Điện Biên 87 mùa xuân có Đảng

Thứ Sáu, 03/02/2017, 18:00 [GMT+7]

Điện Biên TV - 87 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, tỉnh Điện Biên đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế. Điều này thể hiện rõ nét vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, mỗi tổ chức đảng trong việc cụ thể hóa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống trong năm đầu tiên thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp.

f
Trong 9 đầu năm 2016, toàn tỉnh đã kết nạp được 1.873 quần chúng ưu tú vào Đảng, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên gần 34.200 đảng viên

 

Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, đây cũng là năm tiền đề tỉnh tiếp tục phát huy kết quả để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2017 và những năm tiếp theo. Trên cơ sở đó, Đảng bộ tỉnh đã ban hành các chỉ thị, nghị quyết, nghị quyết chuyên đề về công tác xây dựng đảng, củng cố hệ thống chính trị gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Cấp ủy, các tổ chức đảng đã tăng cường công tác lãnh đạo xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh từ tỉnh đến cơ sở, trọng tâm là các thôn, bản ở vùng sâu, vùng xa, biên giới.

Thực hiện nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020 về công tác phát triển đảng. Các Đảng bộ trực thuộc đã tập trung quan tâm, bồi dưỡng, tạo nguồn để phát triển đảng viên. Trong đó, ưu tiên tập trung vào đội ngũ quần chúng ưu tú là cán bộ công tác tại địa bàn vùng sâu, vùng xa, cán bộ là người dân tộc thiểu số, phụ nữ, đoàn viên thanh niên. Trong 9 đầu năm 2016, toàn tỉnh đã kết nạp được 1.873 quần chúng ưu tú vào Đảng, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên gần 34.200 đảng viên. Điển hình như các Đảng bộ: Điện Biên Đông kết nạp được 233 đảng viên, huyện Điện Biên 213 đảng viên, Tuần Giáo 183 đảng viên. Trong năm, tỉnh đã giảm 2,18% số thôn, bản và 2,72% trường học chưa có chi bộ; giảm 11,32% trạm y tế chưa có đảng viên và 3,48% trạm y tế chưa có chi bộ.

Một trong những nhiệm vụ được Đảng bộ các cấp xác định để nâng cao năng lực lãnh đạo của các tổ chức đảng đó là chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi, đảng bộ, đặc biệt là tại cơ sở, những chi, đảng bộ mới được chia tách, thành lập. Tất cả các chi, đảng bộ đều đã xây dựng qui chế hoạt động của chi bộ, xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn của bí thư, phó bí thư, chi ủy viên và phân công rõ nhiệm vụ của đảng viên. Nội dung sinh hoạt của các chi bộ đã từng bước đổi mới theo hướng thiết thực, cụ thể, phù hợp với chức năng nhiệm vụ của chi bộ.

f
Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh, kinh tế tỉnh Điện Biên tiếp tục chuyển dịch theo hướng xác định, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh GRDP đạt trên  9.223 tỷ đồng, tăng 6,83% so với thực hiện năm 2015

 

Ông Là Văn Thoan – Bí thư Đảng ủy xã Rạng Đông huyện Tuần Giáo cho biết: "Ban Thường vụ đã phân công các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành xuống cơ sở giám sát, kiểm tra việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên. Qua quá trính trình kiểm tra thì quần chúng nhân dân và đảng viên trong toàn xã đã nhận thức được nội dung cơ bản các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, từ đó góp phần xóa đói giảm nghèo cho địa phương trong thời gian vừa qua."

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh, kinh tế tỉnh Điện Biên tiếp tục chuyển dịch theo hướng xác định, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh GRDP đạt trên  9.223 tỷ đồng, tăng 6,83% so với thực hiện năm 2015, vượt mục tiêu kế hoạch đề ra. Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 3,56%; công nghiệp - xây dựng tăng 6,07%; dịch vụ tăng 8,64%. Đặc biệt là tỷ lệ hộ nghèo của các huyện thuộc chương trình 30a đã có giảm đáng kể từ các chương trình hỗ trợ sinh kế giúp dân xóa đói giảm nghèo bền vững.

Ông Vừ A Bằng, Bí thư Đảng bộ huyện Điện Biên Đông cho biết: "Có thể khẳng định: Năm 2016, Đảng bộ huyện Điện Biên Đông đã hoàn thành tốt nhiệm vụ và chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Trong đó có 14 chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, trật tự xã hội... đạt và vượt kế hoạch. Nổi bật là công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự xã hội được ổn định và giữ vững, quốc phòng - an ninh được đảm bảo. Đây là cơ sở tạo điều kiện cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo cũng như công tác quản lý điều hành trong việc phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện an sinh xã hội."

Tự hào với lịch sử 87 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và 68 năm Đảng bộ tỉnh Điện Biên. Trong thời gian tới, Đảng bộ tỉnh sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp đồng bộ trong công tác xây dựng đảng, củng cố hệ thống chính trị. Đặc biệt là việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với việc thực hiện nghị quyết TW 4 (khóa XII) về tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh, xây dựng Điện Biên trở thành một trong những tỉnh có mức phát triển khá trong khu vực./.

 

Anh Thu – Đức Trung
 

.