Phó Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Thiện Nhân thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên

Thứ Hai, 21/01/2013, 20:03 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nhằm khảo sát tình hình thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII về: “Tiếp tục xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bàn sắc dân tộc” trên địa bàn tỉnh Điện Biên, chiều 21/1, đ/c Nguyễn Thiện Nhân – UVTƯ Đảng, Phó Thủ tướng Chính Phủ, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương cùng đoàn công tác đã lên thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên. Tham gia đoàn công tác còn có đ/c Nguyễn Thế Kỷ - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.

Đón đoàn tại sân bay Điện Biên Phủ có các đ/c: Lò Mai Trinh – UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Vân Chương, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Giàng Thị Hoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo một số Sở, ngành tỉnh.

Đ/c Phó Thủ tướng Chính phủ thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên
Đ/c Phó Thủ tướng Chính phủ thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên

 

Ngay sau khi rời sân bay, đ/c Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện nhân cùng đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với Đảng ủy, HĐND, UBND phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ.

Trong buổi làm việc, đoàn đã được nghe lãnh đạo Đảng ủy phường báo cáo tỉnh hình thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII về: “Tiếp tục xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bàn sắc dân tộc” trong 15 năm qua.

Trong 15 năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể của phường đã tập trung tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 - khoá VIII một cách đồng bộ, sâu rộng, qua đó tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong cả hệ thống chính trị và toàn xã hội về vai trò và nhiệm vụ của việc xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc trong thời kỳ mới. Nhiệm vụ xây dựng môi trường văn hóa được tăng cường chỉ đạo thông qua cuộc vận động giáo dục chủ nghĩa yêu nước gắn với thi đua yêu nước và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, đã thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự xã hội, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển, cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

1
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân làm việc  với Đảng ủy, HĐND, UBND phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ.

 

Đến nay, phường Mường Thanh đã có 100% tổ dân phố thành lập được đội văn nghệ quần chúng và nhiều câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ hoạt động thường xuyên, có nội quy hoạt động cụ thể. Năm 2012, toàn phường có 31/32 tổ dân phố giữ vững danh hiệu tổ dân phố văn hóa; trên 96% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa; 100% giáo viên đạt chuẩn, học sinh trong độ tuổi đều được ra trường ra lớp. Bên cạnh đó, công tác bảo vệ di sản văn hóa và các điểm di tích lịch sử thuộc quần thể chiến trường Điện Biên Phủ đã, đang được triển khai nhiều có hiệu quả.

Tiếp đó, đ/c Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn công tác đã làm việc với lãnh đạo thành ủy, HĐND, UBND thành phố Điện Biên Phủ. Để Nghị quyết nhanh chóng đi vào cuộc sống, thành ủy đã chủ động xây dựng kế hoạch với nhiều giải pháp cho với lộ trình cụ thể để phổ biến đến toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn về những nội dung cơ bản của Nghị quyết đã được ban hành. Hàng năm, thành phố đã chú trọng đến việc đẩy mạnh phong trào “toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa” sâu rộng đến từng hộ gia đình. Bên cạnh đó, ngày hội đại đoàn kết toàn dân được tổ chức thường niên, đã góp phần phát huy tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc trên địa bàn; phong trào văn hóa, văn nghệ - thể dục, thể thao được mở rộng về cả hình thức, lẫn nội dung thu hút được đông đảo quần chúng nhân dân tham gia. Tỷ lệ hộ gia đình, tổ dân phố, bản, cơ quan, đơn vị đạt tiêu chuẩn văn hóa năm sau luôn đạt cao hơn năm trước.

Nhiệm vụ bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa, phát triển văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số được quan tâm; trong đó đặc biệt chú trọng đến việc kết hợp hài hòa giữa việc bảo tồn, phát huy di sản với khai thác, phục vụ phát triển kinh tế du lịch, cũng như giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Việc bảo tồn và phát triển ngôn ngữ, chữ viết của các dân tộc đã được đội ngũ cán bộ chuyên trách và đông đảo nghệ nhân là người dân tộc thiểu số tích cực sưu tầm, nghiên cứu, đồng thời biên soạn, giới thiệu đến đông đảo nhân dân trên địa bàn. Để gìn giữ những nét văn hóa truyền thống, cũng như nhiều lễ hội đặc sắc, thành phố đã phục dựng thành công: Lễ mừng cơm mới, lễ hội hạn khuống, Xên pang của dân tộc Thái; lễ hội mừng măng mọc của đồng bào Khơ Mú. Hoạt động múa xòe, múa sạp và thi đấu các môn thể thao dân tộc đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo khách du lịch đến với thành phố.  

Trong thời gian tới, để tiếp tục Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc ban chỉ đạo thành phố Điện Biên Phủ xác định: phải đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, tổ chức thực hiện có chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”. Tập trung xây dựng tổ dân phố, bản, gia đình văn hoá gắn với xây dựng nông thôn mới, tạo môi trường lành mạnh để phát triển bền vững. Đồng thời hân rộng các điển hình tiên tiến, những đơn vị xuất sắc, động viên kịp thời những nhân tố mới, quan tâm chỉ đạo những nơi phong trào còn nhiều khó khăn...Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra nhằm nâng cao chất lượng hoạt động văn hoá và thông tin; thực hiện đúng quy ước trong việc cưới, việc tang, lễ hội, góp phần gìn giữ và phát huy những nét văn hóa đặc trưng của các dân tộc trên địa bàn.

Pho thu tuong tham Dien Bien.avi_snapshot_02.29_[2013.01.22_07.12.18].jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân làm việc với lãnh đạo thành phố Điện Biên Phủ

 

Phát biểu kết luận chương trình làm việc tại TP. Điện Biên Phủ, đ/c Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân biểu dương những kết quả mà Ban chỉ đạo các cấp của Thành Phố đã thực hiện trong suốt chặng đường 15 năm qua; qua đó góp phần để Nghị quyết về việc “Tiếp tục xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bàn sắc dân tộc” nhanh chóng đi vào cuộc sống với nhiều hành động và việc làm phù hợp, thiết thực.

Đ/c Phó thủ tướng đề nghị: Trong thời gian tới, thành phố tiếp tục quan tâm đến sự nghiệp giáo dục; cần đẩy mạnh định hướng gìn giữ, bảo tồn những nét văn hóa đặc trưng gắn với phát triển du lịch. Thành phố cũng cần phải quan tâm, chú trọng đến việc đào tạo đội ngũ cán bộ văn hóa với nòng cốt là người đồng bào dân tộc thiểu số, vì đây chính là đội ngũ gìn giữ và phát huy những nét văn hóa đặc trưng của dân tộc mình một cách có hiệu quả nhất. Đối với đề nghị khôi phục Lễ hội ném còn của dân tộc Thái, thành phố cần phải xây dựng đề án, có kế hoạch và lộ trình cụ thể để quảng bá rộng rãi trong toàn quốc, góp phần thu hút được sự quan tâm của đông đảo du khách đến với Điện Biên.

 

Bùi Quang – Văn Hùng
 

.