Nhiều vấn đề nóng được đưa ra chất vấn

Thứ Tư, 11/12/2013, 17:10 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong buổi chiều của ngày làm việc cuối cùng Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XIII, nhiều vấn đề nóng gây bức xúc đã được các đại biểu chất vấn các cơ quan liên quan.

b


Các ý kiến chất vấn của đại biểu về các vấn đề: trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ đã xây dựng bãi đỗ xe, tuy nhiên vẫn tồn tại thực tế có nhiều xe ô tô đậu đỗ trên đường giao thông, gây mất mỹ quan đô thị, mất an toàn giao thông; vấn đề xử lý rác thải tại những địa phương chưa có bãi xử lý rác, gây ô nhiễm môi trường; chính sách khuyến khích trồng rừng nhưng lại chậm thanh toán tiền công trồng rừng cho người dân; công tác kiên cố hóa trường lớp học tồn tại nhiều hạn chế, một số công trình trường lớp học chậm tiến độ gây lãng phí và bức xúc trong nhân dân...vv.

Đại biểu Lò Đông Anh, Tổ đại biểu huyện Điện Biên Đông chất vấn UBND tỉnh đã thu được hiệu quả gì từ khi khai thác mỏ vàng Phì Như (Điện Biên Đông); tỉnh tiếp tục gia hạn cho Công ty Molibden khai thác mỏ vàng Phì Nhừ thêm 15 năm nưa, vậy tỉnh đã có những giải pháp gì về: đảm bảo nguồn thu cho tỉnh, đảm bảo môi trường sinh thái cho khu vực gần nơi khai thác, đảm bảo ổn định đời sống cho nhân dân xung quanh mỏ vàng và đảm bảo trật tự trị an, ổn định an ninh chính trị tại địa bàn?

Về vấn đề này, đồng chí Hoàng Văn Nhân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trả lời: Mỏ vàng Phì Nhừ được khai thác từ tháng 1/2008. Công ty Molibden đã hỗ trợ 3,5 tỷ đồng cho ngân sách địa phương, ủng hộ 300 triệu đồng xây dựng 2 nhà văn hóa; đầu tư xây bể chứa nước sạch và dùng ống dẫn nước về cho bà con nhân dân 2 bản Cồ Dề và Háng Trợ với tổng số tiền 98 triệu đồng; thực hiện nộp ngân sách Nhà nước thông qua các loại thuế theo quy định tổng số tiền trên 4,4 tỷ đồng.

Về giải pháp sau khi UBND tỉnh gia hạn cấp phép khai thác 15 năm, UBND tỉnh yêu cầu các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác khoáng sản vàng, thường xuyên giám sát hoạt động của công ty, báo cáo định kỳ kết quả hoạt động, tham mưu cho UBND tỉnh có cơ chế quản lý điểm mỏ để tránh gây thất thoát, lãng phí tài nguyên khoáng sản và đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tỉnh cũng đã có yêu cầ công ty có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nội dung của Bản cam kết bảo vệ môi trường được phê duyệt và các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Ưu tiên sử dụng lao động địa phương vào khai thác khoáng sản.

Đại biểu Nhữ Văn Quảng, Tổ đại biểu huyện Nậm Pồ chất vấn: Nhân dân xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ rất bức xúc trong việc đã 3 năm mà chưa nhận được tiền trồng và chăm sóc 55 ha rừng mà nhân dân đã hợp đồng với Trường CĐ Nghề. Tại Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XIII, trả lời ý kiến của cử tri, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Mường Nhé phối hợp với Trường CĐ Nghề giải quyết việc trả tiền cho dân theo hợp đồng, đến nay vẫn chưa giải quyết. Đề nghị UBND tỉnh làm rõ trách nhiệm của các cơ quan trong việc nhanh chóng thanh toán tiền cho dân (khoảng 250 triệu đồng).

Về nội dung này, UBND tỉnh trả lời: Tại Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XIII, ngay sau khi nhận được kiến nghị của cử tri huyện Mường Nhé, UBND tỉnh đã chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho UBND huyện Mường Nhé phối hợp với Trường CĐ Nghề, chính quyền cơ sở và người dân xã Nà Hỳ hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục để thanh toán, chi trả dứt điểm cho nhân dân trong Quý I/2013, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện. Tuy nhiên, đến nay, UBND tỉnh chưa nhận được báo cáo kết quả thực hiện của UBND huyện Mường Nhé và Trường CĐ Nghề; việc chưa giải quyết, chi trả dứt điểm cho các hộ dân trước hết thuộc trách nhiệm vủa UBND huyện Mường Nhé và Trường CĐ Nghề trong việc chưa nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.

UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Mường Nhé, UBND huyện Nậm Pồ và Trường CĐ Nghề phối hợp thực hiện nghêm túc ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, khẩn trương thực hiện thanh toán dứt điểm cho người dân, thời gian hoàn thành trong Quý I/2014, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh trước ngày 31/3/2014.

Kết luận phiên chất vấn, đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị ngay sau kỳ họp này UBND tỉnh và các sở, ngành tập trung giải quyết dứt điểm các vấn đề đại biểu nêu, đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân.

 

Dương Huyền

.