Đồng chí Trần Văn Sơn - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra các dự án tái định cư Thủy điện Sơn La trên địa bàn Thành phố Điện Biên Phủ

Thứ Bảy, 07/11/2015, 19:10 [GMT+7]

Điện Biên TV – Ngày 6/11, đồng chí Trần Văn Sơn - Bí thư Tỉnh ủy cùng đoàn công tác đã tiến hành kiểm tra kết quả thực hiện các Dự án thành phần của Dự án tái định cư Thủy điện Sơn La trên địa bàn Thành phố Điện Biên Phủ.

s
Đồng chí Trần Văn Sơn  - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra các dự án tái định cư Thủy điện Sơn La trên địa bàn Thành phố Điện Biên Phủ

 

Đoàn đã đến thăm và kiểm tra tại 4 công trình trọng điểm mà thành phố sẽ hoàn thành trong năm 2015 gồm: Đường nâng cấp đô thị thành phố đoạn từ trung tâm xã Thanh Minh đến trường THCS Thanh Minh với tổng chiều dài 400 mét. Công trình được xây dựng bằng nguồn vốn của Ngân hàng thế giới WB với tổng trị giá 14 tỷ đồng; Tuyến đường nối từ đường Võ Nguyên Giáp, đoạn thuộc phường Him Lam đến ngã tư Tà Lèng với chiều dài 1,4 km. Đến nay, công trình đã thực hiện được trên 50% khối lượng; công trình đường nối từ khu vực bản Long Hỏm - Tà Lèng, đến cầu bê tông cốt thép bản Khe Chít - Noong Bua giai đoạn 2, với chiều dài 800 mét, tổng kinh phí đầu tư 38 tỷ đồng; Tuyến đường 2,2 km đoạn từ đường Hoàng Văn Thái đến ngã tư Khe Chít, thuộc Dự án đường vào khu tái định cư Noong Bua. Hiện khối lượng thi công mới thực hiện được 15%. Theo kế hoạch, các công trình nêu trên sẽ phải hoàn thành trong năm 2015. Như vậy, chỉ còn chưa đầy 2 tháng với khối lượng lớn công việc, cộng với nhiều vướng mắc, đặc biệt là trong giải phóng mặt bằng chưa được giải quyết thì  các công trình rất khó hoàn thành đúng kế hoạch.

s
Quang cảnh buổi làm việc với UBND Thành phố sau khi kiểm tra các công trình

 

Tại buổi làm việc với UBND Thành phố Điện Biên Phủ sau khi kiểm tra các công trình, đoàn công tác và thành phố Điện Biên Phủ đã làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các Dự án thành phần, thuộc Dự án tái định cư thủy điện Sơn la trên địa bàn. Trong đó chủ yếu là: thiếu vốn, chưa có quỹ đất để bố trí tái định cư cho các hộ phải di dời thuộc các dự án. Đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng chậm tiến độ, điều này khiến các nhà thầu không thể thi công theo kế hoạch. Nguyên nhân chậm tiến độ chủ yếu là do: năng lực cán bộ còn yếu kém, sách nhiễu; một số nơi không xác định được nguồn gốc đất; chưa hoàn thiện được các thủ tục để giải ngân tiền đề bù; chưa điều chỉnh được mức đền bù cho phù hợp với mức chênh lệch theo quy định giá đất từng năm; một số điểm chưa di dời được các hộ dân do vướng quy hoạch phát triển thương mại, dịch vụ.v.v.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Trần Văn Sơn, Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ sự lo lắng về tiến độ các công trình và chất lượng đường Noong Bua - Pú Tửu. Đồng chí đề nghị UBND tỉnh, các sở ngành liên quan và thành phố Điện Biên Phủ cần phối hợp để có biện pháp chỉ đạo, kiểm tra giám sát, đôn đốc các chủ đầu tư và nhà thầu nâng cao năng lực, trách nhiệm, nhất là cần bố trí đầy đủ vật liệu, phương tiện, thiết bị và nhân lực để đảm bảo cả về tiến độ và chất lượng thi công. Dứt khoát không để tiến độ các công trình dậm chân tại chỗ./.   

 


    
Lê Dung - Minh Hòa
   

.