Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND 14 tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc lần thứ X, nhiệm kỳ 2011 – 2016

Chủ Nhật, 13/03/2016, 08:37 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 12/3, tại Trung tâm Hội nghị - Văn hóa tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND 14 tỉnh Trung du và Miền núi phía Bắc lần thứ X, nhiệm kỳ 2011 – 2016. Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Đức Hiền, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Dân nguyện của Quốc Hội; Nguyễn Quốc An, Phó trưởng Ban công tác Đại biểu của Quốc hội. Về phía tỉnh Điện Biên có các đồng chí: Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội; Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Thành Đô, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Trước khi vào hội nghị, các đại biểu đã đến đặt vòng hoa, dâng hưởng tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sỹ, những người con ưu tú đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc tại Nghĩa trang liệt sỹ A1. Trước anh linh các anh hùng liệt sỹ, các đại biểu đã giành một phút mặc niệm, bày tỏ lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đối với những công lao của anh hùng liệt sỹ đã hy sinh để có được nền độc lập, tự do như hôm nay. Đồng thời, các đại biểu nguyện phát huy truyền thống đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của mỗi tỉnh, mỗi địa phương trong năm 2016.

d
Thường trực HĐND tỉnh Điện Biên và Thường trực HĐND tỉnh Cao Bằng ký bàn giao và nhận nhiệm vụ đăng cai tổ chức Hội nghị lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2016 – 2021 cho tỉnh Cao Bằng

 

Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND 14 tỉnh Trung du và Miền núi phía Bắc lần thứ X, nhiệm kỳ 2011 – 2016 được tổ chức lần này tại tỉnh Điện Biên với chủ đề : “Kinh nghiệm từ thực tiễn hoạt động nhiệm kỳ 2011 – 2016, những vấn đề đặt ra trong nhiệm kỳ 2016 – 2021 khi thực hiện Luật tổ chức chính quyền địa phương”.

Phát biểu chào mừng hội nghị, đồng chí Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh khẳng định: Cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của Trung ương và các bộ, ngành, các tỉnh đã góp phần tạo điều kiện để Điện Biên đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên lĩnh vực kinh tế - xã hội, còn có phần đóng góp quan trọng của HĐND các cấp. Với vị trí, vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, HĐND đã quyết định nhiều giải pháp, cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh; chăm lo an sinh xã hội. Đặc biệt, HĐND tỉnh đã tăng cường phối hợp, trao đổi kinh nghiệm với HĐND các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc. Việc tổ chức các hội nghị trao đổi kinh nghiệm với nhiều chủ đề khác nhau đã rút ra được những kinh nghiệm, giải pháp thiết thực, góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động HĐND, phù hợp với phương thức lãnh đạo của Đảng trong tình hình mới.

Năm năm qua, hoạt động nhiệm kỳ 2011- 2016, HĐND các cấp đã không ngừng được củng cố, hoàn thiện về tổ chức và bộ máy, phương thức hoạt động và thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn của mình. Phát huy tinh thần đổi mới, trí tuệ, tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận tập trung vào các vấn đề như: Đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và hoạt động của HĐND; Việc quyết định của HĐND được thể hiện chủ yếu thông qua các kỳ họp; Nâng cao hiệu giám sát của HĐND; Chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo; Về triển khai thực hiện Luật tổ chức chính quyền địa phương và Luật bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Hiền, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội đề nghị: Thường trực HĐND các tỉnh cần tập trung làm tốt việc tổ chức tổng kết hoạt động HĐND các cấp, đánh giá một cách toàn diện và đổi mới nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp; Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt cuộc bầu cử Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 – 2021 thành công với mục tiêu dân chủ, an toàn, tiết kiệm, đảm bảo cơ cấu, thành phần và chất lượng đại biểu, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. Đồng thời, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để kỳ họp thứ nhất của HĐND nhiệm kỳ mới thành công, trong đó có việc lựa chọn để bầu và phê chuẩn những đại biểu xứng đáng giữ các chức vụ quan trọng của HĐND nhằm gánh vác trọng trách giúp nhân dân; Quán triệt, phổ biến, tuyên truyền sâu rộng, tổ chức thực hiện đồng bộ, thống nhất Luật tổ chức chính quyền địa phương và Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND vào cuộc sống nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND và UBND các cấp, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh vì dân, gần dân, hiểu dân và lắng nghe dân.

Tại hội nghị, Thường trực HĐND tỉnh Điện Biên và Thường trực HĐND tỉnh Cao Bằng đã ký bàn giao và nhận nhiệm vụ đăng cai tổ chức Hội nghị lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2016 – 2021 cho tỉnh Cao Bằng./.

 

Anh Thu – Đức Trung
 

.