Điện Biên tăng cường kỷ luật, kỷ cương sau kỳ nghỉ tết Nguyên Đán Đinh Dậu 2017

Thứ Sáu, 10/02/2017, 15:43 [GMT+7]

Điện Biên TV - Kỳ nghỉ Tết đã qua, mới đây, Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu: “Cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương theo Chỉ thị số 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; khẩn trương tập trung giải quyết, xử lý công việc ngay sau những ngày nghỉ Tết; Tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính, không sử dụng xe công đi lễ hội”.

s
Ông Lê Đình Tuyên - Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Điện Biên.

Xung quanh vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Lê Đình Tuyên – P.Giám đốc Sở Nội Vụ tỉnh Điện Biên, cơ quan tham mưu, giúp UBND tỉnh trong thực hiện chức năng quản lý nhà nước về nội vụ.

Phóng viên: Xin ông cho biết thời gian trước và trong Tết nguyên đán Đinh Dậu vừa qua thì việc chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tổ chức các hoạt động vui xuân, đón Tết trên tinh thần thiết thực, vui tươi, lành mạnh, văn minh, an toàn và tiết kiệm của các đơn vị hành chính như thế nào thưa ông?

Ông Lê Đình Tuyên: Thực hiện Chỉ thị số 01 ngày 10/01/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tổ chức đón tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017, nên trong thời gian trước và trong tết vừa qua, các cơ quan, đơn vị luôn đảm bảo việc chấp hành nghiêm túc chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về tổ chức các hoạt động vui xuân, đón Tết tiết kiệm, an toàn, vui tươi, phấn khởi, lành mạnh; phát huy truyền thống tốt đẹp, bản sắc văn hóa dân tộc, truyền thống tương thân, tương ái; tổ chức thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo chu đáo đời sống vật chất và tinh thần cho các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, nhất là các gia đình chính sách, đồng bào nghèo, người có công với cách mạng; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố đảm bảo vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, đậm đà bản sắc dân tộc.

Phóng viên: Tính đến thời điểm này, tất cả các cơ quan, các Sở, Ban, Ngành đã tái hoạt động được gần 1 tuần sau kỳ nghỉ Tết. Vậy, xin ông cho biết, tại các cơ quan thì thái độ và tinh thần làm việc của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc tại các cơ quan như thế nào thưa ông?

Ông Lê Đình Tuyên: Sau kỳ nghỉ tết, mùng 6 tết (tức 02/02 dương lịch) các cơ quan đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh đã trở lại hoạt động bình thường theo quy định, sau khi gặp mặt đầu xuân để lãnh đạo cơ quan chúc tết đồng thời giao nhiệm vụ cho các phòng, ban, đơn vị, CBCCVC, người lao động đã tập trung ngay vào việc thực hiện nhiệm vụ công vụ được giao với thái độ và tinh thần làm việc nhiệt tình, trách nhiệm, nhất là các vị trí đang triển khai nhiệm vụ dở dang, các vị trí trực tiếp tiếp xúc, giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp.

Phóng viên: Chủ đề hành động năm 2017 của Chính phủ là “Tăng cường kỷ cương, đề cao trách nhiệm, thi đua sáng tạo, phát triển nhanh và bền vững”, trên tinh thần đó, mới đây Thủ tướng đã yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương…đề cao trách nhiệm, nêu cao quyết tâm, phấn đấu ngay từ những ngày đầu năm mới, tổ chức thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2017. Như vậy, với vai trò là cơ quan tham mưu, giúp UBND tỉnh trong quản lý nhà nước về Nội vụ, Sở Nội Vụ đã có kế hoạch tham mưu cho UBND tỉnh cụ thể hóa chủ đề hành động của năm 2017 như thế nào thưa ông!

Ông Lê Đình Tuyên: Chủ đề hành động năm 2017 của Chính phủ là “Tăng cường kỷ cương, đề cao trách nhiệm, thi đua sáng tạo, phát triển nhanh và bền vững”. Đây là chủ đề thể hiện tính xuyên suốt nhằm xây dựng một Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Riêng đối với ngành Nội vụ tỉnh Điện Biên, năm 2017 cũng đã đề ra chủ đề để toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành phấn đấu thực hiện, đó là “Tiếp tục đổi mới, năng động sáng tạo, chủ động tham mưu, chất lượng hiệu quả”.

Trên cơ sở chủ đề hành động năm 2017 của Chính phủ, Sở Nội vụ với vai trò là cơ quan tham mưu, giúp UBND tỉnh trong quản lý nhà nước về công tác nội vụ có kế hoạch cụ thể hóa thành các chương trình, nhiệm vụ hành động cụ thể ở một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục tăng cường thực hiện cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ công chức, nhằm xây dựng một nền hành chính năng động, minh bạch, thông suốt, hiệu lực, hiệu quả thông qua việc kiện toàn, sắp xếp tổ chức các cơ quan hành chính, đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tập trung thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm nâng cao phẩm chất, năng lực thực thi công vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, gây nhũng nhiễu, phiền hà trong giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp, xác định trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện công việc chậm tiến độ, không bảo đảm chất lượng, còn để cấp dưới vi phạm kỷ luật; tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng, chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến trên địa bàn tỉnh.

