Mường Nhé với mục tiêu xóa bản "trắng" đảng viên

Thứ Ba, 07/02/2017, 16:18 [GMT+7]

Điện Biên TV - Cách đây hơn một năm, khi đọc báo cáo tổng hợp số thôn, bản chưa có đảng viên, chưa có chi bộ nhiều người thực sự lo ngại cho Đảng bộ huyện Mường Nhé. Bởi vì trong tổng số 95 thôn, bản của toàn tỉnh chưa có đảng viên (tính đến 31 tháng 12-2015) thì riêng Mường Nhé đã chiếm tới gần một nửa (38/95 thôn, bản).

 

s
Cuộc sống ở khu tái định cư Nậm San, xã Mường Nhé, huyện Mường Nhé (Điện Biên), thay đổi từng ngày có đóng góp của những người đảng viên.

 

Điều đáng lo hơn là trong 38 thôn bản, tình hình dự nguồn cũng như mặt bằng về tiêu chuẩn để kết nạp trở thành đảng viên là rất thấp. Theo báo cáo của Ban Tổ chức Huyện uỷ Mường Nhé, một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến nhiều năm nay các thôn bản này chưa kết nạp được đảng viên trước hết là do đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Cụ thể như cả 38 bản chưa có đảng viên đều là nơi tỷ lệ hộ nghèo thuộc diện cao nhất của tỉnh, như bản Cà Là Pá (xã Leng Su Sìn) có tới 60% là hộ nghèo; bản Pá Lùng, Si Ma 2, Hua Sin 1 (xã Chung Chải) có trên 70% là hộ nghèo; thậm chí ở bản Nậm Pan 2, xã Huổi Lếch gần 90% là hộ nghèo...

Trên thực tế, các xã của huyện Mường Nhé đều thuộc diện xã đặc biệt khó khăn, xuất phát điểm kinh tế thấp, trình độ dân trí không đồng đều, khu dân cư sinh sống không tập trung, đời sống của đại bộ phận nhân dân còn ở mức thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao, tình hình di dịch cư tự do vẫn diễn ra, nhiều thôn bản xa trung tâm, dân số ít, theo đạo Công giáo toàn tòng…trong khi đó, số lượng đảng viên chủ yếu chỉ tập trung tại các trường học và các cơ quan xã, còn rất nhiều bản, cụm bản vẫn còn “trắng” đảng viên, “trắng” tổ chức Đảng. Do vậy, việc phát hiện, tạo “nguồn” để bồi dưỡng kết nạp Đảng gặp rất nhiều khó khăn.

Khó khăn lớn nhất là do thiếu “nguồn”, nhiều quần chúng phấn đấu tốt, tích cực tham gia các phong trào của địa phương, có trình độ năng lực đảm bảo tiêu chuẩn để kết nạp đảng nhưng lại vi phạm chính sách dân số (phần lớn các cặp vợ chồng đồng bào dân tộc ít người đều sinh con thứ 3 trở lên) nên rất khó xem xét để kết nạp đảng. Trở ngại thứ hai là trình độ văn hóa, theo Điều lệ Đảng, đối tượng Đảng phải biết chữ, có trình độ ít nhất là tiểu học, nhưng phần đông đối tượng đảng là người dân tộc thiểu số khi tham gia các lớp học cảm tình Đảng lại không biết đọc, không biết viết, nhiều người nghe không hiểu cặn kẽ tiếng phổ thông, nhiều đảng viên đã tốt nghiệp tiểu học, thậm chí THCS, nhưng đọc chữ vẫn chưa thạo... Ở nhiều xã, việc hướng dẫn làm thủ tục kết nạp đảng còn sơ sài, yếu kém; năng lực lãnh đạo của nhiều chi bộ còn hạn chế; cán bộ làm công tác đảng cấp xã hầu hết chưa nắm hết quy trình; thêm vào đó là những định kiến, phong tục tập quán, gia đình, dòng họ vẫn còn tồn tại. Lợi dụng chủ trương dân chủ của Đảng và Nhà nước, các tổ chức phản động ở bên ngoài xúi giục một số người dân, nói xấu Đảng, tuyên truyền không theo Đảng, không thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước… Do đó, nguồn quần chúng có đủ điều kiện để kết nạp như qui định của Trung ương là rất khó khăn. Làm thế nào để tháo gỡ những khó khăn trong công tác phát triển Đảng, đòi hỏi phải có những giải pháp thiết thực để thực hiện.

Sau khi phân tích các nguyên nhân cơ bản này, Đảng bộ huyện Mường Nhé đã  chú trọng việc tạo nguồn phát triển đảng viên mới, đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn, ra Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo, nhằm đẩy mạnh thực hiện mục tiêu phát triển đảng viên, tổ chức đảng tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; phấn đấu mỗi năm kết nạp 100 đảng viên, giảm trên 5 bản “trắng” đảng viên; đến năm 2020, 100% số thôn, bản đều có có đảng viên.

