Điện Biên Đông: Phấn đấu "xóa" thôn, bản chưa có tổ chức Đảng và đảng viên

Thứ Ba, 29/07/2014, 08:11 [GMT+7]

Điện Biên TV - Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội khóa IV (2010 – 2015) đến nay, Đảng bộ huyện Điện Biên Đông thường xuyên coi trọng công tác xây dựng củng cố tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) và phát triển đảng viên, trong đó đặc biệt quan tâm là công tác “xóa”  thôn, bản chưa tổ chức Đảng và đảng viên, coi đây là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết được toàn Đảng bộ tập trung đẩy mạnh. Xác định thôn, bản có tổ chức Đảng và đảng viên sẽ là tiền đề để triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội ở trên mỗi địa bàn, mỗi khu dân cư.

e
Kỳ họp lần thứ 17 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Điện Biên Đông khóa IV, nhiệm kỳ (2010 - 2015) đánh giá công tác xây dựng Đảng và tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm 2014

Điện Biên Đông là huyện vùng cao đặc biệt khó khăn thuộc 62 huyện nghèo của cả nước thực hiện theo Đề án 30a của Chính phủ. Do vậy, công tác xây dựng củng cố TCCSĐ và phát triển đảng viên cũng như điều kiện phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện còn gặp rất nhiều khó khăn. Toàn huyện hiện có 13 xã vùng cao và 01 thị trấn, 243 bản; tỷ lệ hộ nghèo là 5.445/11.311 hộ, chiếm 47,67%. Đảng bộ huyện có 53 chi, Đảng bộ cơ sở trực thuộc, 243 TCCSĐ với 2.430 đảng viên, còn 6/243 thôn, bản chưa có tổ chức Đảng và đảng viên.

Đảng bộ huyện lần thứ IV xác định mục tiêu phấn đấu là: Trong nhiệm kỳ, 100% thôn, bản có tổ chức Đảng và có đảng viên nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng ở cơ sở, từ đó để triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chế độ chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, nhất là công tác xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, không để cho các phần tử xấu lợi dụng, lôi kéo nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện theo tà đạo và tuyên truyền đạo trái pháp luật, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, chính trị, khối đại đoàn kết các dân tộc ở những TCCSĐ vùng cao, vùng sâu, vùng xa của huyện, nhất là những thôn, bản hiện nay chưa có tổ chức Đảng và đảng viên.

Để chuẩn bị tốt nhân sự cho Đại hội nhiệm kỳ tới theo tinh thần Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị về việc tổ chức Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Huyện ủy Điện Biên Đông đặc biệt quan tâm đến việc lãnh đạo, chỉ đạo các Đảng bộ, chi bộ cơ sở làm tốt công tác phát triển Đảng nhằm “xóa” thôn, bản còn “trắng” TCCSĐ và đảng viên. Huyện ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng còn có những bản chưa có TCCSĐ và đảng viên thì phải coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy trong thực hiện nghị quyết của Đảng bộ trong nhiệm kỳ này. Theo đó, nhiều giải pháp đã được các cấp ủy triển khai, thực hiện như chỉ đạo và giao chỉ tiêu cho các đoàn thể, nhất là tổ chức Đoàn thanh niên đẩy mạnh các phong trào hành động để đoàn viên thanh niên có cơ hội rèn luyện, phấn đấu trở thành đoàn viên ưu tú, phấn đấu trở thành đảng viên; tạo nguồn trong đội ngũ giáo viên, chiến sỹ lực lượng vũ trang; thu hút, tuyên truyền, vận động hội viên, quần chúng điển hình có động cơ phấn đấu tốt để có kế hoạch phân công đảng viên giúp đỡ quần chúng ưu tú có nguyện vọng vào Đảng ở những thôn, bản chưa có đảng viên, coi đây là bước tạo nguồn quan trọng của Đảng bộ.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ đã kết nạp được 760 đảng viên. Riêng 6 tháng đầu năm 2014, Đảng bộ huyện đã kết nạp được 113 đảng viên, mở 5 lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng với 337 học viên, 1 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới với 63 học viên và duy trì một lớp Trung cấp lý luận chính trị tại chức khóa V cho 67 học viên. Để việc tạo nguồn có chất lượng, Ban Thường vụ Huyện ủy đã phân công các đồng chí trong Ban chấp hành trực tiếp phụ trách và giúp đỡ đối với 14/14 xã, thị trấn, trong đó chú trọng công tác phát triển đảng viên ở những thôn, bản chia tách chưa có TCCSĐ và đảng viên. Đến nay, toàn Đảng bộ chỉ còn 6 bản do mới chia tách, thành lập mới nên chưa có đảng viên. Huyện ủy phấn đấu hết nhiệm kỳ này sẽ tập trung tích cực chỉ đạo công tác bồi dưỡng tạo nguồn nhằm phát triển đảng viên ở 6 thôn, bản còn lại.

e
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ đã kết nạp được 760 đảng viên

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa IV lần thứ 17 nhiệm kỳ (2010 - 2015) ông Đỗ Văn Ruẫn, Bí thư Huyện ủy Điện Biên Đông nhấn mạnh: Cấp ủy nào còn những thôn, bản chưa có đảng viên phải tiến hành khảo sát để xây dựng đề án xóa thôn, bản “trắng” đảng viên trên cơ sở bám sát thực tế từng địa phương cùng với những giải pháp phù hợp, cụ thể, phân công cán bộ phụ trách từng thôn, bản phối hợp với Đảng bộ các xã triển khai các bước để bồi dưỡng, kết nạp đảng viên. Việc “xóa” thôn, bản chưa có tổ chức Đảng và phát triển đảng viên phải được các cấp ủy vận dụng linh hoạt các tiêu chuẩn để kết nạp cho phù hợp với tình hình, đặc điểm của địa phương. Tuy nhiên, không chỉ vì chỉ tiêu mà chạy theo số lượng đơn thuần, chất lượng đảng viên vẫn là yếu tố luôn được đặt ra hàng đầu và theo đúng quy định của Điều lệ Đảng, với phương châm: Chặt chẽ, vững chắc và coi trọng chất lượng đảng viên.

Năm 2013, Huyện ủy đã có Nghị quyết chuyên đề về xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở và đang triển khai rất hiệu quả, đây là nghị quyết rất quan trọng để Đảng, chính quyền gần dân hơn. Ngoài ra, Huyện ủy còn xây dựng chương trình hành động để thực hiện Nghị quyết 08 của Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở cơ sở nhằm tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở bản. Có như vậy, mục tiêu phấn đấu xóa bản “trắng” tổ chức Đảng và đảng viên từ nay đến hết nhiệm kỳ của Đảng bộ huyện mới thực hiện được để góp phần lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Thời gian tới, để làm tốt công tác củng cố TCCSĐ và phát triển đảng viên, Đảng bộ huyện Điện Biên Đông sẽ chú trọng công tác bồi dưỡng, giáo dục chính trị, tư tưởng qua các tổ chức chính trị, xã hội phát hiện những quần chúng ưu tú để tạo nguồn phát triển Đảng. Đồng thời nâng cao vai trò, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên ở cơ sở và thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, nêu cao tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên để quần chúng noi theo, gắn với việc đẩy mạnh "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Cùng với đó là thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá phân loại đảng viên, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, nghiên cứu học tập quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng các cấp, đó sẽ là những nội dung quan trọng để Đảng bộ huyện tiến hành “xóa” thôn, bản còn “trắng” tổ chức Đảng và đảng viên./.

 

Khánh Toàn
                                                                   Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên

.