Hội đồng Nhân dân huyện Nậm Pồ nhiệm kỳ đầu nhìn lại

Thứ Tư, 20/04/2016, 17:50 [GMT+7]

Điện Biên TV - Mặc dù, mới được chia tách và thành lập, hoạt động trong điều kiện của huyện nghèo song trong nhiệm kỳ qua, HĐND huyện Nậm Pồ đã phát huy tốt vai trò là cơ quan quyền lực của Nhà nước ở cơ sở, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, từ đó tạo sự chuyển biến tích cực về chính trị - kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân.

 

s
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện Nậm Pồ đã tổ chức 8 kỳ họp, trong đó có 6 kỳ họp thường kỳ và 2 kỳ họp chuyên đề. Tại các kỳ họp các đại biểu đã xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng trong các lĩnh vực của đời sống xã hội của địa phương

 

Chính thức được thành lập và ra mặt vào tháng 6 năm 2013. Sau khi thành lập huyện Nậm Pồ có 15 xã, trong đó 10 xã của huyện Mường Nhé và 5 xã của huyện Mường Chà. Trong tổng 15 xã thì Nậm Pồ có 8 xã biên giới đặc biệt khó khăn. Diện tích tự nhiên của huyện gần 1.500km2 với dân số gần 4,4 vạn người, có 10 dân tộc, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 95% cư dân. Ngay sau khi ra mắt và đi vào hoạt động, thực hiện Quyết định số 15 của Thường trực HĐND tỉnh về việc bầu cử bổ sung đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã huyện Nậm Pồ đã nhanh chóng bầu bổ sung và chọn ra 30 đại biểu HĐND cấp huyện và 343 đại biểu cấp xã. Sau khi hoàn thành công tác bầu cử đến tháng 11 năm 2013 HĐND huyện Nậm Pồ chính thức tổ chức kỳ họp đầu tiên và đã đưa ra 9 Nghị quyết quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội và an ninh – quốc phòng của địa phương. Đặc biệt, tại kỳ họp đã kiện toàn bộ máy chính quyền cấp huyện.

Do được bổ sung sau, nên nhiệm kỳ đầu 2011 - 2016 hoạt động HĐND huyện đến nay được gần 3 năm. Mặc dù, mới đi vào hoạt động song Thường trực HĐND huyện Nậm Pồ đã khắc phục mọi khó khăn từng bước nâng cao chất lượng hoạt động và quyết định nhiều vấn đề quan trọng tại các kỳ họp. Có thể khẳng định các đại biểu của HĐND huyện đã phát huy tốt vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất ở địa phương đại diện ý chí nguyện vọng của nhân dân. Trong nhiệm kỳ, các đại biểu đã nêu cao vai trò trách nhiệm của người đại biểu nhân dân, tích cực học tập, trau dồi kỹ năng công tác, luôn phấn đấu để hoàn thành chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Thành viên các Ban HĐND tuy hoạt động kiêm nhiệm song cũng đã tích cực thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của mình. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện Nậm Pồ đã tổ chức 8 kỳ họp, trong đó có 6 kỳ họp thường kỳ và 2 kỳ họp chuyên đề. Tại các kỳ họp các đại biểu đã xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng trong các lĩnh vực của đời sống xã hội của địa phương. Đồng thời, các đại biểu HĐND huyện cũng đã thông qua 60 nghị quyết trên các lĩnh vực. Các nghị quyết được ban hành đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền và theo luật định. Nội dung nghị quyết cụ thể hóa kịp thời chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và phù với thực tế địa phương, được nhân dân ủng hộ. Việc điều hành kỳ họp được diễn ra theo hướng đổi mới, phát huy dân chủ, nêu cao ý thức trách nhiệm của đại biểu; tập trung xem xét các báo cáo, tờ trình và tham gia đề xuất các giải pháp để Nghị quyết các kỳ họp có tính khả thi cao khi triển khai thực hiện trong thực tiễn.

