Cán bộ có 'tâm và tầm' sẽ không né tránh giải quyết yêu cầu của dân

Thứ Ba, 02/06/2015, 17:08 [GMT+7]

Theo nhiều đại biểu, muốn làm tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo phải xây dựng đội ngũ có tâm, có tầm, học dân, trọng dân hiểu dân.

Tại Hội thảo về giải pháp nâng cao hiệu quả việc tiếp công dân và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân do Ủy ban TW MTTQ Việt Nam tổ chức sáng nay (2/6), tại Hà Nội, ông Đỗ Duy Thường, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị: Việc xử lý đơn thư ở Trung ương nên tập trung vào các vụ việc oan sai. Nên có kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền, thủ trưởng cơ quan để yêu cầu giải quyết. Cùng với đó tham gia việc giám sát việc thực hiện pháp luật tiếp công dân, xử lý đơn thư, giám sát việc giải quyết khiếu nại tố cáo, trả lời kiến nghị của dân tránh việc đùn đẩy, giải quyết chậm.

PGS.TS Bùi Xuân Đức, nguyên Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm chính trị lý luận, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho rằng, để việc tiếp công dân và nâng cao hiệu quả tiếp công dân và tham gia giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, MTTQ cần phải có bộ phận chuyên trách kinh nghiệm tham gia. Mặt trận dũng cảm có chính kiến sẽ khiến hiệu quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đạt hiệu quả cao.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, muốn làm tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo phải xây dựng đội ngũ có tâm có tầm, học dân, trọng dân, hiểu dân. Phải xây dựng quy trình thực hiện giám sát, công khai, minh bạch với quyết tâm đeo bám kiên trì để có kết quả. Cùng với đó cần có công tác tổ chức tuyên truyền cho người dân về pháp luật để hạn chế được việc khiếu nại tố cáo vượt cấp.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp dân và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của MTTQ Việt Nam các cấp, Ban chủ nhiệm đề tài nâng cao hiệu quả việc tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của Mặt trận đặc biệt nhấn mạnh việc tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan chính quyền trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Theo đó, UBMTTQ Việt Nam các cấp cần tăng cường ký kết các quy chế phối hợp công tác với các cơ quan Nhà nước trong đó chú trọng phối hợp trong công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo. Thông qua việc thực hiện quy chế phối hợp công tác với các cơ quan Nhà nước, MTTQ các cấp cần chủ động hơn và thường xuyên cử đại diện tham gia các đoàn công tác của Chính phủ, của HĐND, UBND  cùng cấp để giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Văn Pha nhấn mạnh,  đây là việc làm cần thiết vì Hiến pháp đã hiến định vị trí vai trò của MTTQ Việt Nam. Thời gian qua, việc nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân đã được thực hiện qua hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp, các ủy viên Ủy ban MTTQ VN, qua việc tiếp công dân đã góp phần làm tốt hơn việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở có sở.

“Việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo trong thực tiễn còn rất nhiều khó khăn, những quy định về pháp luật chưa cụ thể. Việc tìm hiểu nghiên cứu nhằm đề ra những giải pháp nâng cao hiệu quả tiếp công dân và giải quyết đơn thư giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân của MTTQ Việt Nam là rất cần thiết góp phần thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân”- ông Pha nói./.

 

Theo VOV
 

.