Điện Biên: Tập trung chỉ đạo Đại hội cấp cơ sở

Thứ Tư, 20/05/2015, 08:10 [GMT+7]

 Điện Biên TV - Thực hiện Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị và sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới đại hội XII của Đảng, các cấp cơ sở và cấp huyện trong tỉnh đã và đang tích cực chủ động triển khai tổ chức đại hội cấp cơ sở đảm bảo đúng quy định và hướng dẫn của đảng. Tới nay, 26/26 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) chọn đại hội điểm đã tổ chức thành công. Đây là bước quan trọng góp phần tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ cấp huyện, tiến tới Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XIII.

d
Chi bộ cơ sở Ban tổ chức Tỉnh ủy
Đại hội lần thứ 28 nhiệm kỳ 2015-2020
 

Thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW, ngày 30-5-2014 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, BTV tỉnh ủy Điện Biên đã lựa chọn 26 TCCSĐ với đủ các loại hình xã, phường, thị trấn, cơ quan hành chính, sự nghiệp, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang để chỉ đạo đại hội điểm cấp cơ sở.

Từ thực tế các đại hội điểm cấp cơ sở đã được tiến hành ở tỉnh Điện Biên có thể thấy công tác tổ chức và chuẩn bị đại hội được triển khai theo hướng đổi mới, thiết thực, hiệu quả theo đúng tinh thần chỉ đạo của đảng bộ tỉnh và huyện. Quá trình tiến hành đại hội đã đảm bảo giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương của Đảng, phát huy dân chủ, trí tuệ, tham gia xây dựng thảo luận các văn kiện, tập trung làm rõ ưu điểm, khuyết điểm, những bài học kinh nghiệm để từ đó đề ra mục tiêu, nhiệm vụ của đảng bộ nhiệm kỳ tới. Các dự thảo báo cáo kiểm điểm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đã thẳng thắn, nghiêm túc đánh giá kết quả mà tập thể cấp ủy đã làm được cũng như những hạn chế cần khắc phục đều được gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về công tác xây dựng đảng, Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Các đại biểu tham gia vào các dự thảo báo cáo có tinh thần trách nhiệm, đi thẳng vào vấn đề, bổ sung được nhiều giải pháp thiết thực. Quy trình công tác nhân sự đại hội được thực hiện chặt chẽ, dân chủ, khách quan, bảo đảm tiêu chuẩn, cơ cấu và có số dư, cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra về phương án nhân sự. Công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội được các cấp ủy quan tâm chỉ đạo công tác trang trí, khánh tiết thực hiện theo đúng hướng dẫn.

Nhìn chung, công tác chỉ đạo và tổ chức đại hội điểm của đảng bộ cơ sở, nhiệm kỳ 2015-2020 về cơ bản đạt yêu cầu đề ra; đại hội các chi bộ trực thuộc đều tiến hành theo kế hoạch, đảm bảo về tiến độ và thời gian, thực hiện đúng, đủ 4 nội dung theo tinh thần Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy và Đảng bộ cấp trên trực tiếp.

Tuy nhiên, qua công tác chỉ đạo Đại hội điểm cấp cơ sở vẫn còn một số hạn chế nhất định, đó là dự thảo báo cáo chính trị của cấp ủy ở giữa hai kỳ đại hội, nội dung báo cáo còn dàn trải, chưa trọng tâm, trọng điểm; chưa đánh giá đúng mức những ưu điểm, thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, khuyết điểm. Báo cáo kiểm điểm của cấp ủy chưa đi sâu kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của cấp ủy khóa cũ, chủ yếu là đánh giá lại việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị như nội dung trong báo cáo chính trị. Về đề án nhân sự, công tác bầu cử cấp ủy, việc ứng cử, đề cử tại đại hội còn rất hạn chế, số dư bầu ban chấp hành còn thấp; có trường hợp đảng viên đề cử nhân sự bầu vào ban chi ủy tại đại hội nhưng khi kiểm phiếu đồng chí được đề cử không nhận được phiếu nào (Chi bộ phòng Nông Nghiệp huyện Mường Chà). Một số đơn vị tuy có nguồn nhưng cơ cấu cấp ủy chưa đảm bảo về tỉ lệ trẻ, tỉ lệ nữ. Có nơi bầu không đủ số lượng cấp ủy viên cần bầu, bầu không trúng ban chấp hành (xã Ẳng Nưa huyện Mường Ẳng), dự kiến bầu chức danh Bí thư nhưng không trúng vào Ban Thường vụ, không trúng đại biểu đi dự đại hội đảng bộ cấp trên (xã Pú Nhi huyện Điện Biên Đông); nội dung báo cáo tình hình đảng viên không theo chương trình kịch bản đề ra (đảng bộ Viễn Thông Điện Biên). Việc điều hành tại đại hội có nơi, có lúc còn lúng túng nên mất nhiều thời gian; có nơi Ban kiểm phiếu chưa khai thác hết việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ đại hội; việc kiểm phiếu, thống kê số phiếu phát ra, số phiếu thu về còn nhầm lẫn (đảng bộ xã Mường Mươn huyện Mường Chà); biên bản bầu cử, danh sách trích ngang còn chưa đúng theo mẫu (chi bộ Văn phòng huyện ủy Nậm Pồ). Trang trí khánh tiết đại hội có nơi chưa đúng theo hướng dẫn của Trung ương (đảng bộ Viễn Thông Điện Biên, chi bộ phòng Giáo dục&đào tạo huyện Tủa Chùa, chi bộ Văn phòng huyện ủy Nậm Pồ). Việc quán triệt Quy chế bầu cử trong Đảng ban hành kèm theo Quyết định 244-QĐ/TW của Bộ Chính trị có mặt, có việc còn chưa rõ.

Trao đổi về vấn đề này, Đồng chí Văn Hữu Bằng, UVBTV – Trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Thời gian tới, các cấp ủy đảng phải tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện thật tốt theo đúng tinh thần của Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, thực hiện đúng Quy chế bầu cử trong Đảng và các Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương; kế hoach của Tỉnh ủy và hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về công tác đại hội đảng các cấp. Từ kết quả của quá trình chỉ đạo đại hội điểm cấp cơ sở nhiệm kỳ 2015-2020, các đảng bộ trực thuộc tỉnh và cấp ủy cơ sở cần tập trung chỉ đạo chuẩn bị thật tốt báo cáo chính trị trình đại hội, đồng thời, thực hiện chặt chẽ, khoa học các bước, quy trình nhân sự, bảo đảm tổ chức thành công đại hội các đảng bộ, chi bộ cơ sở trong quý II năm 2015 và các nội dung, điều kiện để tổ chức đại hội điểm của tỉnh tại Đảng bộ huyện Tuần Giáo trước 30-6-2015.... Chú trọng làm tốt công tác chỉ đạo Đại hội cấp cơ sở là tiếp tục nâng cao chất lượng, năng lực lãnh đạo của cấp ủy trong việc tổ chức triển khai, thực hiện, xây dựng chương trình hành động thực hiện thắng lợi Nghị quyết mà Đại hội đề ra. Đồng thời, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới.

Chú trọng triển khai công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 theo Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ chính trị trên địa bàn toàn tỉnh một cách tích cực, khẩn trương, đảm bảo đúng quy trình và tiến độ đối với cấp cơ sở là hết sức quan trọng. Chỉ đạo đại hội thành công cấp cơ sẽ góp phần quan trọng vào sự thành công của đại hội cấp trên cơ sở và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng./.

 

Phong Lâm

.