 

s
Trước và sau các kỳ họp HĐND huyện, các đại biểu đã tiến hành tiếp xúc cử tri tại các khu dân cư để thông báo về nội dung, chương trình, thời gian, địa điểm tổ chức kỳ họp; đồng thời, tiếp nhận những ý kiến, kiến nghị của cử tri để phản ánh lên Thường trực HĐND huyện tổng hợp trình tại các kỳ họp

 

Ông Phạm Đình Quế - Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Nậm Pồ cho biết: Trong nhiệm kỳ vừa qua HĐND huyện Nậm Pồ đã tổ chức 8 kỳ họp trong đó có 6 kỳ họp chuyên đề, 2 kỳ họp thường kỳ công tác chuẩn bị cho các kỳ họp trên được huyện chuẩn bị ký lưỡng. 8 kỳ họp vừa qua HĐND huyện đã thông qua tất cả 50 nghị quyết về các vấn đề kinh tế, văn hóa – xã hội, an ninh – quốc phòng của địa phương trong đó có nhiều vấn đề quan trọng như Quyết định về thu chi ngân sách , Quyết định giao các chỉ tiêu về kinh tế xã hội. Sau mỗi kỳ họp HĐND huyện đã nhanh chóng kịp thời triển khai thông báo kết quả kỳ họp đến các cử tri. Nhờ làm tốt công tác đó đến thời điểm hiện tại các đại biểu nắm vững chức năng nhiệm của mình và phát huy tốt vai trò đó là quyết định nhiều vấn đề quan trọng của địa phương.

Trước và sau các kỳ họp HĐND huyện, các đại biểu đã tiến hành tiếp xúc cử tri tại các khu dân cư để thông báo về nội dung, chương trình, thời gian, địa điểm tổ chức kỳ họp; đồng thời, tiếp nhận những ý kiến, kiến nghị của cử tri để phản ánh lên Thường trực HĐND huyện tổng hợp trình tại các kỳ họp. Trong 3 năm hoạt động các đại biểu của HĐND 2 cấp của huyện Nậm Pồ đã tổ chức 268 lượt tiếp xúc cử tri tại 100% các thôn, bản thuộc địa bàn huyện, tiếp nhận gần 1500 ý kiến, kiến nghị của cử trí tới các cơ quan chức năng xem xét và giải quyết. Những vẫn đề bức xúc đã được các đại biểu HĐND tiến hành chất vấn tại các kỳ họp HĐND. Ngoài các cuộc tiếp xúc cử tri, một số đại biểu đã bố trí thời gian đến các thôn bản, nắm bắt tình hình, đời sống của nhân dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó đã tạo được mối quan hệ mật thiết giữa người dân và Đại biểu HĐND.

Bên cạnh việc làm tốt công tác nâng cao chất lượng tại các kỳ họp và các cuộc tiếp túc cử tri thì thường trực HĐND huyện còn thường xuyên giữ mối quan hệ với các cơ quan và tổ chức hữu quan để giải quyết những vấn đề tại địa phương. Đặc biệt, trong mối quan hệ với UBND được thường trực HĐND huyện phối hợp chặt chẽ cùng tổ chức các hoạt động của HĐND như: chuẩn bị kỳ họp, phối hợp xử lý những vấn đề phát sinh giữa 2 kỳ họp đảm bảo đúng luật và các hoạt động khác.

Ông Nguyễn Văn Thái - Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ cho hay: Trong những năm qua UBND huyện và thường trực HĐND huyện luôn luôn thống nhất chuẩn bị cho các chương trình, kế hoạch nội dung để trình nên các kỳ họp, 2 bên thường xuyên phối hợp thống nhất tổ chức các kỳ họp đạt được hiệu quả tốt nhất. Trong quá trình tổ chức hoạt động đại biểu HĐND có trách nhiệm giám sát các quyết định của UBND, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng ban của huyện, UBND huyện các xã phối hợp chặt chẽ tạo điều kiện thuận lợi cho đại biểu HĐND giám sát để những quyết định của UBND được triển khai thực hiện đúng với nghị quyết của HĐND mang lại hiệu quả thiết thực cho địa phương.

