Mường Nhà chú trọng phát triển đảng viên nông thôn

Thứ Bảy, 13/08/2016, 12:41 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên, nhất là đảng viên khu vực nông thôn, nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đảng bộ xã đã đề ra ở khu vực này. Thời gian qua, Đảng bộ xã Mường Nhà (Điện Biên) đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ nông thôn để phát hiện, tạo nguồn, bồi dưỡng những quần chúng ưu tú có điều kiện phấn đấu trở thành đảng viên.

Đồng chí Vì Văn Khiên, Bí thư Đảng ủy xã Mường Nhà cho biết: "Mường Nhà là xã biên giới, đặc biệt khó khăn của huyện Điện Biên. Đảng bộ xã có 163 đảng viên, sinh hoạt ở 15 chi bộ (trong đó 5 chi bộ trường học và 10 chi bộ nông thôn); hiện xã còn 2 bản “trắng” đảng viên và 3 bản chưa có chi bộ, đảng viên phải sinh hoạt ghép. Mường Nhà cũng như nhiều địa phương khác trong huyện còn gặp rất nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là công tác phát triển Đảng. Bởi hầu hết đoàn viên, thanh niên học xong THPT đều thoát ly khỏi địa phương đi học tập và làm ăn ở địa phương khác, một số thanh niên mặc dù ở lại địa phương nhưng không chịu phấn đấu vươn lên, ngại tham gia các hoạt động xã hội. Vậy nên, công tác tạo nguồn quy hoạch cán bộ, cũng như nguồn để phát triển đảng gặp không ít những khó khăn…"

d
Chi bộ 3 bản Na Hôm, xã Mường Nhà họp bàn về công tác phát triển đảng viên

 

Vượt lên những khó khăn ấy, với phương châm: Tăng cường chú trọng phát triển đảng viên nông thôn, để nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng bộ xã nói chung và công tác xây dựng chi bộ khối nông thôn nói riêng, là hết sức cần thiết, nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và sức chiến đấu của đảng viên khu vực nông thôn, để triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đã đề ra. Đảng ủy xã Mường Nhà đã tập trung, trước hết là chỉ đạo các cấp ủy làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên. Cùng với đó là mặt trận và các đoàn thể chính trị tích cực tổ chức các phong trào hành động cách mạng để phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên, hội viên ưu tú giới thiệu cho chi bộ; tiếp đó là đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh... tạo điều kiện và môi trường thuận lợi cho quần chúng rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên.

Chính vì vậy, nhiều chi bộ thôn, bản trên địa bàn xã đã có nguồn phát triển đảng viên dồi dào và công tác phát triển đảng viên ở khu vực này tăng đáng kể, điển hình như Chi bộ 3 bản Na Hôm (Chi bộ ghép giữa bản Xôm với bản Na Hôm), đây là Chi bộ đặc biệt khó khăn trong phát triển đảng viên, song đến nay chi bộ cũng đã có 12 đảng viên (11 đảng viên của bản Na Hôm và 1 đảng viên của bản Xôm), trong đó có 3 đảng viên nữ và 1 đảng viên mới được kết nạp.

Đồng chí Lò Văn Lún, Bí thư Chi bộ 3 bản Na Hôm phấn khởi cho biết: “Những năm trước đây, việc phát triển đảng viên ở chi bộ gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn, khó khăn lớn nhất là đối chiếu với các tiêu chuẩn để phát triển Đảng thì trình độ văn hóa của quần chúng chưa đạt, lại vi phạm chính sách dân số. Từ năm 2013, thực hiện Hướng dẫn số 01-HD/TW của Trung ương Đảng về một số vấn đề thi hành Điều lệ Đảng, đến nay chi bộ đã phát triển được 3 đảng viên mới và Chi bộ đang hoàn thiện 3 hồ sơ để chuẩn bị kết nạp, phấn đấu đủ số lượng đảng viên để tách chi bộ ghép thành lập chi bộ độc lập”.

Trong quá trình thực hiện công tác xây dựng Đảng và củng cố hệ thống chính trị, Đảng ủy xã Mường Nhà luôn coi trọng tiêu chuẩn, chất lượng, không chạy theo số lượng; coi công tác phát triển đảng viên là tiêu chí quan trọng khi xem xét, phân loại chi bộ trong sạch vững mạnh hàng năm. Đồng thời, chỉ đạo và thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, nhằm nâng cao nhận thức trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong xã; tạo sự đồng thuận trong nhân dân để thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Nhờ những cách làm phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương, những năm trở lại đây, Đảng bộ xã Mường Nhà luôn vượt chỉ tiêu đề ra về tỷ lệ kết nạp đảng viên mới. Năm 2014, Đảng bộ kết nạp được 12 đảng viên, năm 2015 kết nạp 13 đảng viên; riêng 6 tháng đầu năm 2016 đã đề nghị mở lớp bồi dưỡng đối tượng đảng cho 60 quần chúng ưu tú và theo dõi kết nạp được 6 đảng viên mới. Những quần chúng ưu tú được kết nạp đều đủ tiêu chuẩn, số đảng viên mới này sẽ là những nhân tố tích cực góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Thời gian tới, Đảng ủy xã Mường Nhà sẽ tiếp tục tăng cường, chú trọng tập trung lãnh đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế, tiếp tục thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên ở khu vực nông thôn; làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, của các đoàn thể quần chúng trong việc chăm lo, bồi dưỡng đoàn viên, hội viên ưu tú để giới thiệu cho tổ chức đảng; tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trên địa bàn xã để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay./.

 

Phong Lâm
                                                

 

.