Nhiều chuyển biến tích cực nâng cao chất lượng đảng viên ở cơ sở

Thứ Hai, 20/02/2017, 15:53 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thời gian qua, thực hiện Nghị quyết Chuyên đề số 04-NQ/TU ngày 23-5-2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Điện Biên về “Tăng cường xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ và phát triển đảng viên, tổ chức đảng ở cơ sở trực thuộc xã, thị trấn, cơ quan đơn vị chưa có đảng viên, chưa có chi bộ, giai đoạn 2016-2020”. Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết, các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trong tỉnh đã đẩy mạnh việc tạo nguồn và kết nạp đảng viên mới, qua đó hầu hết chất lượng đảng viên mới được kết nạp ở các chi, đảng bộ cơ sở đều được quan tâm, chú trọng nâng cao về mặt chất lượng.

 

ss
Tổng kết lớp Bồi dưỡng đối tượng Đảng đợt I-2016 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

 

Tín hiệu phấn khởi ngay từ năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng các cấp cho thấy, năm 2016 toàn tỉnh đã kết nạp 2.456 đảng viên, đạt 122,8% chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đề ra. Nâng tổng số Đảng viên toàn đảng bộ lên 34.633 đảng viên, với 644 TCCSĐ; bao gồm 225 đảng bộ cơ sở, 419 chi bộ cơ sở và 2.556 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở (Năm 2016, chỉ tiêu kết nạp đảng viên toàn đảng bộ tỉnh là 2.000 đảng viên). Hầu hết những đảng viên mới kết nạp trong năm đều được đánh giá có chất lượng khá cao. Không những đạt và vượt chỉ tiêu, nhiều TCCSĐ còn có số đảng viên mới trẻ về độ tuổi; trình độ văn hóa, chuyên môn, nghiệp vụ được nâng lên hơn những năm trước. Đáng chú ý là trong số đảng viên mới kết nạp, tỷ lệ đảng viên người dân tộc thiểu số đã được tăng lên đáng kể.

Trong tổng số 2.456 đảng viên mới được kết nạp có 1.570 đảng viên là người dân tộc thiểu số, 845 đảng viên là nông dân. Tuổi đời từ 18 đến 30 của đảng viên mới kết nạp chiếm trên 64% (1.573/2.456). Đảng bộ huyện Tuần Giáo là đơn vị kết nạp được nhiều đảng viên là người dân tộc thiểu số nhất, với 223 người; tiếp đến là huyện Điện Biên Đông với 211 đảng viên; huyện Điện Biên là 200 đảng viên... So với cùng kỳ năm 2015, số đảng viên mới kết nạp có trình độ đại học tăng khá cao, chiếm 19,9% (tăng 19,9%); hầu hết đảng viên mới kết nạp đều đảm bảo yêu cầu trình độ văn hóa, chuyên môn; đa số có trình độ văn hóa nghiệp vụ chuyên môn từ trung cấp trở lên. Theo đánh giá của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, số lượng kết nạp đảng viên trong đảng bộ tỉnh năm sau cao hơn năm trước, đặc biệt đảng viên là người dân tộc thiểu số năm 2016 tăng gần 20% so với năm 2015.

Việc chú trọng, tăng cường kết nạp Đảng viên mới, đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc xóa thôn, bản, trường, trạm chưa có đảng viên, chưa có chi bộ ở các xã, đặc biệt là các xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới khó khăn đã được các cấp ủy chú trọng quan tâm lãnh đạo và chỉ đạo theo tinh thần của Nghị quyết Chuyên đề số 04-NQ/TU. Với tinh thần vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, tổ chức Đảng toàn tỉnh đã xóa được 35 bản chưa có đảng viên, 20 trường học và 7 trạm y tế chưa có chi bộ. Để tập trung thực hiện tốt công tác tạo “nguồn” phát triển đảng viên, các tổ chức đảng đã thực hiện nghiêm túc quy trình, thủ tục, nguyên tắc kết nạp đảng theo quy định của Điều lệ Đảng. Khắc phục tình trạng cơ sở đảng có “nguồn” nhưng không kết nạp được đảng viên. Đồng thời chủ động xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên; chú trọng cơ cấu đảng viên kết nạp mới thông qua việc giao chỉ tiêu định hướng về số lượng kết nạp đảng viên gắn với địa bàn và cơ cấu cần ưu tiên; định kỳ sơ, tổng kết, nhân rộng các điển hình về công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên. Lấy kết quả thực hiện công tác kết nạp đảng viên làm một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng tổ chức đảng, đảng viên hằng năm.

 

ss
Đoàn viên thanh niên người dân tộc thiểu số xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé là đội ngũ kế cận, “tạo nguồn” phát triển đảng viên sở tại là người DTTS.

 

Đồng chí Văn Hữu Bằng UVBTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: “Mặc dù toàn đảng bộ đã xóa được 35 bản “trắng” đảng viên, 27 trường, trạm chưa có chi bộ. Tuy nhiên hiện nay, vẫn còn 60 thôn, bản và 3 trạm y tế “trắng” đảng viên; 327 bản, 13 trường học, 81 trạm y tế chưa có chi bộ, đảng viên còn phải sinh hoạt ghép. Trong thời gian tới, dưới sự lãnh đạo và chỉ đạo của Tỉnh ủy, nhất là thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Chuyên đề số 04-NQ/TU đề ra, các cấp ủy, tổ chức đảng cần phải tiếp tục tăng cường xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ và phát triển đảng viên, tổ chức đảng ở cơ sở trực thuộc xã, thị trấn, cơ quan đơn vị chưa có đảng viên, chưa có chi bộ. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết, Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội; nâng cao tỷ lệ tập hợp đoàn kết đoàn viên, hội viên; thường xuyên phát động các phong trào thi đua hành động cách mạng, tạo môi trường thuận lợi cho quần chúng rèn luyện, phấn đấu, qua đó phát hiện, tạo nguồn, bồi dưỡng để phát triển đảng viên”.

Thực tế cho thấy, trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết Chuyên đề số 04-NQ/TU, nhiều nét mới về chất lượng đảng viên ở cơ sở đã đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác xây dựng Đảng ở các đảng bộ, nhất là ở cơ sở. Ở những chi bộ ghép công tác phát triển đảng viên đã thật sự được chú trọng, hầu hết ở các chi bộ đảng viên phải sinh hoạt ghép chất lượng đảng viên, chất lượng sinh hoạt đảng cũng được nâng lên, nhiều Chi bộ đã tạo được “nguồn” kết nạp đảng viên. Do vậy, nguy cơ tái trắng là rất thấp, tỷ lệ thôn, bản “trắng” đảng viên và tổ chức đảng trong đảng bộ đã được thu hẹp...

Năm 2017, là năm tiếp tục tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIII Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết 04-NQ/TU ngày 23-5-2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Điện Biên về “Tăng cường xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ và phát triển đảng viên, tổ chức đảng ở cơ sở trực thuộc xã, thị trấn, cơ quan đơn vị chưa có đảng viên, chưa có chi bộ, giai đoạn 2016-2020”. Phát huy những kết quả đã đạt được, các cấp ủy, tổ chức Đảng tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết TW4 (khóa XI, XII), gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ chính trị./.

 



       Phong Lâm

.