Nà Hỳ chú trọng công tác tạo nguồn phát triển đảng viên

Thứ Sáu, 14/04/2017, 08:09 [GMT+7]

Điện Biên TV - Xã Nà Hỳ là xã biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Nậm Pồ (Điện Biên), Nghị quyết của Đảng bộ xã đề ra trong nhiệm kỳ 2015 – 2020 là hằng năm kết nạp từ 7-8 đảng viên. Để thực hiện tốt mục tiêu này, Đảng bộ xã đã có nhiều biện pháp tích cực, sáng tạo trong công tác phát triển đảng viên.

Xã Nà Hỳ có 10 bản, 9 chi bộ với 128 đảng viên, trong đó có 4 chi bộ bản, 4 chi bộ trường học và 1 chi bộ cơ quan xã (hiện còn 2 bản chưa có đảng viên, 4 bản chưa có chi bộ). Thời gian qua, việc kết nạp đảng viên của các chi bộ ở Nà Hỳ luôn gặp khó khăn do đa số thanh niên khi tốt nghiệp THPT thì đi học nghề, làm công nhân, học đại học hoặc làm việc tại các địa phương khác. Số thanh niên còn lại ở địa phương thì điều kiện kinh tế gia đình khó khăn nên ít tham gia sinh hoạt tại các tổ chức chính trị - xã hội ở thôn, bản.

1
Đảng bộ xã Nà Hỳ huyện Nậm Pồ đã có nhiều biện pháp tích cực, sáng tạo, chú trọng tới công tác tạo nguồn phát triển đảng viên, 3 tháng đầu năm 2017 Đảng bộ đã kết nạp được 8 đảng viên mới (đạt 100% kế hoạch năm) mà Nghị quyết Đảng bộ xã đề ra

 

Cùng với đó, một số tổ chức đoàn thể, nhất là đoàn thanh niên ở các thôn, bản chưa tạo được nhiều phong trào hành động cách mạng để thu hút, tập hợp đoàn viên vào hoạt động, để rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên. Do vậy xã rất khó khăn trong công tác tạo “nguồn” để phát triển đảng viên.
Từ thực trạng đó, Đảng ủy xã Nà Hỳ đã chủ động đề ra nhiều giải pháp tích cực cho công tác phát triển đảng trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, Đảng bộ xã đã đề ra mục tiêu, nhiệm vụ cho công tác phát triển đảng viên, là bình quân mỗi năm kết nạp từ 7-8 đảng viên trở lên.

Theo đó, Đảng bộ xã đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch để lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển đảng viên, phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ trực tiếp phụ trách các thôn, bản, khu vực vùng sâu, vùng xa biên giới, bám sát cơ sở để xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên sát với thực tế trên mỗi địa bàn dân cư; giao nhiệm vụ cho từng chi bộ mỗi năm phấn đấu kết nạp ít nhất 01 đảng viên mới trở lên.

Để thực hiện tốt mục tiêu này, các chi bộ trong xã đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho quần chúng và đảng viên về công tác phát triển đảng viên; xác định công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, liên tục của mỗi chi bộ. Song song với công tác tuyên truyền, Đảng ủy xã Nà Hỳ đã chỉ đạo đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế hộ gia đình, xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo; đặc biệt là động viên khuyến khích các hộ gia đình có đảng viên, đưa việc phát triển kinh tế hộ gia đình trở thành động lực để các hộ khác trong thôn, bản làm theo, từ đó tạo niềm tin đối với quần chúng Nhân dân.

Bên cạnh đó, để làm tốt công tác tạo nguồn phát triển đảng, Đảng bộ xã đã chỉ đạo các chi bộ khảo sát đánh giá thực trạng nguồn kết nạp Đảng để làm cơ sở xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên mới; chú trọng tập trung vào các thôn, bản “trắng” đảng viên, thôn, bản còn ít đảng viên đang phải sinh hoạt ghép, các quần chúng là người dân tộc thiểu số, lực lượng đoàn viên, bộ đội hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về tại địa phương, nhất là đội ngũ cán bộ nòng cốt ở các thôn bản, từ đó có kế hoạch bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp Đảng.

Đặc biệt quan tâm đến việc chỉ đạo các đoàn thể chính trị xã hội như: Đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội nông dân… đổi mới phương thức hoạt động, tập hợp, thu hút nhiều đoàn viên, hội viên tham gia sinh hoạt, thông qua đó, phát hiện và giúp đỡ quần chúng hoàn thành nhiệm vụ, đủ tiêu chuẩn để kết nạp vào hàng ngũ của Đảng. Đưa chỉ tiêu kết nạp đảng viên của các chi bộ trở thành một trong các chỉ tiêu đánh giá, xếp loại chất lượng TCCSĐ hằng năm.

Thông qua công tác “tìm nguồn và tạo nguồn”, cho thấy nhiều quần chúng ưu tú đã nhận thức được vai trò và trách nhiệm của người đảng viên, tích cực tham gia vào các hoạt động của đoàn, của hội để rèn luyện, phấn đấu trở thành Đảng viên. Từ cách làm sáng tạo, hiệu quả đó trong 3 tháng đầu năm 2017, Đảng bộ xã đã kết nạp được 8 đảng viên mới (đạt 100% kế hoạch năm) mà Nghị quyết Đảng bộ xã đề ra, trong đó đảng viên mới kết nạp là Đoàn viên Thanh niên 3 đồng chí, Nông dân 5 đồng chí, 100% đảng viên mới kết nạp có trình độ học vấn từ THCS trở lên.

1
Các phong trào thi đua hành động cách mạng của MTTQ, các tổ chức đoàn Thanh niên, các tổ chức Hội xã Nà Hỳ đã thu hút đông đảo quần chúng tham gia (Trong ảnh ghi lại buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên thanh niên xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ (Điện Biên).

 

Bí thư Đảng ủy xã Nà Hỳ Ngô Xuân Chiến phấn khởi cho biết: “Nhờ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt ngay từ đầu năm, nên công tác kết nạp đảng viên mới đảm bảo đúng phương châm, nguyên tắc, đảm bảo về số lượng và chất lượng, theo đúng quy định của Điều lệ Đảng. Xác định công tác tạo nguồn phát triển đảng viên mới là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên liên tục và đảm bảo tính kế thừa của Đảng, chúng tôi đã xóa được 1 bản “trắng” đảng viên và đang tiếp tục tăng cường chỉ đạo các chi bộ trực thuộc đẩy mạnh việc tạo nguồn phát triển đảng viên và phải coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng, nhất là chú trọng đến các thôn, bản vùng sâu, vùng xa, biên giới khó khăn, những nơi chưa có Đảng viên và tổ chức Đảng”.

Trong thời gian tới, phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác phát triển Đảng viên của Đảng bộ, nhất là những cách làm hay, sáng tạo hiệu quả của các chi bộ thôn, bản trong công tác tạo nguồn kết nạp Đảng. Đảng bộ xã Nà Hỳ quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu về công tác xây dựng Đảng, nhất là hoàn thành mục tiêu xóa bản “trắng” Đảng viên và tổ chức Đảng trong nhiệm kỳ 2015 – 2020./.
 


 

CTV - Phong Lâm
                                                                                          

.