Theo đó, Ban Thường vụ Huyện ủy yêu cầu các TCCSĐ triển khai, quán triệt và xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện mục tiêu phát triển đảng viên, tổ chức đảng đến từng chi bộ và toàn thể đảng viên một cách cụ thể, hiệu quả. Đồng thời yêu cầu những đảng bộ xã còn thôn bản “trắng” đảng viên, chưa đủ đảng viên để thành lập chi bộ thì phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch từng năm để thực hiện trong nhiệm kỳ 2015- 2020. Nhiều đảng bộ xã không thành lập chi bộ cơ quan xã, chuyển đảng viên về thôn, bản để đủ số lượng thành lập chi bộ, tăng cường công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên tại chỗ. Bên cạnh đó, đảng bộ các xã còn đề ra nhiều giải pháp, trong đó tập trung chú trọng vào công tác tuyên truyền để người dân hiểu về Đảng, về mục đích và lý tưởng của Đảng, qua đó nhằm tạo cho các quần chúng có nguyện vọng phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Cùng đó, Huyện uỷ Mường Nhé đã thành lập Ban chỉ đạo phát triển đảng ở những bản chưa có đảng viên, chưa có chi bộ; thành lập tổ giúp việc Ban chỉ đạo, tích cực phân công cán bộ các ban xây dựng Đảng cùng với Đảng uỷ các xã trực tiếp xuống địa bàn “trắng” để chỉ đạo, thực hiện công tác xây dựng Đảng, chú trọng đến công tác phát triển đảng viên mới. Đặc biệt thực hiện hiệu quả việc bố trí đảng viên là người địa phương đang công tác tại cơ quan xã chuyển chính thức về dự sinh hoạt với chi bộ tại nơi cư trú; phân công, giao nhiệm vụ trực tiếp theo dõi, hướng dẫn cấp ủy Chi bộ, các tổ chức đoàn thể ở thôn, bản tập trung thực hiện tốt công tác này. Bên cạnh đó, khi xem xét quyết định chọn nguồn quần chúng cũng như khi kết nạp, Huyện uỷ đều có sự linh hoạt riêng trong việc vận dụng cụ thể những qui định “khung” của Trung ương với điều kiện thực tiễn ở địa phương, sao cho cùng với tiêu chí về trình độ văn hoá, lý lịch thì tiêu chí về phẩm chất của những quần chúng ưu tú được kết hợp hài hoà.

Nhờ những giải pháp đồng bộ và ráo riết của các cấp uỷ Đảng nên trên cơ sở những quần chúng ưu tú đã được đi học nhận thức về Đảng, trong năm 2016, toàn Đảng bộ huyện kết nạp được 238 đảng viên (vượt 138%); 28/38 thôn bản của Mường Nhé đều đã kết nạp được đảng viên, thu hẹp khoảng cách bản “trắng” đảng viên từ 38 xuống còn 10 bản, xóa được 28 bản “trắng” đảng viên. Đồng chí Nguyễn Văn Hiệp, Trưởng Ban Tổ chức Huyện uỷ Mường Nhé cho biết: “Đến thời điểm hiện nay, số bản “trắng” đảng viên giảm xuống chỉ còn 10 bản, đã “xóa” được 28 bản “trắng” đảng viên (tỷ lệ còn dưới 16%, vượt chỉ tiêu nghị quyết đảng bộ đề ra). Nhiều bản sau nhiều năm không có đảng viên nay đã kết nạp được đảng viên mới và thành lập mới các chi bộ độc lập. Từ nay, các nghị quyết của Đảng đã tới được tất cả cơ sở trong huyện, không như thời gian trước đây”.

Có thể nói, việc thực hiện mục tiêu xóa thôn, bản “trắng” của Huyện ủy Mường Nhé đã chứng tỏ nơi nào cấp uỷ quan tâm, có những giải pháp phù hợp thì công tác phát triển Đảng cho dù ở những nơi khó khăn nhất (như 38 thôn, bản của Mường Nhé) cũng không phải là không thể làm được. Được biết, một trong những nhiệm vụ cũng rất nặng nề đặt ra cho Mường nhé từ nay đến hết nhiệm kỳ là tiếp tục phấn đấu thực hiện mục tiêu 100% thôn, bản đều có đảng viên, 70% số thôn bản có tổ chức đảng. Hiện nay Mường Nhé vẫn còn tới 48 bản chưa có chi bộ và 10 bản “trắng” đảng viên. Tin rằng, với cách chỉ đạo quyết liệt và những giải pháp đồng bộ và phù hợp, Mường Nhé sẽ sớm hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV (nhiệm kỳ 2015-2020) đã đề ra./.

 

   Phong Lâm

.