Chuyện chưa kể của người phụ nữ hai lần gặp Bác Hồ

Thứ Năm, 14/05/2015, 15:28 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chúng tôi tìm đến nhà bà Mùa Thị Dí trong những ngày cả nước đang hướng về kỷ niệm 125 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Bà Dí chính là người con ưu tú của mảnh đất Điện Biên vinh dự 2 lần được gặp Bác Hồ. Năm nay bà đã 77 tuổi, nhưng trông bà vẫn còn rất khỏe và nhanh nhẹn. Những ký ức về những lần bà được gặp Bác Hồ dường như vẫn còn nguyên vẹn như mới ngày hôm qua

d
Bà Mùa Thị Dí ( bên trái ) tổ 8, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ kể lại chuyện 2 lần được gặp Bác Hồ với phóng viên

Bà Mùa Thị Dí - người từng hai lần được gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh - tiếp chúng tôi trong ngôi nhà nhỏ ở tổ 8, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ. Bà thu hút chúng tôi bởi tính tình vui vẻ, cởi mở, đôi mắt biết cười và phong cách tiếp xúc khá giản dị, hài hước. Trong ngôi nhà nhỏ ấy, tấm ảnh bà chụp với Bác được gìn giữ và để ở vị trí trang trọng nhất. Ánh mắt bà sáng bừng mỗi khi nhắc lại những kỷ niệm được gặp và nói chuyện với Bác. Những lời Bác dạy đã theo bà suốt cuộc đời.

Bà Dí là người dân tộc Mông, sinh ra và lớn lên ở một xã vùng cao của huyện Tủa Chùa. Bố mất từ năm bà 11 tuổi, mẹ và các em của bà phải ở nhờ túp lều của hàng xóm. Gia đình khó khăn nên từ nhỏ bà đã tự tay làm mọi việc mà chẳng ngại ngần gì. Năm 15 tuổi, bà bắt đầu tham gia hoạt động cách mạng. 16 tuổi, bà lấy chồng. Chồng bà cũng là cán bộ liên tục vắng nhà, các con nhỏ dại, mọi công việc đều do một mình bà gánh vác. Có lần khi bà được cử đi học tại Trường Nguyễn Ái Quốc 1 ở Hà Đông (Hà Nội), do 2 con còn nhỏ nên bà phải đưa đi cùng. Vừa học vừa chăm con gian khổ vô cùng nhưng bà vẫn quyết tâm hoàn thành xong khóa học để trở về tham gia công tác. Với sự nỗ lực và ý chí kiên cường, bà Dí luôn là người đi đầu trong các hoạt động phong trào và trở thành tấm gương sáng trong công tác dân vận ở địa phương.

Lần đầu tiên bà Dí được gặp Bác là vào dịp Tết nguyên đán năm 1956. Khi ấy bà 16 tuổi, bà đã có những kỉ niệm không bao giờ quên về những giây phút được gặp Bác Hồ. Hồi tưởng lại những giây phút thiêng liêng ấy, bà đã không giấu được niềm xúc động đang trào dâng.

Bà Mùa Thị Dí, Phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ cho biết:  Vào tháng 2 năm 1956 dịp tết Nguyên Đán lúc đó bà đang đi học ở dưới Hà Nội cùng đoàn công tác của Lai Châu, do ở xa đi lại khó khăn những người học cùng bà ở đoàn Lai Châu ở trường đều ở lại ăn tết tại đây ( tại Hà Nội ). Lúc đó Bác Hồ có cho xe vào trường đón những người đang học tại nhà trường mà không về ăn tết đến gặp Bác. Trên lúc đi xe về gặp Bác thì Bác tài xế có đua cho bà một bó hoa và bảo khi nào gặp Bác tặng Bác. Nhưng do luc đó bà chưa biết nói tiếng kinh mấy nên bà chỉ gặp Bác và nói được một câu duy nhât “ Năm mới chúc Bác mạnh khỏe”

Lần thứ 2 bà được gặp Bác vào năm 1958. Khi đó bà vinh dự được tham gia Hội nghị phụ nữ các dân tộc miền núi. Cả hội nghị có gần 300 người nhưng chỉ có 40 người được đến thăm Bác. Điều làm bà ngạc nhiên nhất, ấn tượng nhất chính là khi vị lãnh tụ kính yêu hỏi chuyện với bà bằng tiếng Mông. Bà từ ngỡ ngàng đến ngưỡng mộ, bà bảo bà không được học hành thành hệ thống bài bản nên lúc ấy bà vẫn chưa nói sõi tiếng Kinh. Sau cuộc nói chuyện này đến giờ bà vẫn nhớ như in lời dạy của Bác và bà vẫn thường bảo với con cháu rằng vì có Bác mà cuộc đời bà mới có ngày hôm nay.

Phút giây được gặp vị cha già kính yêu của dân tộc đã đi theo bà suốt cuộc đời. Đó là vinh dự và là nguồn động lực giúp bà vươn lên trong công việc và cuộc sống. Đứng trước bức tượng Bác trong Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, đôi mắt của người phụ nữ nhỏ nhắn, có nụ cười thân thiện ấy đã rưng rưng tự bao giờ. Nói về cái duyên đến với cách mạng, Bà Mùa Thị Dí Phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ chia sẽ: những năm trước giải phóng chiến tranh thì ác liệt mà cuộc sống của người dân thì vô cùng khó khăn. Bà cùng một số chị em khác được cử đi học một lớp do cán bộ Việt Minh dạy, học xong bà xung phong tham gia công tác dân vận. Với bà, lúc đó công tác dân vận vừa mới mẻ, lạ lẫm mà cũng không kém phần gian khổ. Đây là những năm tháng không bao giờ quên đối với bà

Trong quá trình công tác, bà đã trải qua nhiều cương vị, chức vụ khác nhau. Nhưng dù ở cương vị nào bà đều cống hiến hết mình và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Khi Tủa Chùa được giải phóng thì bà về Mường Lay để nhận công tác mới. Năm 1956, bà được cử làm cán bộ phụ nữ châu Mường Lay. Năm 1963, sau khi thành lập tỉnh bà được cử làm Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ tỉnh trong 15 năm liên tục. Năm 1986, bà giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến 1995 thì nghỉ hưu. Bà được tặng thưởng Huân chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước Hạng Nhất, Huân chương lao động Hạng Nhì và nhiều bằng khen, giấy khen khác.

Những kỷ niệm về Bác Hồ là những câu chuyện mà bà vẫn thường kể cho các con, các cháu nghe. Ông bà có ba người con gái, một người con trai. Tham gia công tác liên tục trong hơn 40 năm như vậy, nhưng việc chăm sóc, nuôi dạy con cái bà đảm đương một cách khéo léo, bốn người con của bà đều thành đạt. Suốt những năm tháng ấy, cuộc đời có biết bao thay đổi, thăng trầm nhưng lời nói của Bác, những lời dặn của Bác như tiếp thêm cho bà nghị lực để vươn lên trong cuộc sống. Gần 60 năm trôi qua, từ một cô học trò chỉ nói được 1 câu tiếng Kinh tặng hoa chúc tết Bác ngày nào, giờ đã là bà ngoại, cụ ngoại nhưng những kỷ niệm về hai lần gặp Bác vẫn nguyên vẹn như ngày nào./.



Lường Hương – Duy Hưng
 

.