Chuyển biến bước đầu trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng của Đảng bộ tỉnh Điện Biên

Thứ Năm, 03/09/2015, 16:02 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng ngày 03/9/2015, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; Việc thực hiện Quy chế làm việc của UBKT nhiệm kỳ 2010-2015 và Tổng kết việc hướng dẫn thực hiện Chương VII, Chương VIII, Điều lệ Đảng, khóa XI.

Qua theo dõi cho thấy: Nhiệm kỳ qua, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng tại đảng bộ tỉnh Điện Biên đã có sự đổi mới và đạt hiệu quả thiết thực. Cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp luôn coi trọng lãnh đạo, chỉ đạo việc nghiên cứu, quán triệt nghiêm túc Điều lệ Đảng khóa XI; các nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định, hướng dẫn của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương, của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và của Tỉnh ủy Điện Biên về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật trong Đảng, do đó đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

 

Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp đã chú trọng việc triển khai, thực hiện nghiêm túc Chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm của Bộ Chính trị và Ban Bí thư Trung ương. Đồng thời chủ động xây dựng và thực hiện nghiêm túc chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa, hàng năm và ban hành các quy chế, quy định để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Tập trung kiểm tra, giám sát việc chấp hành đường lối, chủ trương, Nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; những lĩnh vực, địa bàn, đối tượng có vấn đề phức tạp, những nơi mất đoàn kết và có đơn thư khiếu nại, tố cáo; đã chú trọng hơn việc kiểm tra, giám sát người đứng đầu cấp ủy, tổ chức.
Ủy ban kiểm tra các cấp đã tích cực, chủ động tham mưu giúp cấp ủy xây dựng và thực hiện có hiệu quả, chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát, trong đó coi trọng kiểm tra đảng viên, cấp ủy viên cùng cấp, cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy quản lý và tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm.

Chỉ tính riêng 5 năm 2010-2015, cấp ủy các cấp trong Đảng bộ tỉnh đã kiểm tra 718 tổ chức đảng (tăng 82,7% so với nhiệm kỳ trước) và 1.150 đảng viên (tăng 11,76% so với nhiệm kỳ trước). Qua kiểm tra kết luận: 128 tổ chức đảng thực hiện chưa tốt, trong đó: 102 tổ chức đảng có khuyết điểm vi phạm (07 tổ chức đảng có vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật, đã thi hành 07 tổ chức đảng); 64 đảng viên thực hiện chưa tốt, trong đó: 50 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm (18 đảng viên có vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật và đã thi hành kỷ luật 18 đảng viên). Số đảng viên có vi phạm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật đều được kiểm điểm và rút kinh nghiệm sâu sắc trong tổ chức đảng. Công tác giám sát thường xuyên được thực hiện đúng theo quy định của Điều lệ Đảng, tập trung giám sát đối với các cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên, nhất là nhân sự đại hội đảng các cấp và cán bộ thuộc diện thuộc diện cấp ủy quản lý. Công tác giám sát chuyên đề được chú trọng. 5 năm (2010-2015), ban thường vụ và các ban xây dựng đảng của các cấp ủy trong tỉnh đã giám sát chuyên đề đối với 547 tổ chức đảng (tăng 1462,86% so nhiệm kỳ trước) và 573 đảng viên (tăng 1748,39% so với nhiệm kỳ trước).

Qua kết quả nêu trên có thể thấy, việc thực hiện các quy định về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng trong Chương VII, Chương VIII, Điều lệ Đảng khóa XI được cấp ủy, tổ chức đảng của tỉnh Điện Biên thực hiện nghiêm túc, chất lượng, hiệu quả, đúng quy trình, quy định; kết luận rõ ưu, khuyết điểm, tính chất, mức độ, tác hại, nguyên nhân vi phạm; việc xử lý đảm bảo công minh, chính xác, kịp thời, góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Phó Bí thư tỉnh ủy Trần Văn Sơn chỉ đạo hội nghị
Đồng chí Trần Văn Sơn, PBT thường trực tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo Hội nghị

 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Trần Văn Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã đánh giá cao những kết quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng của các cấp ủy, tổ chức đảng thuộc Đảng bộ tỉnh Điện Biên trong thời gian qua. Khẳng định công tác kiểm tra, giám sát đã góp phần giữ vững kỷ luật, kỷ cương, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh và phát triển kinh tế - xã hội, các đồng chí cũng chỉ ra những tồn tại cần khắc phục trong thời gian tới. Đồng thời Phó Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các cấp ủy, tổ chức Đảng và UBKT các cấp từ tỉnh đến cơ sở cần tích cực phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm, hạn chế và tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó cần chú ý việc: Tiếp tục nâng cao nhận thức, coi trọng công tác tự kiểm tra, giám sát, làm tốt phương châm lấy phòng ngừa là chính; nắm chắc tình hình các tổ chức đảng trực thuộc, nhất là những nơi có biểu hiện nội bộ mất đoàn kết, có vấn đề phức tạp, bức xúc, những nơi có nhiều đơn thư, khiếu nại, tố cáo để chủ động xem xét, giải quyết, không để phát sinh phức tạp, hoặc đảng viên và nhân dân quan tâm. Triển khai, thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp ủy giao. Thực hiện đồng bộ giữa công tác kiểm tra và công tác giám sát. Với phương châm “giám sát phải mở rộng”; “kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm” và phải sâu sắc để chủ động phòng ngừa vi phạm và phát hiện những nhân tố mới, những cán bộ tốt. Cùng với việc tăng cường số lượng các cuộc kiểm tra, giám sát phải nâng cao chất lượng, hiệu quả kiểm tra, giám sát. Trong quá trình kiểm tra, giám sát cần phải có sự phối hợp đồng bộ, thống nhất giữa UBKT với các cơ quan, tổ chức có liên quan vừa để nâng cao chất lượng, hiệu quả, vừa tránh trồng chéo hoặc bỏ sót lĩnh vực, địa bàn trong công tác kiểm tra, giám sát.

Các đồng chí đại diện Thường trực cấp ủy tỉnh và UBKT Trung ương cũng đề nghị: UBKT các cấp tiếp tục phối hợp với Ban Tổ chức của cấp ủy cùng cấp tham mưu giúp cấp ủy chuẩn bị tốt công tác nhân sự của cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và UBKT các cấp, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đảm bảo về số lượng, chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tiếp tục thực hiện tốt việc kiện toàn bộ máy, cán bộ kiểm tra các cấp đủ số lượng, nâng cao về chất lượng. Bảo đảm cho cơ quan kiểm tra và UBKT các cấp luôn là một tập thể đoàn kết thống nhất, phát huy dân chủ nội bộ, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt là thường xuyên chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra có đạo đức, phẩm chất trong sáng; có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định; có trình độ, nghiệp vụ tinh thông; có văn hoá kiểm tra để ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Sau Đại hội Đảng bộ các cấp, UBKT phải chủ động tham mưu giúp cấp ủy xây dựng và ban hành Quy chế làm việc của UBKT; chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa của cấp ủy và chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa của UBKT cấp mình.
 

1
Các tập thể nhận Bằng khen của BCH Đảng bộ tỉnh về cong tác KT-GS nhiệm kỳ 2010-2015

 

Tại Hội nghị Tổng kết, 09 tập thể và 20 cá nhân được nhận Bằng khen của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Điện Biên trao tặng vì đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát, thi hành lỷ luật Đảng nhiệm kỳ 2010-2015./.
 

Nguyễn Vân Chương
UVBTV, Trương Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên

 

.