Những kết quả nổi bật trong công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ cấp trên cơ sở qua một nhiệm kỳ

Thứ Ba, 08/09/2015, 17:55 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đến cuối tháng 8/2015, 14/14 Đảng bộ cấp trên cơ sở của tỉnh Điện Biên đã tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2015 - 2020. Nhiệm kỳ qua, các Đảng bộ cấp trên cơ sở đã chú trọng và tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên, nhiều chỉ tiêu về công tác củng cố tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), phát triển đảng viên đều đạt và vượt chỉ tiêu so với nghị quyết mà các đảng bộ đề ra. Qua đó, góp phần đưa số TCCSĐ toàn tỉnh lên 623 với 31.570 đảng viên; xóa nhiều thôn, bản, trạm y tế trước đây chưa có đảng viên, song hiện toàn tỉnh vẫn còn 354 bản chưa có chi bộ và 82/1.781 bản “trắng” đảng viên.

Có được kết quả trên là do nhiều yếu tố, trong đó trước hết phải nói việc Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã chú trọng chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 51-CT/TW, ngày 21/01/2000 của Bộ Chính trị, đó là: “Kết nạp đảng viên là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, có tính quy luật trong công tác xây dựng Đảng cũng như trong quá trình phát triển, hoạt động lãnh đạo của Đảng nhằm tăng thêm sức chiến đấu và bảo đảm sự kế thừa, phát triển của Đảng”. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã cụ thể hóa Chỉ thị 51 bằng Nghị quyết số 08 của Đảng bộ tỉnh về “Xây dựng, củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ đảng, giai đoạn 2012 - 2015”. Dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, 100% các Đảng bộ cấp trên cơ sở đã xây dựng được nghị quyết chuyên đề về công tác xây dựng đảng, do vậy số lượng, chất lượng kết nạp đảng viên qua các năm đều tăng, năm 2012 là 1.892 đồng chí; năm 2013 là 1.960 đồng chí; năm 2014 là 2.088 đồng chí và 6 tháng đầu năm 2015: 1.209 đồng chí.

Năm 2015 là năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Sau gần 3 năm thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TU ngày 03/7/2012 của Tỉnh ủy Điện Biên về “Xây dựng, củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ đảng, giai đoạn 2012 - 2015” cho thấy: Đảng bộ tỉnh Điện Biên đã tạo được bước chuyển biến tích cực, rõ nét trong việc khắc phục tình trạng thôn, bản “trắng” đảng viên, "trắng" tổ chức đảng. Để khắc phục tình trạng này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã triển khai, tổ chức nhiều hội nghị hướng về cơ sở, xây dựng nghị quyết chuyên đề về công tác này nhằm đưa ra các giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ và đảng viên, trong đó trọng tâm vẫn là công tác phát tiển đảng viên mới.

c
Lễ kết nạp đảng viên mới của Đảng bộ xã Ma Thì Hồ, huyện Mường Chà

 

Nhiều Đảng bộ trực thuộc tỉnh, mục tiêu phát triển đảng đều vượt xa so chỉ tiêu mà nghị quyết Đảng bộ đề ra. Nổi bật là huyện Tuần Giáo trong nhiệm kỳ đã chia tách thành lập mới 13 TCCSĐ, kết nạp được 571 đảng viên, nâng tổng số đảng viên của Đảng bộ huyện lên 3.128 đảng viên. Hàng năm, có 70% trở lên TCCSĐ đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh, 99% trở lên đảng viên hoàn thành nhiệm vụ, trong đó 14% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đây là điều kiện thuận lợi để Đảng bộ huyện Tuần Giáo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới. Đồng chí Phạm Khắc Quân, Bí thư Huyện ủy Tuần Giáo cho biết: “Công tác xây dựng Đảng bộ, nhất là công tác phát triển đảng viên mới luôn được Ban Thường vụ Huyện ủy đặc biệt quan tâm. Công tác phát triển đảng được coi là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt của mỗi TCCSĐ. Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ huyện đã kết nạp được 571 đảng viên, vượt chỉ tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XXI đề ra. Chỉ tiêu kết nạp đảng được coi là một trong những chỉ tiêu để đánh giá chất lượng và phân loại TCCSĐ là nhiệm vụ chính trị hàng đầu của TCCSĐ”.

