Cần nêu cao hơn nữa tinh thần gương mẫu của cán bộ, đảng viên

Thứ Ba, 03/05/2016, 08:19 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh người sáng lập và rèn luyện Đảng ta rất coi trọng sự nêu gương của cán bộ, đảng viên. Người nói: “Người đảng viên dù công tác to hay nhỏ, địa vị cao hay thấp, ở đâu cũng phải làm gương cho quần chúng”, thực tế cho thấy “Gương sáng thì dân soi, gương mờ thì dân quay lưng”... Do vậy, mỗi cán bộ, đảng viên, dù trong bất cứ công việc gì, trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải gương mẫu, để tạo tâm thế và uy tín của mình trong xã hội. Có như vậy, quần chúng nhân dân mới đặt niềm tin vào các cấp lãnh đạo, quản lý và tin vào những “công bộc” của mình, tin vào các hoạt động chỉ đạo, điều hành trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi trước để "làng nước theo sau”. Thế nhưng hiện nay, một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên đã tự đánh mất mình, vi phạm Điều lệ, kỷ luật đảng, vi phạm những điều quy định đảng viên không được làm, vi phạm pháp luật, thoái hóa, biến chất... bộ phận này đã trở thành “những tấm gương mờ”, làm giảm sút lòng tin đối với quần chúng. Đâu đó trong xã hội, chúng ta có thể nhận ra những chuyện tế nhị, liên quan đến cán bộ, đảng viên như: Tổ chức giao lưu, tiệc tùng, hiếu hỷ, sử dụng xe công vào việc gia đình, cá nhân… gây ra dư luận không tốt trong quần chúng nhân dân, làm ảnh hưởng tới uy tín của Đảng, của cơ quan, đơn vị và của cá nhân người đó. Dưới lăng kính của xã hội, họ đã bị dư luận giám sát “lên tiếng”, thậm chí họ còn bị công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thiết nghĩ, ai cũng có các mối quan hệ xã hội, song việc giải quyết các mối quan hệ ấy, cần phải hết sức tế nhị, khéo léo, công tâm, nhất là đối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý khi xử lý các mối quan hệ liên quan đến việc riêng tư của cá nhân, gia đình mình.

Sự gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên còn được coi là “tấm gương” đại diện cho một tổ chức, cơ quan, đơn vị, khi mà “tấm gương" đại diện đó, có những việc làm trong sáng, lành mạnh, tốt đẹp trong xã hội, thì tập thể cơ quan đó cũng được "thơm lây" và tỏa sáng. Ngược lại, nếu cán bộ trong cơ quan đó có những cử chỉ, việc làm chưa phù hợp với đạo đức xã hội và vi phạm pháp luật, thì chắc chắn cơ quan, đơn vị đó ít nhiều cũng bị ảnh hưởng “mang tiếng” lây. Điều này không mới, nhưng lại luôn có ý nghĩa đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị hiện nay, nếu mọi người đều gương mẫu thì sẽ góp phần làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên và giữ nghiêm kỷ luật đảng.

Hiện nay, cả nước đang đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là hướng tới cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 – 2021. Để làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội, thì việc mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn nêu cao tinh thần gương mẫu và phải gương mẫu ở mọi lúc, mọi nơi đã trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết./.

 

 Khánh Toàn          
                                                                        
 

.