Thanh Hưng xây dựng thế trận an ninh từ mô hình tự quản

Thứ Hai, 12/10/2015, 17:19 [GMT+7]

Điện Biên TV - Song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Đảng ủy, chính quyền xã Thanh Hưng (huyện Điện Biên) còn đặc biệt quan tâm đến công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Bằng việc xây dựng, nhân rộng các mô hình quần chúng tự quản, đến nay, tình hình ANTT trên địa bàn xã luôn đảm bảo, ổn định cuộc sống của người dân.

Thanh Hưng là xã biên giới có 21 bản với 1.731 hộ; địa hình hiểm trở, có 4km đường biên giới với huyện Mường Mày, tỉnh Phoong Sa Ly (nước CHDCND Lào) với nhiều đường mòn qua lại là điều kiện thuận lợi để một số đối tượng xấu lợi dụng vượt biên vận chuyển trái phép chất ma túy, tuyên truyền đạo trái pháp luật. Cùng với đó là hệ thống nhà nghỉ, cầm đồ, dịch vụ internet và nhiều điểm kinh doanh khác... tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến ANTT diễn biến phức tạp. Nhằm ổn định ANTT tại địa phương, UBND xã Thanh Hưng đã xây dựng mô hình an ninh tự quản với các tổ hòa giải, câu lạc bộ người cao tuổi tham gia phòng chống tội phạm ở đội C4; xây dựng 2 “điểm sáng” về ANTT ở đội 3, đội 18 và 10; tổ an ninh tự quản tại các đội: 5, 7, 8, 9, 10, 12, 16, 19. Thông qua hoạt động tích cực của các mô hình này, tình hình an ninh được cải thiện rõ rệt.

j
Thành viên trong tổ an ninh tự quản đội 7, bản Noong Pết, xã Thanh Hưng (huyện Điện Biên) phối hợp với công an xã đến từng hộ gia đình để phổ biến pháp luật

 

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn vì không có kinh phí mua sắm trang thiết bị, hoàn toàn phải huy động sự đóng góp của dân bản, song vì bình yên bản làng, các thành viên câu lạc bộ, tổ tự quản rất tích cực hoạt động. Chủ động trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở, các tổ an ninh tự quản phối hợp với lực lượng công an, quân sự xã, tham mưu cấp ủy, chính quyền củng cố, kiện toàn các mô hình tự quản, nhằm phát huy tinh thần xung kích của các lực lượng và người dân. Hàng tháng, tham mưu cho trưởng bản, đội tổ chức 2 - 3 buổi họp dân, lồng ghép với tuyên truyền, vận động người dân cảnh giác, phòng ngừa và tích cực tham gia đấu tranh phát hiện, tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật về ANTT. Phát huy vai trò người cao tuổi, các thành viên tham gia mô hình “Câu lạc bộ người cao tuổi tham gia phòng chống tội phạm” luôn gương mẫu nhắc nhở, dạy bảo con cháu và động viên người thân chấp hành nghiêm chỉnh đường lối, chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Người cao tuổi còn tham gia cùng các tổ an ninh tự quản phối hợp với công an xã tăng cường rà soát, kiểm tra đăng ký, quản lý nhân khẩu, hộ khẩu; quản lý vũ khí, vật liệu nổ; giữ gìn trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, an toàn phòng cháy, chữa cháy. Hàng đêm, thành viên các mô hình an ninh tự quản tích cực tuần tra, kiểm soát an ninh từ 21 giờ đến 24 giờ. Từ đầu năm đến nay, các mô hình an ninh tự quản trên địa bàn xã đã phối hợp với cơ quan chức năng phát hiện, xử lý 36 vụ phạm tội: gây rối trật tự công cộng, trộm cắp, mua bán trái phép chất ma túy và vi phạm trật tự an toàn giao thông. Rà soát lập hồ sơ đưa 14 đối tượng nghiện ma túy cai nghiện tại gia đình và cộng đồng... Thời gian tới, chính quyền xã tiếp tục củng cố hoạt động của các tổ tự quản, tuyên truyền góp phần nâng cao ý thức đấu tranh tố giác tội phạm của người dân./.

 

Phạm Quang
 

.