Phát triển đảng viên ở huyện vùng cao Điện Biên Đông

Thứ Tư, 15/10/2014, 16:37 [GMT+7]

Điện Biên TV - Điện Biên Đông là một trong 62 huyện nghèo của cả nước thực hiện theo Nghị quyết 30a của Chính phủ. Do vậy, công tác xây dựng củng cố tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) nói chung và công tác phát triển đảng viên nói riêng trên địa bàn huyện còn gặp rất nhiều khó khăn. Toàn huyện hiện có 13 xã vùng cao và 01 thị trấn, 243 bản; tỷ lệ hộ nghèo là 5.445/11.311 hộ, chiếm 47,67%. Đảng bộ huyện có 53 chi, Đảng bộ cơ sở trực thuộc, 243 TCCSĐ với 2.430 đảng viên, còn 6/243 thôn, bản chưa có tổ chức Đảng và đảng viên.

Nhận thức sâu sắc vai trò, tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác phát triển đảng viên ở các thôn, bản nói riêng, Đảng bộ huyện Điện Biên Đông xác định: Đảng viên ở mỗi thôn, bản là nền tảng của sự ổn định và phát triển từ cơ sở, mỗi thôn, bản, mỗi khu dân cư nếu chưa có đảng viên, sẽ thiếu vai trò lãnh đạo trực tiếp của Đảng; công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới từng địa bàn dân cư rõ ràng gặp nhiều vướng mắc, hạn chế; công tác ổn định tư tưởng, đoàn kết các dân tộc, thực hiện công cuộc xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội sẽ gặp nhiều khó khăn, do vậy nhất thiết phải làm tốt công tác phát triển Đảng ngay từ thôn, bản và mỗi khu dân cư.

d
Ông Vàng A Cử, Chủ tịch UBND huyện Điện Biên Đông (bên trái) gặp gỡ cán bộ, hội viên phụ nữ bản văn hóa Háng Trợ A, xã Pú Nhi trao đổi công tác xây dựng Đảng, xây dựng đời sống văn hóa (Ảnh:Tiến Dũng)
 

 

Xuất phát từ nhận thức đó, thời gian qua, Đảng bộ, các cấp uỷ, TCCSĐ Điện Biên Đông đã có nhiều nỗ lực, tập trung chỉ đạo có hiệu quả công tác phát triển đảng viên, xây dựng TCCSĐ Đảng trong sạch, vững mạnh. Có thể thấy, năm 2000 toàn Đảng bộ chỉ có hơn 800 đảng viên, 25 TCCSĐ và còn 65 thôn, bản chưa có đảng viên. Sau hơn 2 nhiệm kỳ nỗ lực, quyết tâm đến nay, toàn huyện đã có hơn 2.430 đảng viên (trong đó đảng viên ở cơ sở xã, thôn, bản chiếm hơn 70%); 237/243 thôn, bản đã có đảng viên. Điển hình trong công tác phát triển Đảng là Đảng bộ các xã: Noong U, Na Son, Mường Luân, thị trấn… Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 760 đảng viên. Riêng 6 tháng đầu năm 2014, Đảng bộ huyện đã kết nạp được 113 đảng viên, mở 5 lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng với 337 học viên, 1 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới với 63 học viên và duy trì một lớp trung cấp lý luận chính trị tại chức khóa V cho 67 học viên.

