Bí thư Tỉnh uỷ Trần Văn Sơn làm việc với Sở tài nguyên và môi trường

Thứ Ba, 04/04/2017, 23:16 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thực hiện chương trình làm việc tháng 4 của Tỉnh uỷ, sáng nay, Đoàn công tác của Tỉnh ủy do Đ/c Trần Văn Sơn-Uỷ viên Trung ương Đảng-Bí thư Tỉnh uỷ-Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường về thực trạng tổ chức bộ máy cán bộ; kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2016 và kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2017.

1
Bí thư Tỉnh uỷ Trần Văn Sơn làm việc với Sở tài nguyên và môi trường

 

Tại buổi làm việc, Sở Tài nguyên & Môi trường đã báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản, đất đai và bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh trong năm 2016 và từ đầu năm đến nay. Năm 2016, Sở Tài nguyên & Môi trường đã thực hiện thu hồi và giao đất cho 49 tổ chức với diện tích gần 140 ha; thu hồi và thuê đất cho 20 tổ chức với diện tích trên 230 ha. Thực hiện bồi thường hỗ trợ tái định cư cho trên 3.100 hộ gia đình, cá nhân với tổng kinh phí trên 330 tỷ đồng. Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho trên 12.700 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức với diện tích đất hơn 11.000 ha.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 29 tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực khoáng sản với 36 mỏ, điểm mỏ. Đã tham mưu, trình UBND tỉnh cấp 03 giấy phép thăm dò, phê duyệt trữ lượng khoáng sản đối với 6 điểm mỏ; cấp 05 giấy phép khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. Công tác chuyên môn trên các lĩnh vực về đất đai, môi trường, khoáng sản, tài nguyên nước, đo đạc bản đồ, đa dạng sinh học... được triển khai thực hiện một cách kịp thời, đồng bộ, hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn của ngành. Bộ máy tổ chức của ngành tiếp tục đề nghị kiện toàn để đáp ứng yêu cầu triển khai nhiệm vụ. Công tác cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được đẩy mạnh. Đã thực hiện việc kiện toàn bộ máy tài nguyên và môi trường  theo Quyết định số 690/QĐ-STNMT của UBND tỉnh; 02 đơn vị sát nhập, kiện toàn theo mô hình một cấp là Văn phòng đăng ký đất đai và Trung tâm phát triển quỹ đất bước đầu đã đi vào hoạt động ổn định.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Sơn nhấn mạnh: Công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế, nhất là về đất đai và khoáng sản. Việc phối hợp giữa các ngành liên quan còn chưa thực sự chặt chẽ, do vậy cần phải quan tâm thực hiện hiệu quả công tác phối hợp trong quản lý Nhà nước về lĩnh vực này.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị: sở TNMT cần tập trung quản lý tốt tài nguyên khoáng sản trên địa bàn; kiểm soát chặt chẽ việc khai thác, vận chuyển khoáng sản; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; Cần có sự quy hoạch lại các điểm mỏ về khoáng sản trên địa bàn, tránh tình trạng khai thác tận thu như hiện nay. Đối với công tác quản lý đất đai, cần nắm rõ các quy định của luật để giải quyết hiệu quả những vướng mắc, nhất là trong giải phóng mặt bằng thi công các công trình, dự án. Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đổi mới trong rà soát, lựa chọn đánh giá, sắp xếp, bổ nhiệm cán bộ, cần có sự giám sát về chức năng, nhiệm vụ đối với 3 đơn vị sự nghiệp của ngành để tổ chức thực hiện sao cho hiệu quả./.

 

Tuấn Trung - Tiến Dũng
 

.