Điện Biên: 48% Đảng viên là người dân tộc thiểu số

Thứ Tư, 18/11/2015, 16:21 [GMT+7]

Điện Biên TV - Giai đoạn 2011 -2015 tỉnh Điện Biên đã kết nạp được 9.399 đảng viên mới nâng tổng số đảng viên toàn tỉnh lên trên 32.008 đồng chí, trong đó đảng viên người dân tộc thiểu số là 15.434 đồng chí, chiếm tỷ lệ 48% 

Điện Biên là tỉnh miền núi, biên giới có 10 đơn vị hành chính cấp huyện, 130 xã, phường và thị trấn, trong đó có 29 xã biên giới, 110 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn, dân số trên 53 vạn dân, có 19 dân tộc anh em cùng sinh sống gồm: Dân tộc Thái chiếm 37,99%, dân tộc Mông 34,8%, Kinh 18,42%, Khơ mú 3,3%, còn lại là các dân tộc khác. Toàn tỉnh hiện có 14 đảng bộ trực thuộc với 624 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 220 đảng bộ cơ sở, 404 chi bộ cơ sở và 2.419 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở, 32.008 đảng viên.

1
Đảng viên người dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ 48% trong toàn Đảng bộ

 

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Điện Biên (khóa XII), mà trong đó một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng là đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Với mục tiêu hàng năm kết nạp 1.300 đảng viên trở lên theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Điện Biên (khóa XII) và NQ 08-NQ/TU ngày 03/7/2012 của BCH Tỉnh ủy Điện Biên về xây dựng, củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ Đảng, giai đoạn 2012-2015. Đến nay, sau 5 năm toàn tỉnh đã kết nạp được 9.399 đảng viên mới (bình quân mỗi năm vượt trên 40% mục tiêu NQ đề ra). Riêng 9 tháng đầu năm 2015, toàn tỉnh đã kết nạp 1.683 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên toàn tỉnh lên trên 32.008 đảng viên, trong đó đảng viên người dân tộc thiểu số là 15.434 đồng chí, chiếm tỷ lệ 48%. Đáng lưu ý là trong tổng số 9.399 đảng viên mới có 5.176 đảng viên là người dân tộc thiểu số chiếm trên 55%. 

Để có được kết quả trên là do các cấp uỷ đảng từ tỉnh đến cơ sở đã chú trọng đến công tác phát triển đảng viên ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dưới sự lãnh đạo và chỉ đạo của Ban Thường vụ tỉnh ủy, ngày 19/2/2013, Ban Tổ chức Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch 06 về triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 03/7/2012 của BCH Tỉnh ủy Điện Biên (khóa XII) về xây dựng, củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ Đảng, giai đoạn 2012-2015. Trong đó, chú trọng phát triển đảng viên ở những thôn, bản chưa có chi bộ; những thôn, bản còn “trắng” đảng viên.

Với những giải pháp cụ thể, thiết thực, đến nay các đảng bộ thuộc tỉnh đều kết nạp được đảng viên vượt mục tiêu nghị quyết, nhiệm kỳ 2010-2015 đã đề ra. Tiêu biểu như: Đảng bộ huyện Điện Biên, kết nạp 1.218 đảng viên mới; Đảng bộ huyện Mường Nhé kết nạp 757 đảng viên mới; Đảng bộ huyện Mường Chà, kết nạp 756 đảng viên mới, vượt cao so với chỉ tiêu nghị quyết đại hội nhiệm kỳ trước đặt ra.
Dưới sự lãnh đạo của Ban Thường vụ tỉnh ủy, hầu hết các đảng bộ thuộc tỉnh đã mở các Hội nghị chuyên đề về công tác Phát triển Đảng viên, nhất là chú trọng vào phát triển Đảng viên là DTTS ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa biên giới, để làm được điều này các cấp ủy, tổ chức Đảng đã đổi mới và nâng cao chất lượng phát triển Đảng viên như: tạo nguồn phát triển đảng là Người DTTS, cử cán bộ tăng cường xuống các thôn, bản, khu dân cư để giúp đỡ cơ sở về công tác phát triển đảng viên; tổ chức tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng nguồn bổ sung đối tượng đảng, đồng thời hướng dẫn thực hiện, triển khai đồng bộ các bước từ khâu giới thiệu tạo nguồn đến công tác bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới. Các tổ chức đoàn thể quần chúng trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc phát hiện nguồn, tạo nguồn, bồi dưỡng nguồn quần chúng ưu tú của đoàn thể mình để giới thiệu cho chi bộ thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên mới, đặc biệt nguồn và đối tượng Đảng là dân tộc thiểu số.
Tuy nhiên, công tác phát triển đảng viên ở vùng đồng bào dân tộc thiếu số tỉnh Điện Biên vẫn còn nhiều bất cập, cần khắc phục.
Theo thống kê của Ban Tổ chức Tỉnh ủy Điện Biên, toàn tỉnh vẫn còn 83/1781 thôn, bản “trắng” đảng viên; 347/1781 thôn, bản chưa có chi bộ; vẫn còn trên 300 chi bộ nhiều năm liền không kết nạp được đảng viên mới.

