, không có chi bộ yếu kém; nổi bật là các chi bộ ở thôn, bản.

Bản Quảng Lâm, xã Quảng Lâm có 81 hộ đồng bào dân tộc Kháng với trên 340 nhân khẩu. Trước đây, cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, sản xuất lạc hậu, năng suất cây trồng thấp. Kẻ xấu thường lén lút về bản dụ dỗ, xúi giục, lôi kéo một số người nhẹ dạ vượt biên trái phép và tuyên truyền đạo trái pháp luật, di dịch cư tự do... gây mất an ninh trật tự trong thôn, bản. Trước tình hình đó, Chi bộ bản Quảng Lâm đã tăng cường sự lãnh đạo của Chi bộ, thường xuyên tổ chức sinh hoạt Đảng, để các đồng chí đảng viên cùng bàn các giải pháp tổ chức thực hiện; phân công, giao nhiệm vụ cho đảng viên phụ trách từng nhóm hộ gia đình để nắm bắt tình hình của các đối tượng, phần tử xấu; tập trung lãnh đạo giải quyết các vấn đề nổi cộm tại bản, đồng thời chú trọng phát triển đảng viên là người địa phương.

Đồng chí Lò Văn Uổn, Bí thư Chi bộ bản Quảng Lâm cho biết: Hiện nay, Chi bộ có 21 đảng viên đều là người dân tộc thiểu số (DTTS), đa số các đảng viên đều gương mẫu, năng nổ, nhiệt tình và nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đảng viên, thường xuyên sinh hoạt Đảng theo quy định, vậy nên nhiều nội dụng sinh hoạt Chi bộ thường được họp bàn về việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; về xóa đói, giảm nghèo; vệ sinh môi trường; giữ gìn an ninh trật tự; xây dựng thôn bản văn hóa, gia đình văn hóa, đã được đông đảo người dân đồng tình ủng hộ. Các đảng viên được Chi bộ phân công phụ trách từng lĩnh vực, hộ gia đình để theo dõi, đã phối hợp với các đoàn thể tích cực vận động nhân dân tham gia các lớp tập huấn, học tập mô hình phát triển kinh tế. Do đó, tình hình kinh tế, xã hội của bản đã có nhiều chuyển biến, đời sống người dân được cải thiện và nâng cao, hiện nay trong bản chỉ còn 26 hộ nghèo.

d
Người dân xã Leng Su Sìn, huyện Mường Nhé ký Bản cam kết không phá rừng và di cư tự do. (Ảnh tư liệu)

 

Bản Suối Voi, xã Leng Su Sìn có 48 hộ với gần 200 nhân khẩu đều là dân tộc Hà Nhì. Thời gian trước đây, bản Suối Voi chưa có chi bộ, đảng viên còn phải sinh hoạt ghép với bản Leng Su Sìn, nên việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước thường gặp nhiều khó khăn; tình trạng sinh con thứ 3 còn phổ biến; việc sản xuất, chăn nuôi vẫn theo tập quán cũ, dẫn đến năng suất cây trồng thấp, số hộ đói, nghèo và tỷ lệ học sinh bỏ học chiếm tỷ lệ cao. Xuất phát từ những thực trạng đó, Đảng bộ xã Leng Su Sìn phân công các đồng chí đảng ủy viên về tham gia sinh hoạt và thành lập chi bộ bản Suối Voi. Đến nay, chi bộ Suối Voi có 11 đảng viên đã tích cực vận động bà con xóa bỏ các hủ tục, tập quán lạc hậu, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, xây dựng gia đình văn hóa; phát huy hiệu quả tiềm năng thế mạnh của địa phương, sử dụng hiệu quả vốn vay lãi suất ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để đầu tư mua giống cây trồng, vật nuôi, khai hoang, san ủi ao, mở rộng quy mô sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho mỗi gia đình ở trong bản.

Ở Leng Su Sìn, gia đình cán bộ, đảng viên luôn đi đầu trong mọi công việc,  gương mẫu chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đi đầu trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng thôn bản văn hóa, gia đình văn hóa, nổi bật là gia đình các đảng viên: Pờ Xá Tư, cán bộ thú y xã; Hoàng Phù Đự, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Bản Suối Voi; Pờ Ha Lòng, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã... không chỉ làm kinh tế cho riêng gia đình mình mà còn hướng dẫn nhiều người trong thôn, bản cùng áp dụng, học tập và làm theo. Tiêu biểu như gia đình đảng viên Sừng Sừng Khai, nhờ mạnh dạn đầu tư vốn, áp dụng kỹ thuật chăn nuôi hơn 80 con bò; khai hoang trên 1ha ruộng lúa nước 2 vụ; gần 2ha ao nuôi trồng thủy sản như cá, vịt… bố trí, phân công lao động hợp lý trong mô hình kinh tế “vườn-ao-chuồng” đã cho thu nhập hằng năm trên 100 triệu đồng. Đến nay, cuộc sống của người dân trong xã đã hoàn toàn thay đổi, các hộ gia đình đảng viên trong toàn Đảng bộ xã Leng Su Sìn giờ đã thoát nghèo.

Đồng chí Pờ Mỳ Lế, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Leng Su Sìn cho biết: Leng Su Sìn là một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện Mường Nhé. Xã có trên 98% là người đồng bào DTTS, chủ yếu là dân tộc Hà Nhì, sinh sống bằng nghề nông – lâm nghiệp. Hầu hết các Chi bộ thôn, bản và đảng viên khi được phân công phụ trách, giúp đỡ hộ gia đình trong xã, đều nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của bà con, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã tập trung giải quyết. Nhờ đó, những năm gần đây, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được triển khai thực hiện đều đạt hiệu quả hơn.

Đồng chí Nguyễn Quang Sáng, Bí thư Huyện ủy Mường Nhé cho biết: Hiện nay, cuộc sống của đồng bào các dân tộc và bộ mặt nông thôn hầu hết ở các xã, thôn, bản trong huyện Mường Nhé đều thay đổi, nếu như đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020, toàn Đảng bộ Mường Nhé còn 38/118 bản “trắng" đảng viên, 48 bản đảng viên đang phải sinh hoạt ghép. Đến nay, 28/38 thôn bản của Mường Nhé đều đã kết nạp được đảng viên, thu hẹp khoảng cách bản “trắng” đảng viên từ 38 xuống còn 10 bản, xóa được 28 bản “trắng” đảng viên. Với phương châm “huyện nắm xã, xã nắm bản, bản nắm hộ gia đình”, từ đó chi bộ, đảng viên các thôn, bản luôn nêu cao vai trò trách nhiệm, bám sát cơ sở, tích cực vận động người dân phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Nhờ phát huy tốt vai trò của chi bộ và đảng viên, đến nay bộ mặt các thôn, bản ở huyện Mường Nhé đã có nhiều thay đổi, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần theo các năm, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao.

Trong thời gian tới, phát huy những kinh nghiệm, kết quả đạt được trong việc phát huy vai trò chi bộ, lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn huyện Mường Nhé, nhân dân các dân tộc tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, đời sống vật chất, tinh thần sẽ từng bước được nâng cao, ổn định và phát triển./.

 

Phong Lâm
                          
                                                                

 

.