Giám sát là một trong 2 chức năng cơ bản của HĐND các cấp, do vậy, trong nhiệm kỳ đa số các đại biểu tham gia lần đầu chưa có kinh nghiệp trong hoạt động đại biểu cũng như trong hoạt động  giám sát, song với tinh thần cố gắng hoạt động giám sát của HĐND huyện Nậm Pồ được triển khai thường xuyên. Trong nhiệm kỳ Thường trực HĐND và các Ban của HĐND đã tiến hành giám sát hơn 200 cuộc, tập trung vào các vấn đề trọng điểm, được nhiều cử tri quan tâm, mang lại kết quả tích cực. Với việc giám sát, điều hành chỉ đạo chặt chẽ của HĐND huyện nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá; sản xuất nông, lâm nghiệp có những bước đột phá theo hướng hàng hóa; thương mại dịch vụ phát triển; các lĩnh vực khác đều đạt kết quả tích cực. Nhìn chung, với sự năng động, đổi mới các đại biểu HĐND huyện đã phát huy được vai trò trách nhiệm trong công tác, góp phần xây dựng và củng cố chính quyền ngày càng vững mạnh… Đặc biệt, Hội đồng nhân dân huyện đã tập trung giám sát vào những vấn đề thiết yếu của địa phương, những vấn đề mới phát sinh xuất phát từ yêu cầu thực tế phản ánh, kiến nghị của cử tri. Từ đó, chỉ rõ trách nhiệm của Hội đồng nhân dân trong thực thi pháp luật, tạo sự đồng thuận trong việc triển khai các dự án, các quy định, chủ trương chính sách của Nhà nước trên địa bàn.

 

s
Việc điều hành các kỳ họp HĐND được diễn ra theo hướng đổi mới, phát huy dân chủ, nêu cao ý thức trách nhiệm của đại biểu; tập trung xem xét các báo cáo, tờ trình và tham gia đề xuất các giải pháp để Nghị quyết các kỳ họp có tính khả thi cao khi triển khai thực hiện trong thực tiễn.

 

Từ những tác động mạnh mẽ của các chủ trương, chính sách thông qua các Nghị quyết của HĐND huyện ban hành, đã tạo ra nhiều chuyển biến tích cực cho huyện Nậm Pồ: Kinh tế tăng trưởng cao, các chỉ tiêu kinh tế cơ bản đều đạt và vượt so với Nghị quyết; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được cải thiện; kết cấu hạ tầng phát triển kinh tế dần dần được đầu tư đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của địa phương; an ninh – quốc phòng luôn được giữ vững. Từ đó, tạo niềm tin cho quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, hoạt động của Hội đồng nhân dân. Quan hệ giữa Đại biểu dân cử với cử tri và niềm tin của cử tri với Đảng, Nhà nước được nâng lên. HĐND các cấp trên địa bàn huyện đã từng bước phát huy vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của dân chủ.

Có thể nói, trong nhiệm kỳ qua, Hội đồng nhân dân huyện Nậm Pồ đã phát huy tốt vai trò là cơ quan quyền lực của Nhà nước ở cơ sở, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, từ đó tạo sự chuyển biến tích cực về chính trị - kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Một nhiệm kỳ nhìn lại, HĐND huyện đã đạt được những kết quả nhất định, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, đáp ứng được nhiều kỳ vọng của nhân dân. Đây cũng chính là cơ sở quan trọng để HĐND huyện Nậm Pồ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, giành nhiều thắng lợi mới trong nhiệm kỳ mới để xứng đáng là cầu nối giữa dân với Đảng, thể hiện được ý chí, nguyện vọng của nhân dân và sớm đưa Nậm Pồ sớm thoát khỏi một huyện nghèo./.

 


Duy Linh – Anh Tuấn

.