Điện Biên Mở các lớp xóa mù chữ cho học viên dân tộc Cống
Điện Biên Mở các lớp xóa mù chữ cho học viên dân tộc Cống

 

Nguyên nhân là nhiều cấp ủy Đảng xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên chưa sát với thực tiễn, chưa sát với đặc điểm của từng địa phương, từng đơn vị. Cơ cấu, thành phần chưa hợp lý. Tiến độ thực hiện kế hoạch phát triển đảng viên còn chậm. Một số cấp ủy chưa thực sự quan tâm đến công tác phát triển đảng viên, chưa đề ra giải pháp cụ thể đối với công tác phát triển đảng viên ở những chi bộ có ít đảng viên, chi bộ ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số… Một số cấp ủy chưa quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo củng cố hoạt động của các đoàn thể chính trị - xã hội, vì vậy không phát hiện được quần chúng ưu tú, tạo nguồn phát triển đảng.

Đồng chí Văn Hữu Bằng, UVBTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Điện Biên cho biết: “Hiện nay, tỉnh đang tập trung chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng quan tâm làm tốt công tác bồi dưỡng và tạo nguồn phát triển đảng viên là người DTTS bảo đảm yêu cầu về số lượng, chất lượng đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ ở cơ sở. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm và nhận thức của cấp ủy Đảng, cán bộ, đảng viên về tầm quan trọng, sự cần thiết phải phát triển đảng viên ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Việc đánh giá xếp loại tổ chức Đảng và Đảng viên hằng năm đều được gắn với công tác phát triển Đảng viên và củng cố tổ chức đảng và được coi là một trong những tiêu chí thi đua ở cơ sở”.

Các cấp ủy chú trọng bồi dưỡng, kết nạp đảng đối với những quần chúng ưu tú đang sinh sống, gắn bó lâu dài ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số và mở rộng đối tượng tạo nguồn trong học sinh, sinh viên là con em các dân tộc thiểu số đang học tại các trường THPT, DTNT, trường chuyên nghiệp, dạy nghề của tỉnh. Đồng thời mạnh dạn đề cử những quần chúng là trưởng bản, trưởng ban công tác mặt trận, chi hội trưởng, tổ trưởng phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh, chữ thập đỏ, khuyến nông, bộ đội hoàn thành nghĩa vụ, công an viên, dân quân tự vệ, dự bị động viên, y tế thôn, hội viên nông dân…để bồi dưỡng tạo nguồn cho Đảng.

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020, phấn đấu giảm từ 15 - 20% hằng năm số thôn, bản chưa có đảng viên, chưa có chi bộ; kết nạp mới trung bình 2.000 đảng viên/năm, do vậy chú trọng phát triển đảng viên DTTS cũng là một trong những nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện thắng lợi mục tiêu này. Góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương./.
 

 

Phong Lâm
                                                  Ban Tổ chức Tỉnh ủy Điện Biên
                                                           

.