Đồng lòng, hướng đích xây dựng chính quyền "Kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ"

Thứ Ba, 02/08/2016, 10:11 [GMT+7]

Điện Biên TV - Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 được tổ chức trên phạm vi cả nước vào ngày 22/5/2016 đã thành công tốt đẹp, bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm.

 

s
Cử tri đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 tỉnh Điện Biên 

 

Trong cuộc bầu cử này, tỉnh Điện Biên có 99,9% cử tri tham gia bỏ phiếu. Qua bầu cử, đã lựa chọn, bầu được 06 vị đại biểu Quốc hội; 51 vị đại biểu HĐND tỉnh; 327 vị đại biểu HĐND cấp huyện và 3.301 vị đại biểu HĐND cấp xã. Các chức vụ chủ chốt của chính quyền cấp tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021, đều được đại biểu HĐND tỉnh họp kỳ  thứ nhất tín nhiệm, bầu đạt tỷ lệ phiếu rất cao (Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh đạt 96,1%; các đồng chí cấp phó của chính quyền cấp tỉnh đều đạt tỷ lệ từ 94 % trở lên). Đại biểu HĐND các cấp và những đồng chí được bầu giữ chức danh trong bộ máy chính quyền các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 thực sự là những người tiêu biểu, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của cử tri và nhân dân toàn tỉnh. Thành công của cuộc bầu cử khẳng định sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, sự đồng thuận cao của cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Là thắng lợi to lớn, tiếp tục khẳng định đường lối đúng đắn trong việc thực thi quyền làm chủ của Nhân dân, góp phần xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân.

 

s s
Kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh khóa XIV nhiệm kỳ 2016-2021

 

Sau kỳ họp đầu tiên của HĐND tỉnh, người dân, cử tri trong tỉnh tràn ngập niềm tin và sự kỳ vọng vào bộ máy chính quyền mới. Đồng thời mong muốn các vị tiếp tục nỗ lực rèn luyện, phấn đấu, thường xuyên đổi mới nội dung và phương thức làm việc, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của mỗi cơ quan nói riêng và của cả bộ máy chính quyền nhà nước trong tỉnh nói chung, đáp ứng ngày càng tốt hơn sự kỳ vọng của cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đồng thời phải tạo được sự đồng tốc, đồng hành cùng các địa phương trong cả nước nêu cao quyết tâm, trách nhiệm vận hành bộ máy chính quyền cùng cấp theo đích đến là “kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ” như Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021 đã nêu.

Đáp lại niềm tin và sự kỳ vọng của nhân dân, thiết nghĩ hơn lúc nào hết, từng vị đại biểu Quốc hội và HĐND, nhất là những người đã được cấp ủy giới thiệu, đại biểu của dân lựa chọn, bầu để tham gia bộ máy lãnh đạo chính quyền nhiệm kỳ 2016-2021 cần thực hành tốt những điều mà cử tri và người dân mong chờ. Cụ thể là:
Thứ nhất: Nhân dân mong chờ các đại biểu hãy xứng đáng với niềm tin của dân. Khi cử tri “chọn mặt trao quyền” thì đại biểu phải nói tiếng nói chính đáng của dân. Gần gũi, sâu sát cử tri, để hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng của dân, phản ánh trong các kỳ họp, chất vấn nhà chức trách và trả lời cho dân thông, dân rõ, để dân tin,dân làm.

Thứ hai: Dân muốn đại biểu thực hiện lời hứa, trung thành với Tổ quốc, với Đảng, tận tụy với Nhân dân, phải có đức hy sinh, vì dân phục phụ. Trung thực, thẳng thắn, cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư. Đã hứa thì phải làm cho bằng được. Chớ vì mục đích cá nhân nào đó mà quên đi lợi ích của quốc gia, dân tộc và quyền lợi chính đáng của người dân.

Thứ ba: Dân muốn đại biểu phải thể hiện năng lực hành động. Những đại biểu được giữ các chức danh quản lý nhà nước phải nêu cao trách nhiệm tổ chức thực hiện thắng lợi các chủ trương, nghị quyết của Đảng và Nhà nước, cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết thành các chương trình hành động, việc làm cụ thể; gương mẫu, năng động, sáng tạo; biết làm giàu chính đáng, hợp pháp và hướng dẫn cho dân làm giàu chính đáng, hợp pháp.

Niềm tin và kỳ vọng của dân sẽ được kiểm minh qua năng lực của đại biểu. Đại biểu phải thể hiện trách nhiệm của mình trước Đảng, trước nhân dân bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Hiệu quả hoạt động của Quốc hội và HĐND không chỉ phụ thuộc vào cách thức tổ chức hoạt động chuyên nghiệp của Quốc hội, HĐND mà điều quan trọng hơn là phụ thuộc vào chính năng lực, trách nhiệm của các đại biểu trước cử tri và Nhân dân. Do đó, trong thời gian tới, mỗi đại biểu dân cử nói riêng và cơ quan dân cử nói chung cần phải tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của mình trong việc thực hiện các nhiệm vụ được Nhân dân ủy quyền. Đó chính là việc làm thiết thực nhất thể hiện trách nhiệm của từng đại biểu, của cơ quan dân cử với sự tín nhiệm của cử tri và Nhân dân.

Đại hội Đảng lần thứ XII đã đề ra Mục tiêu tổng quát trong 5 năm tới là:“Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Phát huy sức mạnh toàn dân tộc và dân chủ xã hội chủ nghĩa. Đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; phát triển kinh tế nhanh, bền vững, phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa. Giữ gìn hoà bình, ổn định, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế để phát triển đất nước; nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới”.

Để đạt được các mục tiêu đó, đòi hỏi từng vị đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021 phải cố gắng hết mình hoàn thành nhiệm vụ dân giao. Và, khi người cán bộ, đảng viên có tâm, có tài, biết thương dân, biết lắng nghe ý kiến của dân, phát huy dân chủ, dựa vào dân thì chắc chắn các mục tiêu trên sẽ đạt được, vì “khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Mong rằng các đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn đại biểu tỉnh Điện Biên và đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 sẽ làm cho dân hài lòng, dân vui, vì họ đã lựa chọn và trao đúng quyền lực của mình cho những người mà mình tin tưởng, kỳ vọng để những người này trong thời gian trước mắt và mãi sau này sẽ luôn nêu cao quyết tâm, trách nhiệm trong việc vận hành bộ máy chính quyền các cấp theo đích đến là “kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ” như Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021 đã nêu./.

 


 Nguyễn Vân Chương

.