Trên cơ sở mục tiêu nghị quyết toàn khóa, Đảng bộ huyện xây dựng Nghị quyết chuyên đề “Về công tác phát triển đảng viên ở các thôn, bản”, các đoàn thể cấp huyện và bí thư, cấp ủy các TCCSĐ đã cụ thể hoá nghị quyết bằng việc xây dựng chương trình, kế hoạch, định rõ mục tiêu phấn đấu cụ thể cho từng thời gian của tổ chức mình. Đồng thời, Huyện ủy tiến hành điều tra, khảo sát, đánh giá thực trạng tình hình cơ sở, chú trọng nguồn phát triển Đảng tại các thôn, bản và ở các tổ chức đoàn thể cơ sở. Ban Thường vụ Huyện ủy phân công, giao nhiệm vụ cho các đồng chí cấp ủy viên thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nội dung kế hoạch phát triển Đảng ở từng xã và tới tận thôn, bản. Định kỳ 6 tháng và hàng năm, Thường trực Huyện ủy nghe và cho ý kiến về công tác phát triển Đảng ở các thôn, bản, trong các tổ chức đoàn thể và phát triển Đảng đối với đồng bào dân tộc thiểu số: Khơ Mú, Lào, Thái, Mông,… Để việc tạo nguồn có chất lượng, Ban Thường vụ Huyện ủy đã phân công các đồng chí trong Ban chấp hành trực tiếp phụ trách và giúp đỡ đối với 14/14 xã, thị trấn, trong đó chú trọng công tác phát triển đảng viên ở những thôn, bản chia tách chưa có TCCSĐ và đảng viên. Đến nay, toàn Đảng bộ chỉ còn 6 thôn, bản do mới chia tách, thành lập mới nên chưa có đảng viên. Đảng bộ phấn đấu hết nhiệm kỳ này sẽ tập trung chỉ đạo phát triển đảng viên ở 6 thôn, bản còn lại, mục tiêu là đến hết nhiệm kỳ (2010 - 2015) 100% thôn, bản của huyện đều có đảng viên.

Thực hiện nghị quyết chuyên đề về công tác phát triển đảng viên, cấp uỷ 14 xã, thị trấn trong huyện đã thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên và quần chúng về Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam. Đồng thời nâng cao vai trò, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên ở cơ sở, thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, nêu cao tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên để quần chúng noi theo; gắn tuyên truyền với việc đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Thông qua các phong trào hành động cách mạng, các chi bộ, các tổ chức đoàn thể phát hiện quần chúng ưu tú, từ đó giúp các cấp ủy xác định được nguồn phát triển đảng viên, trước hết là đoàn viên ưu tú, quân nhân đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự, học sinh đã tốt nghiệp các trường chuyên nghiệp, cán bộ thanh niên, phụ nữ, nông dân, y tế thôn, bản,… phân công các đồng chí đảng uỷ viên theo dõi, phụ trách từng thôn, bản; tăng cường đảng viên trẻ về các thôn, bản cùng tham gia sinh hoạt, tuyên truyền, lựa chọn, giúp đỡ quần chúng ưu tú giới thiệu với Đảng để xem xét kết nạp.

Ông Mùa Thanh Sơn, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy cho biết: Một trong những khó khăn trong công tác phát triển đảng viên ở thôn, bản vùng cao là tiêu chuẩn trình độ văn hóa đối với người kết nạp. Vì vậy, để người vào Đảng đảm bảo về trình độ văn hóa trước khi kết nạp, cấp ủy Đảng, chính quyền các xã đã lựa chọn những người ưu tú về học văn hóa tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên của huyện. Để tạo điều kiện và giảm bớt khó khăn trong việc đi lại về trung tâm huyện học tập, hàng năm, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện mở từ 4 - 6 lớp nhận thức về Đảng dành riêng cho cơ sở khu vực nông thôn, tổ chức học tập tại các xã và cụm xã. Đồng thời bố trí đội ngũ cán bộ, giảng viên nắm vững thực tiễn địa phương, biết tiếng dân tộc, thông thạo phong tục, tập quán của người dân để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc tiếp thu kiến thức của học viên các dân tộc thiểu số…

Thực hiện Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị về việc tổ chức Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Đảng bộ Điện Biên Đông với nhận thức và xác định trong công tác kết nạp đảng viên, ngoài sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ. Đảng bộ huyện đã xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 03/7/2012 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Điện Biên về “Xây dựng, củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ giai đoạn 2012 - 2015”. Theo đó, Ban Thường vụ các Đảng bộ thuộc huyện đã cụ thể hoá bằng việc ban hành các nghị quyết chuyên đề về công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên; đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị và chất lượng kết nạp đảng viên mới theo tinh thần Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ” và Nghị quyết 22 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và từng cán bộ đảng viên"./.

 

 Khánh Toàn
 Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên

.