Điện Biên là huyện trọng điểm về sản xuất nông nghiệp và cũng là huyện còn rất nhiều khó khăn trong công tác xây dựng đảng và phát triển kinh tế - xã hội, song với sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, nhiệm kỳ qua đã kết nạp được 1.218 đảng viên mới trên tổng số 5.486 đảng viên, vượt cao so với chỉ tiêu nghị quyết đại hội nhiệm kỳ trước đặt ra; giảm 4 bản chưa có đảng viên, giảm 47 chi bộ sinh hoạt ghép so với năm 2010. Đồng chí Lò Văn Phương, Bí thư Huyện ủy Điện Biên cho biết: “Do làm tốt công tác phát triển đảng viên nên nhiệm kỳ qua, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cơ bản đáp ứng được yêu cầu, 79,5% có trình độ chuyên môn đại học và tương đương trở lên (tăng 7,6% so với năm 2010); 80,5% có trình độ trung cấp LLCT; 100% cán bộ, công chức cấp xã có trình độ học vấn THCS trở lên (tăng 7,9% so với năm 2010); 87,7% có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên và 35% có trình độ TCCT. Điều này bảo đảm đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong nghiệm kỳ tới”.

Đặc biệt là công tác phát triển đảng viên đã góp phần thu hẹp diện chi bộ sinh hoạt ghép, thôn, bản, trạm y tế còn “trắng” đảng viên của Đảng bộ huyện Mường Nhé. Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ đã xóa được 26 thôn, bản, cụm dân cư “trắng” đảng viên, giảm 86 thôn, bản chưa có chi bộ; kết nạp mới 757/1.298 đảng viên. Đồng chí Nguyễn Quang Sáng, Bí thư Huyện ủy Mường Nhé trao đổi: “Mường Nhé là huyện vùng cao biên giới, thuộc diện đặc biệt khó khăn của tỉnh được thụ hưởng Đề án 30a của Chính phủ, do vậy công tác xây dựng đảng còn gặp rất nhiều khó khăn, hạn chế. Tuy nhiên, việc phát triển đảng luôn được Đảng bộ đặc biệt quan tâm, vì vậy chỉ tiêu mà nghị quyết đề ra là phấn đấu kết nạp 100 đảng viên mới cũng đạt và vượt”.

Mặc dù đạt được kết quả khá rõ nét trong công tác phát triển đảng viên, vẫn phải thẳng thắn nhìn nhận công tác kết nạp đảng viên cũng còn một số mặt tồn tại cần khắc phục đó là: Số lượng đảng viên mới trong các dân tộc ít người chưa được chú trọng đúng mức, hàng năm tăng chưa cao; đảng viên kết nạp ở khu vực doanh nghiệp còn đạt thấp; vẫn còn nhiều chức danh chủ chốt ở các đoàn thể xã và trưởng, phó thôn, bản chưa là đảng viên. Đến nay, tỉnh Điện Biên vẫn còn 354 bản chưa có chi bộ; còn 82/1.781 bản “trắng” đảng viên. Nguyên nhân của hạn chế trên được Ban Tổ chức Tỉnh ủy phân tích rõ, trong đó có 2 vấn đề đáng lưu ý là: Hoạt động của một số tổ chức đoàn thể quần chúng ở cơ sở còn yếu, một số cấp ủy cơ sở chưa tích cực trong lãnh đạo thực hiện công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên mới.

Thời gian tới, ngoài việc phân công nhiệm vụ cho cấp ủy viên, kiện toàn các chức danh lãnh đạo chính quyền để ổn định tổ chức bộ máy cán bộ; công tác tổ chức quán triệt, phổ biến nghị quyết đại hội, xây dựng quy chế làm việc, chương trình công tác toàn khóa và các kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết đại hội còn phải tiếp tục chú trọng công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên mới. Từ đó, nhằm không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của đảng, bảo đảm sự kế thừa, phát triển liên tục của đảng, nhất là giải quyết cơ bản các thôn, bản, trường học, trạm y tế và doanh nghiệp đều có đảng viên và đến năm 2020 phấn đấu tất cả các đơn vị, cơ sở đó đều có tổ chức đảng./.

 

  Phong Lâm
                                      Ban Tổ chức Tỉnh ủy Điện Biên

 

.