Với những nhiệm vụ, kế hoạch đề ra cho năm 2017 mà ngay từ bây giờ đã đang được các cấp, các ngành tích cực hưởng ứng, tập trung thực hiện, tôi tin tưởng rằng năm 2017 tỉnh Điện Biên cùng với cả nước sẽ tiếp tục có những chuyển biến tích cực thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế xã hội theo định hướng hành động của Chính phủ.

Phóng viên: Theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thì cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương theo Chỉ thị số 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; khẩn trương tập trung giải quyết, xử lý công việc ngay sau những ngày nghỉ Tết, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư của doanh nghiệp và nhu cầu giao dịch của Nhân dân. Ở tỉnh ta thì việc cụ thể hóa tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ như thế nào thưa ông?

Ông Lê Đình Tuyên: Thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 26/CT-TTg, UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo: “Ngay khi hết thời gian nghỉ tết theo quy định, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, các địa phương, đơn vị phải nhanh chóng đưa các hoạt động công tác, sản xuất kinh doanh, học tập… trở lại nền nếp; các cơ sở sản xuất tổ chức ra quân đầu xuân quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội ngay từ tháng đầu, quý đầu của năm 2017”. Một số nhiệm vụ cụ thể như: Các sở, ngành, địa phương, các chủ đầu tư cần tiếp tục tăng cường chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất, đảm bảo tiến độ thi công các công trình, dự án đầu tư xây dựng hạ tầng. Ngành NNPTNT có kế hoạch chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát công trình thủy lợi, bảo đảm điều tiết nước tưới phục vụ sản xuất, cung ứng kịp thời, đủ giống, phân bón, vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất vụ Đông – Xuân; ngành Công thương, Tài chính theo dõi sát diễn biến thị trường, không để xảy ra khan hiếm hàng tiêu dùng hoặc thao túng giá, lũng đoạn thị trường hàng hóa; ngành GTVT chỉ đạo các đơn vị vận tải hành khách bố trí phương tiện đủ điều kiện an toàn, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Kiểm tra, đôn đốc sửa chữa kịp thời những sự cố, hư hỏng trên các tuyến đường nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn; ngành y tế kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, trước, trong và sau tết…

Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ngành theo chức năng, nhiệm vụ đã khẩn trương, tập trung giải quyết, xử lý công việc ngay sau những ngày nghỉ tết, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư của doanh nghiệp và nhu cầu giao dịch của nhân dân.

Phóng viên: Bên cạnh những vấn đề nêu trên, Thủ tướng cũng chỉ đạo các Bộ, Ngành, địa phương tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính, không sử dụng xe công đi lễ hội trừ trường hợp thực thi nhiệm vụ, không tổ chức liên hoan ảnh hưởng đến thời gian và hiệu quả làm việc. Lãnh đạo các bộ, cơ quan, địa phương không tham dự lễ hội nếu không được cấp có thẩm quyền phân công. Vấn đề này ở tỉnh ta được quán triệt như thế nào?

Ông Lê Đình Tuyên: Đặc thù của tỉnh Điện Biên chúng ta so với các tỉnh miền xuôi thì có ít lễ hội và cũng không có lễ hội kéo dài, mặt khác các cơ quan, địa phương của tỉnh luôn được quán triệt thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí, các cơ quan, đơn vị cũng được nâng cao ý thực thực hiện nội quy, quy chế cơ quan, trong đó có quy chế về quản lý tài sản công.
Ngoài ra, Chỉ thị số 08-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã quán triệt rõ: “Nghiêm cấm việc sử dụng rượu, bia và các đồ uống có cồn trong giờ hành chính, buổi sáng, buổi trưa các ngày làm việc”, “Việc sử dụng phương tiện công (ô tô, xe máy và các phương tiện khác) của các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và doanh nghiệp nhà nước phải đảm bảo đúng quy định, tiết kiệm, hiệu quả.”
Vì vậy, các cơ quan, đơn vị luôn quán triệt tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính, không sử dụng xe công đi lễ hội trừ trường hợp thực thi nhiệm vụ, không tổ chức liên hoan ảnh hưởng đến thời gian và hiệu quả làm việc.

Phóng viên: Như vậy, nếu trên thực tế mà vẫn còn những trường hợp bằng cách này hay cách khác vi phạm quy định của cơ quan, đơn vị cũng như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thì chế tài xử lý đối với những trường hợp này như thế nào thưa ông?

Ông Lê Đình Tuyên: Nếu trên thực tế có trường hợp vi phạm quy định nhà nước, của cơ quan, đơn vị cũng như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ sẽ phải chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm của mình, tùy từng đối tượng, hành vi vi phạm có thể áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật, chế tài xử lý khác nhau.

VD như: đối với công chức có Nghị định 34/2011/NĐ-CP ngày 17/5/2011 quy định về xử lý kỷ luật đối với công chức; hay đối với viên chức có Nghị định số 27/2012/NĐ-CP ngày 06/4/2012 quy định về xử lý kỷ luật viên chức và trách nhiệm bồi thường, hoàn trả của viên chức. Ngoài ra tùy từng hành vi vi phạm cụ thể có thể áp dụng chế tài được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật khác.

Đối với người đứng đầu cơ quan, chịu trách nhiệm và xử lý theo quy định tại Nghị định số 157/2007/NĐ-CP của Chính phủ quy định chế độ trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước trong thi hành nhiệm vụ, công vụ.

Phóng viên: Cám ơn ông Lê Đình Tuyên – P.Giám đốc Sở Nội Vụ tỉnh Điện Biên đã tham gia cuộc phỏng vấn!

TL
 

.